"Nghìn lẻ một đêm" Bitcoin (Phần 2)?

  1. Blockchain

Xem phần 1

Bitcoin là gì?

Bitcoin là một hình thức mới của tiền mà hoàn toàn là kỹ thuật số. Nó có thể được sử dụng bởi bất cứ ai, bất cứ nơi nào trên thế giới. Không có đô la, euro, peso, hay đồng yên - đó là một đồng tiền chung duy nhất.


Không giống như các đồng tiền truyền thống khác, không có tờ tiền hay đồng xu bitcoin. Không có hóa đơn bằng đô la, không có đồng kim loại, không có thẻ nhựa - nó là 100% kỹ thuật số! Mọi thứ được thực hiện từ điện thoại và máy tính. Điều này cho phép giao dịch nhanh và rẻ trên khắp thế giới và suốt cả ngày.

Đáng ngạc nhiên, Bitcoin không được kiểm soát bởi bất kỳ người nào, công ty, hoặc chính phủ. Nó được quản lý bởi cộng đồng người dùng của nó. Đọc hai lần, bởi vì điều đó rất quan trọng!

Người dùng Bitcoin được đặt trên khắp thế giới và sử dụng internet để giúp gửi và nhận thanh toán. Nhưng không giống như các khoản thanh toán thông thường đi qua ngân hàng, bitcoin được gửi trực tiếp từ người này sang người, thay vì từ người này sang công ty khác. Đây được gọi là hệ thống peer-to-peer (P2P). Nó có nghĩa là không có sự kiểm soát trung tâm.

Điều đáng ngạc nhiên là không ai trong số những người dùng trong cộng đồng Bitcoin cần biết nhau để hệ thống này hoạt động. Bạn có thể gửi và nhận bitcoin trực tuyến mà không cần phải gặp mặt hoặc thậm chí tin tưởng người khác.



Bitcoin có những lợi ích mà làm cho nó tốt hơn so với tiền truyền thống, ngân hàng, và các công ty thẻ tín dụng. Chúng ta hãy cùng khám phá những gì làm cho Bitcoin trở nên độc đáo.

Bitcoin được thiết kế để giải quyết các vấn đề tồn tại với hệ thống ngân hàng truyền thống. Nhưng bằng cách tìm ra một giải pháp thông minh cho Vấn đề Chi tiêu lặp, Satoshi cũng tạo ra một loại tiền tệ tốt hơn. Trên thực tế, ông đã có thể hoàn toàn đổi mới cách thức hoạt động của đồng tiền.


  •  Lợi ích 1 –“ Decentralized” Phân cấp

Tiền truyền thống được kiểm soát bởi các ngân hàng và chính phủ - làm cho nó trở thành một loại tiền tệ "tập trung" (centralized).

Bitcoin không được kiểm soát hoặc quy định bởi bất kỳ một thực thể đơn lẻ như ngân hàng - làm cho nó trở thành một đồng tiền "phân quyền".

Không có ngân hàng kiểm soát làm cho việc gửi và nhận tiền rẻ hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Không có ngân hàng trung gian có nghĩa là không ai có thể từ chối đơn của bạn, không ai có thể đóng tài khoản của bạn, và không ai có thể tính phí bạn sai. Nói tóm lại, các ngân hàng không còn phụ trách nữa. Đây là những gì làm cho tiền phân cấp mạnh mẽ như vậy.

Hơn 2 tỷ người trên toàn thế giới thậm chí không thể truy cập vào tài khoản ngân hàng! Điều này ngăn cản họ kết nối với phần còn lại của thế giới . Đối với họ, một ngân hàng giống như một câu lạc bộ sa sỉ mà họ không thể vào được.

Bitcoin sẽ mang lại cho họ lợi ích của một ngân hàng mà không cần phải có ngân hàng. Bất cứ ai có điện thoại thông minh và kết nối internet đều được chào đón!


  • Lợi ích 2 - Không có tiền giả

Tiền giấy, thẻ tín dụng và séc có thể bị giả mạo. Nếu bạn đã từng là nạn nhân của gian lận, bạn biết điều này tệ đến mức nào

Bitcoin giải quyết vấn đề Chi tiêu lặp, có nghĩa là bọn tội phạm không thể tạo bitcoins giả mạo. Và càng không thể tạo giao dịch giả.

In tiền giả - làm thẻ giả là rất phổ biến. Riêng ở Mỹ, ước tính có khoảng 200 đến 200 triệu đô la trong các hóa đơn giả mạo. Đó là lên đến 1 trong mỗi 4.000 hóa đơn thực. Đối với Bitcoin, vấn đề này đơn giản không tồn tại. Thêm vào đó, bạn sẽ không phải trả những khoản phí cao cho việc bảo vệ gian lận!


  • Lợi ích 3 - Cung cấp hạn chế

Tiền truyền thống được tạo ra bởi các chính phủ với số lượng không giới hạn. Họ in liên tục, làm giảm giá trị theo thời gian.

