Người hướng nội thì nên chọn ngành nghề nào?

  1. Hướng nghiệp

Xin chào anh chị,

Em xem bảng đối chiếu dưới đây em thấy em người hướng nội vì có đủ 10 điều luôn ạ.

Anh chị cho em hỏi vậy em nên chọn những ngành nghề như thế nào để phù hợp với em ạ?

Em xin cảm ơn

Nguồn: VNExpress

https://cdn.noron.vn/2019/03/20/e5b7130dbbe76a18dc15bcc8c154d434_1024.jpg
Từ khóa: 

hướng nội

,

hướng nghiệp

,

ngành nghề

,

hướng nghiệp

Trước đây, mình cũng là người hướng nội, và ngành mình chọn là ngành "Kế toán". Nhưng khi vào làm việc tại môi trường có nhiều hoạt động, làm mình cũng năng động hơn hẳn. Mình không còn rụt dè như trước nữa. Môi trường và xã hội sẽ đào tạo mình, và điều quạn trọng là mình luôn phải cố gắng để thích nghi với môi trường đó. Có như vậy, mình mới tồn tại được bạn à.
Trả lời
Trước đây, mình cũng là người hướng nội, và ngành mình chọn là ngành "Kế toán". Nhưng khi vào làm việc tại môi trường có nhiều hoạt động, làm mình cũng năng động hơn hẳn. Mình không còn rụt dè như trước nữa. Môi trường và xã hội sẽ đào tạo mình, và điều quạn trọng là mình luôn phải cố gắng để thích nghi với môi trường đó. Có như vậy, mình mới tồn tại được bạn à.

Hướng nội hay hướng ngoại không phải là rào cản chọn nghề nha bạn. Ví dụ trên chart của bạn thể hiện 58% hướng nội, 42% hướng ngoại thì bạn được xem là người hướng nội. Tuy nhiên, chart này sẽ thay đổi tùy vào từng thời điểm bạn làm test nữa. Việc bạn là hướng nội hay hướng ngoại không ảnh hưởng đến công việc, nó chỉ là hiển thị cách bạn nạp lại năng lượng thế nào thôi. Ví dụ như hướng nội thì sẽ ở nhà đọc sách, nấu ăn để sạc lại năng lượng; còn hướng ngoại thì họ đi quẩy để sạc lại năng lượng thôi. Đấy là quan điểm của mình

Mình nghĩ người hướng nội có không ít sự lựa chọn về nghề nghiệp so với người hướng ngoại. Nhất là hiện tại hình thức làm việc tại nhà đang ngày càng trở nên phố biến hơn. Để hiểu rõ hơn về những đặc điểm của hướng nội, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp chính xác, mời bạn tham khảo cuốn sách Hướng Nội (Quiet) của Susan Cain nhé.

Theo mình cảm nhận thì đây là cuốn sách mà bất kì người hướng nội nào cũng nên đọc ít nhất một lần. Trên cửa hàng Noron có sẵn cuốn này nhé bạn.

Việc làm gì cũng có người hướng nội lẫn hướng ngoại cả . Hướng nội thì có ưu riêng của nó , ví dụ là họ có khả năng phân tích tốt hơn thường có nhiều thời gian hơn , mình thấy đâu đó có nói rằng người hướng nội thường có chuyên môn cao hơn . Người hướng ngoại cũng vậy , ưu điểm mà dễ dàng thấy nhất là khả năng giao tiếp . Tuy hướng ngoại thường có kiến thức chuyên môn thấy hơn nhưng họ lại có kiến thức rộng hơn , đó cũng là một ưu điểm. Mỗi tính cách sẽ vận động và phát triển công việc theo cách riêng . Nhưng hướng nội thì nên tránh các nghành marketing , các công việc ưu cầu giao tiếp nhiều . 

Kĩ thuật, nghệ thuật, sáng tạo nội dung, những công việc làm việc độc lập và một mình thường sẽ phù hợp


Mình thấy sẽ không có câu khẳng định chắc chắc như “Người thuộc kiểu A sẽ hợp với công việc kiểu B” được. Vì mỗi con người là rất khác nhau về hoàn cảnh, tính cách, tư duy, khả năng, mong muốn.... 


Trong một con người luôn có mảng tính cách hướng nội và hướng ngoại đan xen chứ không hoàn toàn là 100% hướng nội hay hướng ngoại. Chưa kể thiên hướng hướng nội hay hướng ngoại cũng có thể thay đổi được theo thời gian nhé.

