"Nghìn lẻ một đêm" Bitcoin (Phần 3)?

  1. Blockchain

Xem phần 1

Xem phần 2

Bitcoin hoạt động như thế nào?

Hãy tưởng tượng bốn người lạ đang ngồi trong phòng, mỗi người đều có một cuốn sổ tay riêng. Bởi vì họ là những người lạ, họ không biết hoặc tin tưởng lẫn nhau.

Bốn người lạ trong ví dụ này đại diện cho cộng đồng người sử dụng Bitcoin. Chúng tôi đang sử dụng người lạ để giải thích điều này, bởi vì trong thế giới thực, hầu hết người dùng Bitcoin không biết nhau. Các máy tính xách tay trong ví dụ này đại diện cho những gì được gọi là Bitcoin Blockchain. Blockchain lưu trữ một bản ghi công khai của từng giao dịch bitcoin từng được thực hiện. Các Blockchain không có trên giấy nhưng 100% kỹ thuật số và công cộng.

Quan trọng nhất, có hàng ngàn và hàng ngàn bản sao giống nhau của Blockchain được tổ chức bởi người dùng trên toàn thế giới. Tất cả các bản sao này được giữ đồng bộ bởi hệ thống chạy Blockchain.


Một người lạ mặt đưa cho một người khác một bitcoin. Bây giờ, bốn người lạ ghi lại giao dịch này.

Sau đó họ so sánh tất cả các máy tính xách tay của họ để đảm bảo rằng họ phù hợp.

Cũng giống như trong ví dụ, khi bitcoin được gửi đi, giao dịch được ghi lại vào hàng ngàn bản sao của Bitcoin Blockchain trên toàn thế giới. Mỗi bản sao là một bản ghi giống nhau của tất cả các giao dịch.

Cũng giống như bản ghi được so sánh trong ví dụ, hệ thống Bitcoin liên tục so sánh tất cả các bản sao của Blockchain để đảm bảo rằng tất cả chúng đều có kết hợp các giao dịch.

Nếu tất cả bốn ghi chép giống nhau, tất cả mọi thứ đều thuận lợi. Giao dịch được tất cả mọi người chấp thuận.


Nếu một bản ghi chép khác với ba bản khác, chúng tôi gặp vấn đề. Nó có nghĩa là một người lạ đang có hành vi lừa đảo. Chúng ta cũng biết người lạ đang nói dối (gợi ý: đó là bản ghi chép không khớp với người khác). Kết quả là, ba người khác bỏ qua bản ghi chép sai và tiếp tục sang bản ghi chép khác. Giao dịch không được chấp thuận.



Hai kết quả tương tự có thể xảy ra với Bitcoin: Nếu tất cả các bản sao của Blockchain đều khớp, mọi thứ đều ổn và giao dịch được tiến hành.

Nếu một bản sao Blockchain khác với tất cả các chương trình khác trong mạng Bitcoin, mạng sẽ tự động từ chối giao dịch không khớp với phần còn lại. Đây là những gì ngăn ngừa gian lận. Người lừa đảo không thể thao tác được hệ thống, bởi vì bản sao Blockchain của họ không khớp với những gì mọi người đều đồng ý.


Bitcoin hoạt động chính xác như ví dụ về những bản ghi chép. Mỗi người sử dụng Bitcoin có một bản sao của "notebook" Bitcoin, công khai ghi lại tất cả các giao dịch. Tất cả bản ghi chép thường xuyên được so sánh để đảm bảo chúng giống nhau.

Ngoài ra, Bitcoin lưu trữ tất cả các giao dịch trong quá khứ vĩnh viễn để có kiểm tra bitcoin đang ở đâu. Điều này cho thấy ai sở hữu loại bitcoin.

Nói tóm lại, Bitcoin Blockchain biết nơi mà mỗi bitcoin đều ở mọi thời điểm. Điều này rất mạnh mẽ vì nó chứng minh quyền sở hữu mà không cần bên thứ ba như ngân hàng.

Tiền tệ truyền thống không sử dụng công nghệ Blockchain, do đó, trong một số trường hợp bạn không thể chứng minh những người sở hữu những gì. Điều này làm cho gian lận và trộm cắp dễ dàng hơn. Ví dụ, hãy tưởng tượng ai đó đánh cắp 20 đô la tiền mặt từ bạn. Bạn không thể dễ dàng chứng minh được ai đang cầm số tiền đó.


Công nghệ lưu trữ và so sánh các bản ghi chép của Bitcoin để đảm bảo chúng hoàn toàn giống nhau được gọi là Blockchain.

Blockchain là công nghệ cho phép người lạ làm việc cùng nhau để trao đổi tiền mà không tin tưởng. Điều này có nghĩa là không cần người môi giới như ngân hàng.

Thay vì ghi lại các giao dịch trong các hệ thống hồ sơ cá nhân như ngân hàng hoặc công ty phát hành thẻ tín dụng, người sử dụng Bitcoin ghi lại tất cả các giao dịch trong cùng thời gian trong các bản sao có nhận dạng của Blockchain. Vậy nên bất kỳ nỗ lực để đánh lừa hệ thống sẽ được nhận thấy rõ ràng là khác nhau và bị từ chối bởi hệ thống.

Phương pháp này so sánh tất cả các "sổ ghi chép" giống hệt nhau được gọi là tìm kiếm "sự đồng thuận" - nói cách khác là thỏa thuận chung rằng giao dịch đó không phải là gian lận.

Bitcoin sử dụng cùng một chiến lược để so sánh tất cả các giao dịch trên Blockchain. Nó có thể làm điều này rất nhanh bằng cách sử dụng mã máy tính mạnh mẽ. Quá trình so sánh các giao dịch sử dụng mã máy tính này được gọi là Thuật toán Đồng thuận (Consensus Algorithm) của Bitcoin.


Blockchain là công nghệ làm cho Bitcoin có giá trị, bởi vì nó loại bỏ sự cần thiết của một bên thứ ba tốn kém (như ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng) để kiểm tra giao dịch.

Với Blockchain, tổng số người lạ giờ đây có thể trao đổi tiền mà không có bất kỳ sự tin tưởng và không có bất kỳ bên thứ ba được yêu cầu. Đó là cách mạng!


Xem phần 4

Từ khóa: 

blockchain