Người sống lâu trên 100 tuổi thì là sướng hay khổ?

  1. Sức khoẻ

Hôm nay , tình cờ đi đường mình nghe được một tin, cụ già 101 tuổi gần nhà đã mất, mình không có huyết thống gì với cụ, cũng chưa bao giờ gặp cụ, điều mình nghe được tiếp đó chính là lời bàn tán của những người xung quanh :
“Kinh ! 101 tuổi , sướng thật”!
Mình đoán là trong thân tâm của cụ, cụ đã hạnh phúc biết mấy khi được ra đi vào lúc này, mặc cho cụ đã ước được ra đi sớm hơn thế nữa!
Đời người sống lâu khổ nhiều, những người thọ trên 100 tuổi rốt cục là may mắn hay bất hạnh, theo các bạn?
Từ khóa: 

tuổi thọ

,

thọ 100 tuổi

,

người già

,

sức khoẻ

Mình nghĩ tuổi thọ và sự hạnh phúc không liên quan nhau. Có người sống hạnh phúc thì 30 tuổi đã hạnh phúc và mãi mãi hạnh phúc từ đó về sau. Có người thì không sướng gì từ nhỏ đến lúc già.

Nhưng có điều nếu có người làm được điều mà mình ước mong thì khi đó mình nghĩ rằng người ta sướng. Thực ra là mình nghĩ là nếu mình là người ta thì sướng lắm, đâm ra có phát ngôn như bạn vừa kể. Chứ chẳng có liên quan gì cả.
Trả lời
Mình nghĩ tuổi thọ và sự hạnh phúc không liên quan nhau. Có người sống hạnh phúc thì 30 tuổi đã hạnh phúc và mãi mãi hạnh phúc từ đó về sau. Có người thì không sướng gì từ nhỏ đến lúc già.

Nhưng có điều nếu có người làm được điều mà mình ước mong thì khi đó mình nghĩ rằng người ta sướng. Thực ra là mình nghĩ là nếu mình là người ta thì sướng lắm, đâm ra có phát ngôn như bạn vừa kể. Chứ chẳng có liên quan gì cả.

Mình muốn sống trên 100 tuổi :D

Có thể lúc đó thân thể thoái hoá, đi đứng khó khăn, tinh thần không minh mẫn. Nhưng mà có nhiều người trẻ cũng đang như vậy mà :3

Bà ngoại mình đang ở những ngày cuối của cuộc đời, khi nói chuyện bà cũng chia sẻ là có thể ra đi bất cứ lúc nào. Và bà cũng đang tận hưởng những ngày an nhàn, hưởng hết tuổi trời ban.

Mình nghĩ để sống lâu ta cần có một kế hoạch hưu trí rõ ràng, lúc đó có tài chính và không phụ thuộc nhiều vào con cháu thì sẽ hạnh phúc hơn. Cuộc sống ở mỗi giai đoạn có một vẻ đẹp và những thú vui riêng, chớ nếu sống không có gì vui mà không vướng bận thì chết cũng dễ mà.

Thực ra cũng tùy trường hợp. Người nào già mà khỏe mạnh, không bệnh tật, thậm chí lúc ra đi cũng nhẹ nhàng không đau đớn thì quá may mắn. Người nào già mà bệnh tật ốm yếu, hoặc bị con cháu đối xử tàn tệ thì có thọ 300 tuổi cũng là một điều bất hạnh - như bạn Kha Nguyen ở dưới có nói: tuổi thọ và hạnh phúc không nhất thiết có liên quan đến nhau, quan trọng là bạn trải qua quãng đời còn lại của bạn như thế nào.
Cơ bản là người ta thọ được đến mức đó là tinh thần phải sảng khoái, cơ thể khỏe mạnh, con cháu yêu thương chăm sóc. Chứ còn tinh thần buồn bã, cơ thể yếu ớt thì đã chết sớm rồi. Nên chắc hẳn là đã may mắn và hạnh phúc!

Mình nghĩ là tùy vào mỗi trường hợp thôi, xem định nghĩa của mỗi người về hạnh phúc là ntn nữa? Nhưng sống tới tầm đó tuổi sẽ có những hạn chế nhất định về mặt thể chất, nhưng có thể sẽ trở nên thông tuệ về vấn đề khác, hoặc là đời sống tinh thần của họ sẽ khác. Không thì bạn làm một cuộc khảo sát với những người lớn tuổi xem họ thấy như thế nào :v

Sống lâu khổ nhiều, thật ko? 😱😱
Ngồi bên bếp lửa 3 phút thì như 3 giờ mà ngồi bên hoa hậu 3 giờ thì như chỉ mới 3 giây. Quan trọng là bạn sống trong hoàn cảnh như thế nào. Nếu cụ sống 100 tuổi mà trong đầy đủ sung túc, đầu óc minh mẫn, thể chất khỏe mạnh, cuộc sống vui tươi, con cháu sum vầy thì sống thêm 100 năm nữa vẫn sướng chứ sao lại khổ. Chỉ những người sống với bệnh tật, đói nghèo, khổ cực, dằn vặt thì sống càng lâu chỉ là như sống để trả nghiệp kiếp trước mà thôi. Lúc đó mới là khổ.
Nhưng nói như vậy, chúng ta đến với cuộc đời này là 1 cái duyên, như mình có nói trước đây, Big Bang phải nổi như thế nào đó để tận 13.7 tỷ năm sau, hội tụ đầy đủ các điều kiện để chúng ta được ra đời. Và chúng ta chỉ đến đây 1 và chỉ 1 lần mà thôi. Vì vậy, được ra đời, được sống là 1 sự may mắn, và sống thọ để trải nghiệm cuộc đời lại càng là sự may mắn.
Do đó, sống thọ là 1 sự may mắn rồi. Nhưng trong cái may có cái rủi, nếu thọ nhưng chật vật thì đó mà cái may mắn ko đầy đủ. Còn nếu sống thọ lại sống trong điều kiện tuyệt vời thì đó là sự may mắn hết mức.

Sống cả thế kỷ nào vui sướng

nhìn những đổi thay của quê hương

càng lớn ta cáng hoài quá khử

ngẩn ngơ chuyển động của đất trời

Có vui có sướng nhưng cũng khổ

nhìn thấy trẻ thơ đã lớn khôn

nhìn bao bạn bè đều đi trước

vui buồn chi đó nổi cô đơn

Sống lâu là khổ cho thân đó

Nhưng sướng cháu con thụ điều hay

cảm nhận của nguỏi hàng thế kỷ

cảm ơn nếu người đó mở lòng

Sống lâu thì hiểu cuộc đời lâu

kinh nghiệp đủ đầy chia con trẻ

tình thương chân chính sẻ em thơ

trân trọng con người hoài cổ kính

Đồng ý với bạn. Mình nghĩ sống lâu quá, khổ con khổ cháu, khổ cả bản thân. Tầm 80 là đẹp rồi.