Ngồi nhiều ảnh hưởng thế nào đến cơ thể?

  1. Sức khoẻ

  2. Phong cách sống

Học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng dùng khá nhiều thời gian trong tư thế ngồi, ngay cả trong thời kì dịch bệnh, chúng ta vẫn dành phần lớn thời gian để làm việc, sử dụng máy tính. Nên mình cúng có thắc mắc liệu ngồi nhiều có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Theo bác sĩ James Levine, giám đốc Sáng kiến ​​Giải pháp Béo phì tại bang Arizona, Hoa Kỳ cho biết ngồi nguy hiểm hơn hút thuốc, giết chết nhiều người hơn HIV. Ngồi nhiều và ít vận động ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể. Tác hại cụ thể của việc này là:

1. Tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim: Đại học Columbia, Hoa Kỳ cho rằng, duy trì việc ngồi lâu quá nhiều sẽ làm tăng nguy tử vong do bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và ung thư. Ngược lại, nguy cơ này sẽ giảm đáng kể nếu bạn dành 30 phút mỗi ngày để vận động nhẹ nhàng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa “American Journal of Epidemiology”.

https://cdn.noron.vn/2021/07/09/causes-of-diabetes-1625814804_1024.png

2. Làm hỏng lưng: Ngồi quá lâu gây ảnh hưởng rất lớn lên cơ lưng, cổ và cột sống của bạn. Cho dù bạn ngồi ở tư thế thoải mái hay tìm được chiếc ghế phù hợp thì lưng bạn cũng sẽ bị tổn thương nếu ngồi lâu, vì vậy nên đứng dậy và di chuyển khoảng một hai phút sau mỗi nửa giờ.

https://cdn.noron.vn/2021/07/09/a-man-with-visible-spine-holds-his-back-1625814923_1024.jpg

3. Dẫn đến giãn tĩnh mạch: Ngồi quá lâu khiến máu có thể đọng lại ở chân. Điều này gây thêm áp lực trong tĩnh mạch của bạn gây giãn tĩnh mạch. Điều này thường không nghiêm trọng nhưng có thể đau nhức.

4. Chống lại tác dụng của các bài tập thể dục: Ngay cả khi luyện tập 7 giờ một tuần - nhiều hơn rất nhiều so với 2 - 3 giờ được khuyến cáo - nhưng nó có thể đảo ngược tác dụng của việc ngồi liên tục trong vòng 7 giờ.

https://cdn.noron.vn/2021/07/09/how-to-train-if-you-have-an-ectomorph-body-type-722x406-1625815114_1024.jpg

5. Nguy cơ mắc ung thư: Ngồi lâu có thể dễ bị ung thư kết tràng, nội mạc tử cung hoặc phổi. Càng ngồi nhiều thì tỷ lệ mắc bệnh càng cao. Phụ nữ lớn tuổi cũng có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú cao hơn nếu ngồi trong thời gian dài mà không có di chuyển.

6. Có nguy cơ gây đau tim: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ngồi hầu hết trong ngày và những người thường không ngồi dù chế độ ăn uống và lối sống giống nhau nhưng những người ngồi nhiều có nguy cơ mắc bệnh tim gấp đôi so với những người đứng.

https://cdn.noron.vn/2021/07/09/suckhoe1033hinhuojy-1625815232_1024.jpg

Cuộc sống hiện đại không tránh khỏi việc phải ngồi nhiều để học tập và làm việc, nên mọi người hãy cố gắng thỉnh thoảng đứng dậy vận động giữa giờ để tránh các tác hại này nha ^^

Từ khóa: 

ngồi nhiều

,

sức khoẻ

,

phong cách sống

Ngồi nhiều dễ mắc bệnh trĩ nữa.
Trả lời
Ngồi nhiều dễ mắc bệnh trĩ nữa.

Chắc phải set đồng hồ 30p đứng dậy 1 lần 😂

Ngồi nhiều tạo điều kiện cho bụng bia tăng trưởng thần tốc không ai ngăn cản nổi, sức nặng cơ thể gia tăng tạo nên gánh nặng cho xương khớp. Đây là vấn đề của mình, nên mình luôn cố gắng 30p lại đứng dậy đi lại bằng cách nhận làm 1 cv không tên đó là chạy giấy tờ cho đồng nghiệp . Một công việc không ai muốn làm nhưng lại rất có ích .

Biết là vậy nhưng ko phải lúc nào cũng đứng dậy vận động được :(