Người Duy Ngô Nhĩ

  1. Lịch sử





Đọc sử Trung Quốc có loạn An Lộc Sơn. Vua Huyền Tông và Dương Quý Phi đưa nhau đi trốn vì quân Đường bị quân Yên của Lộc Sơn vặt lông. Ông cụ bó tay nên nhường ngôi cho con trai là Túc Tông: "Làm gì thì làm, tài sản của bố để hết cho mày, lấy không được thì ráng chịu, hihi..."



Đường Túc Tông bị bố già đẩy trách nhiệm thu hồi lại 2 kinh thành Lạc Dương và Trường An. Tự nghĩ nếu đá đôi công với quân Yên thì chỉ có ăn hành, thế nên ông vua này quyết định cầu viện một dân tộc dũng mãnh thiện chiến:



-Sau khi đánh chiếm được thành, đất đai và dân chúng thuộc về nhà Đường, còn của cải vải vóc thuộc về Hồi Hột các ông.



Và thế là quân đội đế quốc Hồi Hột ùn ùn tiến vào Trung Quốc. Hiệu quả tức thì - lính Yên chạy quắn đít bởi vì lôi thôi với bọn Hồi này chỉ có từ chết tới bị thương. Người Hồi cũng tranh thủ "chấm mút" kinh đô Lạc Dương, để lại một khung cảnh điêu tàn đổ nát. Nhà Đường tuy phục quốc được nhưng cũng phải tốn cả đống tiền trả công cho người Hồi, thành thử ít lâu sau cũng sụp đổ vì suy yếu và thành nhiều nước nhỏ khác nhau. Nước mình hưởng sái sự kiện này nên thoát bắc thuộc. =))



Dân  Việt  Nam quen gọi là Hồi Hột, chứ đúng ra phải gọi  tộc người này là Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) - sống ở vùng Tân Cương. Hàm Hương - crush của vua Càn Long cũng là người Duy Ngô Nhĩ. Lấy đại tấm ảnh của Địch Lệ Nhiệt Ba để các bạn thấy nét con gái Duy Ngô Nhĩ thế nào.

Từ khóa: 

hồi hột

,

duy ngô nhĩ

,

địch lệ nhiệt ba

,

lịch sử

Tại sao gái Tân Cương lại xinh đẹp hơn các vùng khác anh nhỉ? Vị trí địa lý, khí hậu, gene....?

Trả lời

Tại sao gái Tân Cương lại xinh đẹp hơn các vùng khác anh nhỉ? Vị trí địa lý, khí hậu, gene....?