Ví dụ nhé:

- Mình hướng nội với người lạ lần đầu tiên gặp nhưng rất thoải mái, tự tin với những người đã có một chút tương tác
- Hồi cấp 3 mình chỉ biết học nên khá nhút nhát, khi lên đại học, tham gia nhiều hoạt động, cuộc thi hơn thì mình đã dạn dĩ hơn rất nhiều

Công việc cũng như vậy nó rất đa dạng. Cùng là làm về Nhân sự nhưng, công việc của C&B cần người cẩn thận tỷ mỉ, Employer Branding thì cần người hoạt ngôn, thích giao thiệp, tuyển dụng thì cần người thích tiếp xúc với nhiều người, khả năng đánh giá và EQ cao.

Ví dụ là công ty mình nhé, cùng là vị trí Recruitment Consultant (tuyển dụng, chịu áp lực doanh số), những người làm tốt có thể là người có tính cách hướng ngoại, quảng giao thích giao thiệp. Nhưng cũng có những người hướng nội, đi nhiều về insight, xây dựng muối quan hệ sâu sắc rất thành công với nghề này.

Vậy nên thay vì kết luận bản thân là người hướng ngoại hay hướng nội rồi đi lựa chọn những công việc “được cho rằng” phù hợp với tính cách đó. Bạn hãy trải nghiệm nhiều và tự xem lại những việc gì bạn thấy yêu thích, phù hợp với khả năng và có giá trị với xã hội.

Bạn có thể tham khảo mô hình IKIGAI nhé.
 

10 BÀI KIỂM TRA GIÚP BẠN TÌM RA NGHỀ NGHIỆP PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN (Nguồn: Maybe You Miss The F***king News)

1. Pymetrics

Trang này cho chúng ta chơi một đống trò chơi về tâm lý, từ đó nó sẽ phân tích ra tính cách của chúng ta như thế nào. Ngoài ra ta còn biết được điểm yếu điểm mạnh của bản thân nữa đấy.

2. MyPlan.com

MyPlan có 4 bài test khác nhau để kiểm tra về tính cách, sở thích, kĩ năng và giá trị khi làm việc. Đa số đều mất phí cả, có mỗi cái giá trị công việc là không mất phí thôi. Nên nếu bạn thích miễn phí thì có thể chọn cái Value để làm, làm để biết khi chọn một công ty thì bạn thường ưu tiên yếu tố nào hơn. Cái này cực kì phù hợp cho những bạn nào đang phân vân nên chọn công ty A hay công ty B.

3. Riso-Hudson Enneagram Type Indicator

Bài test này dùng lý thuyết Enneagram, là một loại hình test tính cách thường được dùng cho các nhân viên trong công ty. Chúng ta được chia làm 8 loại người: the reformer, the helper, the achiever, the individualist, the investigator, the loyalist, the enthusiast, the challenger, or the peacemaker. Mỗi loại người lại có một kiểu tính cách khác nhau, phù hợp với công việc khác nhau và làm việc tốt với những kiểu người khác nhau. Bởi vì bài test này có tốn phí nên mình gợi ý cho các bạn là thử tìm đọc các cuốn sách có nói về Enneagram đã xuất bản tại VN thử, trong đó có sẵn cái phương pháp này á. Những cuốn mà mình đang đọc là Enneagram căn bản Thuật đọc tâm đó. Cả 2 đều có những kiến thức về Enneagram giúp bạn đi từ những cái dễ hiểu lên tới những cái phức tạp. Dạo gần đây mình thấy cuốn Enneagram căn bản đang hot, còn Thuật đọc tâm thì không cần bàn cãi gì về độ hot của nó rồi. Phương pháp này theo mình đọc thì có sẵn trong sách luôn nên rất là tiện khi mà bạn vừa là bài test xong ngó qua những trang tiếp theo sẽ thấy là mình thuộc loại tính cách nào rồi được hướng dẫn làm sao để phát triển cái kiểu tính cách của mình theo chiều hướng tốt hơn nữa. Vì vậy, muốn trải nghiệm phương pháp này mà hong tốn tiền thì thử đọc qua 2 cuốn sách này đi, mình nghĩ là bạn sẽ vừa biết được Enneagram là gì và còn biết được kiểu tính cách thật sự ẩn giấu trong bạn là loại gì, rất đáng mong chờ đó

4. The MAPP™ Career Assessment Test

MAPP test có lẽ là bài test về tính cách và nghề nghiệp cụ thể nhất trong các bài test trên thị trường hiện nay. Sau khi bạn làm khoảng 80 câu trắc nghiệm, bạn sẽ có một bản báo cáo đầy đủ về việc bạn thích làm loại công việc gì, bạn thích làm việc đó như thế nào, bạn làm việc với con người, số liệu, ngôn ngữ ra sao? Sau đó nó sẽ gợi ý cho bạn các công việc phù hợp.

