Người Quảng và xứ Quảng trong tôi

  1. Lịch sử



Mình khá là khoái chơi với dân Quảng Nam - Đà Nẵng. Người ta nói "Quảng Nam hay cãi" có lẽ do được tiếp xúc với nhiều luồng tư tưởng từ thời thịnh vượng của Đàng Trong. Mà đúng là hay cãi thật, tranh luận rất hăng máu, bực mình là chửi thẳng luôn chứ không ngại. Thượng Thư Bộ Học Cao Xuân Dục cũng nhận xét:

"Người ở đây phần nhiều thông minh đĩnh ngộ, học tập dễ vào. Kẻ sĩ có tính thẳng thắn dám nói, hơn nữa giọng nói sang sảng chắc nịch"

Trong "Đại Nam nhất thống chí" chép xứ ấy:

"Tục ưa xa xỉ, ít kiểm thúc, hát xướng không tiếc của, ăn mặc tất lượt là, thêu dệt tinh khéo, sa trừu không kém gì Quảng Đông"

"Mỗi làng có kẻ sĩ hành nghi mà việc tế lễ nghiêm trang, mỗi ấp có điếm canh giữ mà việc tuần phòng cẩn mật."

Nghe mô tả cũng khá giống thành phố đáng sống Đà Nẵng ngày nay nhỉ? :D

À quên, nói thêm luôn, đầy đủ câu vè trên là "Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay co, Bình Định hay lo, Thừa Thiên ních hết". Mà giọng Quảng nghe dễ thương dã man, nên mình hay chọc để nghe chửi cho vui =)). Đến Đà Nẵng thường là để ăn chơi, nhưng rảnh rỗi mình cũng lấy xe chạy đến mấy chỗ từng đọc trong lịch sử như Mân Thái hoặc Ngũ Hành Sơn - nơi vua Minh Mạng du ngoạn.


Tuy nhiên ở xứ Quảng, Thanh ChiêmHội An mới là 2 nơi quan trọng nhất khi các chúa Nguyễn bắt đầu lập nghiệp. Mình để ý rất nhiều bạn thích Hội An, cứ hè là newsfeed đầy ảnh tạo dáng bên khu nhà xưa xinh đẹp, nhưng nếu hiểu lịch sử thương cảng này sẽ thấy chuyến đi thú vị hơn. Như lúc ngồi ăn tàu hũ bên sông Thu Bồn chảy qua phố cổ, đôi mắt mình nhìn ngược về năm 1470 và thấy vua Lê Thánh Tông anh tuấn tiêu sái neo thuyền ở đó nghỉ giải lao trong chiến dịch đánh Champa.

Từ khóa: 

quảng nam

,

đà nẵng

,

lịch sử

Hội An giờ đường xá thì của thế kỷ 17 mà xe thì như Sài Gòn ngày nay. Biết là phát triển nhưng mà 300 năm hồn phố ko suy siễng mà gần 10 năm có fb hồn phố sắp được siêu sinh đầu thai kiếp khác rồi 😂😂

Trả lời

Hội An giờ đường xá thì của thế kỷ 17 mà xe thì như Sài Gòn ngày nay. Biết là phát triển nhưng mà 300 năm hồn phố ko suy siễng mà gần 10 năm có fb hồn phố sắp được siêu sinh đầu thai kiếp khác rồi 😂😂

Ủng hộ bài viết này ❤️

a Lộc có thích nghe Châm Quảng cãi ko? :)