Nguồn cung của Bitcoin giới hạn ở mức 21 triệu đồng. Không bao giờ có thể có nhiều hơn nữa! Tại sao? Nó được thiết kế để khan hiếm để nó tăng giá trị theo thời gian.

Việc cung cấp tiền ngày càng tăng lên tạo ra cái gọi là lạm phát. Điều này có nghĩa là số tiền bạn đang nắm giữ ít hơn một chút mỗi ngày. Nếu bạn đang làm việc chăm chỉ và cố gắng để tiết kiệm, đó là không nên. Đó là lý do tại sao kem đã được $ 0.05 vào năm 1950, nhưng bây giờ là $ 5.00 ... tiền truyền thống vẫn tiếp tục mất giá trị.

Cung cấp hạn chế của Bitcoin tạo ra hiệu ứng ngược lại, được gọi là giảm phát. Điều này có nghĩa là giá trị của mỗi Bitcoin được thiết kế để tăng theo thời gian. Đó là một phần lý do khiến rất nhiều người vui mừng khi đầu tư vào Bitcoin.


  • Lợi ích 4 – Có thể chia nhỏ

Tiền cũ chỉ có thể được chi tiêu với số tiền nhỏ như một xu duy nhất (cho đến 2 chữ số thập phân).

Bitcoin có thể được chi tiêu với số tiền nhỏ hơn nhiều, được gọi là Satoshis (tất cả các cách lên đến 8 chữ số thập phân). Điều này có nghĩa là nó có thể được sử dụng ngay cả đối với mua hàng nhỏ.

Bitcoin có thể phân chia rất cao vì giá trị của nó được thiết kế để tăng theo thời gian (thông qua giảm phát). Sự chia hết này có nghĩa là bạn có thể chi tiêu một lượng bitcoin rất nhỏ. Về cơ bản, một chiếc nón kem có thể có giá 0.001 bitcoin ngày hôm nay, nhưng trong tương lai nó có thể có giá 0.00000010 bitcoins, nếu giá trị của bitcoin tăng lên nhiều hơn.

Một ví dụ thực tế, chia nhỏ Bitcoin rất hữu ích ngày nay là cho thanh toán vi mô. Đây là các khoản thanh toán rất nhỏ được sử dụng cho hàng hoá và dịch vụ kỹ thuật số. Ví dụ: hãy tưởng tượng chỉ phải trả một lượng nhỏ bitcoin cho mỗi trang của một ebook mà bạn đọc, thay vì phải trả cho toàn bộ cuốn sách.

Các thanh toán vi mô là điều mà tiền truyền thống không thể làm, bởi vì xu không đủ chia hết và do đó quá lớn đối với các giao dịch mua rất nhỏ


  • Lợi ích 5 - An ninh

Có rất nhiều tiền được lưu trữ trong Bitcoin, vì vậy nó cần phải rất an toàn. Bitcoin sử dụng mật mã để bảo mật các giao dịch

Đó là lý do tại sao Bitcoin được gọi là cryptocurrency – tiền kĩ thuật số. Mã này mạnh mẽ đến mức giả mạo là hầu như không thể. Có rất nhiều tiền trong Bitcoin, nhưng nó chưa bao giờ bị tấn công!

Nói một cách đơn giản, mật mã là một công nghệ bảo vệ thông tin thông qua các chức năng toán học phức tạp. Bitcoin sử dụng mật mã mạnh để bảo vệ tài khoản của bạn và cho phép bạn gửi tiền an toàn. Nó được thiết kế để không ai có thể hack tài khoản của bạn, và nó ngăn cản tiền của bạn được gửi tới nhầm người.

Xem phần 3

Từ khóa: 

blockchain

cho mình hỏi 21 triệu đồng bitcoin được tung ra thị trường ntn hả bạn? và điều gì đảm bảo rằng người tạo ra nó không thể làm ra đồng thứ 21,000,001

Trả lời

cho mình hỏi 21 triệu đồng bitcoin được tung ra thị trường ntn hả bạn? và điều gì đảm bảo rằng người tạo ra nó không thể làm ra đồng thứ 21,000,001

Ủa mình hỏi ngu chút (từ 1 người ko có kiến thức về BTC), trong bài viết (và cũng nhiều bài viết khác có nói) Khi sử dụng Bitcoin thì " Không có đô la, euro, peso, hay đồng yên - đó là một đồng tiền chung duy nhất" . Nhưng hiện nay thị trường ngoài BTC thì có ETH, rồi cả ngàn đồng tiền khác người ta đang giao dịch; vậy bản chất nó đâu còn là 1 đồng tiên chung duy nhất nữa đúng k?

Lợi ích của bitcoin là thế mà tại sao vẫn bị chính phủ nhiều nơi cấm hả bạn

Bitcoins không bị tấn công là không đúng. Thực tế là rất nhiều vụ sập sàn bitcoins đã từng xảy ra và mất mát đến hàng tỉ đô la

bitcoin có thể chia nhỏ cho thanh toán vi mô. nhưng mà điền 0.0000abcxyz mỗi lần thanh toán thì mất thời gian quá