Giá tiền: có free sample, nhưng muốn kết quả cụ thể thì cần trả khoảng 90$ trở lên

5. Career Strengths Test

Bài test hợp cho các bạn có ý định nộp cho các chương trình Management Trainee của các công ty lớn này. Test này là dạng kiểu Aptitude Test, test xem chúng ta mạnh ở kĩ năng gì. Có nhiều bài test khác nhau, cái thì về con số, cái thì về trí tưởng tượng. Các bạn vào làm xem thấy mình hợp làm với số hơn hay hợp về idea.

Giá tiền: Miễn phí

6. The Big Five Personality Test

Đây là một bài test nhanh, làm khoảng 5 phút là xong thôi. Bài test này sẽ cho ta biết xem ta có phải người cởi mở không, ta có phải người kỉ luật không, mình là hướng ngoại hay hướng nội, mình gặp các tình huống khó khăn sẽ giải quyết như nào.

Giá tiền: Miễn phí

7.StrengthsQuest

StrengthsQuest là các bài test thông dụng thường dùng cho tư vấn hướng nghiệp của các trường đại học và trường cấp 3 quốc tế sử dụng với học sinh của họ. Sau khi làm bài test xong thì mỗi bạn sẽ ra một kết quả là 5 kĩ năng mạnh nhất, cùng với đó là các gạch đầu dòng làm thế nào để phát triển được 5 kĩ năng đó.

Giá tiền: $9.95

8. My Next Move

Bài Test được tạo ra bởi Bộ lao động Mỹ. Bạn vào trả lời 60 câu hỏi, sau đó nó sẽ cho ra 3 nhóm phù hợp nhất với bạn, từ đó xem bạn phù hợp với công việc có tính chất như thế nào.

Giá tiền: Miễn phí

9. Self-Directed Search

Bài test SDS chia chúng ta làm 6 kiểu tính cách bao gồm: realistic, investigative, artistic, social, enterprising, or conventional. Với mỗi một nhóm thì ta sẽ phù hợp với một kiểu công việc nhất định. Thường sau khi làm bài test thì kết quả sẽ cho ra 3 nhóm phù hợp nhất với bạn.

Giá tiền: $9.95

10. Myers-Briggs Type Indicator

Bài test là phiên bản gốc của MBTI - một bài test khá chi tiết và cụ thể, thường được dùng trong công tác hướng nghiệp. MBTI giúp bạn biết được xem bạn lấy năng lượng từ đâu ra, bạn xử lý thông tin như thế nào, bạn hợp làm việc với kiểu người ra sao. Từ đấy nó sẽ gợi ý cho bạn rất nhiều các nghề nghiệp có đặc tính tương đương để bạn tham khảo.

Giá tiền: $49.95 hoặc dùng bản online

Tuỳ theo sở thích cua bạn

Chào bạn,

Theo bản thân mình tìm hiểu được người hướng nội sẽ thích hợp với những việc nghiêng về đầu óc sáng tạo và nghệ thuật như: thiết kế, đồ họa, lập trình, viết lách, stylist, biên phiên dịch, kỹ thuật máy móc, chế tạo, nhạc sĩ, bác sĩ, họa sĩ, vũ công, đầu bếp, phát triển website, phần mềm...Đối với những công việc đó, bạn có thể phát huy hết khả năng của mình là độc lập, suy nghĩ sâu sắc. 

Tuy nhiên, cá nhân mình thấy với 10 điều ở bảng đối chiếu này thì nó mới chỉ từ góc độ cơ bản về người hướng nội hay hướng ngoại thôi. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn mình thật sự thích gì, mình nên làm những việc gì, hay thật sự mình là người như thế nào thì mình khuyên bạn nên thử làm test trắc nghiệm tính cách MBTI để hiểu kỹ về bản thân là người hướng nội như thế nào, ở phần kết quả sẽ gợi ý cho bạn một số ngành nghề cụ thể bạn có thể tìm hiểu thêm.

Mình chúc bạn sớm tìm được ngành nghề phụ hợp với công việc bản thân yêu thích nhé! Mình dành tặng bạn một câu slogan 'LÀM VIỆC MÀ BẠN ĐAM MÊ'. Chỉ cần làm những thứ mình thích, bạn sẽ luôn coi nó là niềm vui sống mỗi ngày, dù là công việc đó có phù hợp hướng nội hay hướng ngoại đi nữa.

 

 

Mình muốn hỏi thêm: có người bảo người hướng nội thích hợp làm những ngành nghệ thuật còn người hướng ngoại phù hợp làm các ngành kinh tế, truyền thông, nói chung phải giao tiếp nhiều @@