'Người tốt' hay mắc phải các sai lầm nào?

  1. Tâm sự cuộc sống

Mình có cái tính hay lo việc bao đồng, việc chung không ai làm là mình lại nhảy vào làm, xong làm tốt thì cũng chả ai khen mà làm dở thì lại bị chê. Nhiều khi thấy mình tốt quá mức cần thiết nên cảm giác bị lợi dụng 😞 Mọi người thì sao?

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống

Sai lầm của người tốt là "quá tốt", nhiều khi không biết thiết lập ranh giới cá nhân, ngại nói lời từ chối. Mà bạn nên làm vì bạn muốn thế, bạn cảm thấy việc đó là nên làm chứ đừng chờ đợi sự công nhận hay đáng giá của người khác. Nếu muốn bạn có thể đọc thêm cuốn này nhé!

https://cdn.noron.vn/2021/07/27/64e24c077651d0280e5ef9fb82b2d8a5-1627353158.jpg
Trả lời

Sai lầm của người tốt là "quá tốt", nhiều khi không biết thiết lập ranh giới cá nhân, ngại nói lời từ chối. Mà bạn nên làm vì bạn muốn thế, bạn cảm thấy việc đó là nên làm chứ đừng chờ đợi sự công nhận hay đáng giá của người khác. Nếu muốn bạn có thể đọc thêm cuốn này nhé!

https://cdn.noron.vn/2021/07/27/64e24c077651d0280e5ef9fb82b2d8a5-1627353158.jpg

Sai lầm của người tốt thường không có một cái "độ" đặt ra cho bản thân.

Bạn giúp đỡ người khác, nhưng lại đặt sự thoải mái của bản thân sau lợi ích người khác. Bạn khiến bản thân tổn thương để cố lấy lòng những người xung quanh mình. Bạn không biết giới hạn giúp đỡ của bản thân là đến đâu.

Khi người khác đã quen với sự nhiệt tình không giới hạn của bạn thì bạn làm tốt chính là bổn phận bạn phải làm thế, bạn làm không tốt lại là lỗi của bạn.

Làm người thì dễ, nhưng để làm người tốt hay người xấu thì khó. Bạn làm một việc, bạn nghĩ là tốt, người khác liệu có nghĩ như bạn không, bạn làm một việc xấu, nhưng tất cả mọi người đều nghĩ là xấu à? Vậy nên, tốt hay xấu, đều tùy vào hoàn cảnh xung quanh bạn để linh hoạt đặt ra một giới hạn "độ" vừa khiến người khác không quá khó chịu, vậy là ổn rồi.

Chào bạn !!!

Muốn làm NGƯỜI TỐT đã là quá TỐT rồi, trước nhất xin được vinh danh những người có cái tâm làm người tốt... còn thực tế Tốt hay không, giờ chúng ta mới xét ( và theo yêu cầu của bạn Ng V Ha, mình sẽ trả lời trên tiêu chí " sai lầm phổ biến " nhe ) :

01. Không biết việc mình làm có tốt với người khác không, chỉ vì mình muốn làm là làm thôi !!! Phổ biến nhất là lo chuyện bao đồng, vác tù và hàng tổng, sống theo nhiệt huyết tinh thần tuổi trẻ ... ( bị lợi dụng thì âu cũng là chuyện bình thường ). VD: ở một nước tại Phi Châu, trẻ con đập ngựa gỗ, lão niên bán ô tô góp cho nhà nước mua vác xin ngừa cô ấy, tiêm hết cho nhà nước, xong nhà nước đề xuất xã hội hóa vác xin, thế là nam nữ lão ấu hỏi có đòi lại tiền ủng hộ được hông, thì ... Ứ nhá :D

02. Không biết người mình làm việc tốt cho có xứng đáng được tốt không. Giúp người này mà là hại người khác, thậm chí nhiều người khác, và không biết chừng cũng là hại chính bạn và cả những người thân yêu của bạn. VD dễ nhất là cho vay tiền, kế đó là cho vay sự tín nhiệm, mà hên... gặp đúng mấy đứa ăn cháo đá cặp lồng, qua sông là tắt máy.

03. Không biết thời điểm đó có được can thiệp hay không, và TỐT lúc nào là tốt nhất. VD về câu :" một nắm khi đói bằng một gói khi no " cũng là khá hợp lý. Hoặc giả có trường hợp người ta có cần bạn giúp, nhưng tuyệt đối không thể tùy tiện, có thể làm hỏng việc, nhớ lại mấy cô mai cậu mối hồi đi học, các bạn nhận diện ra liền.

04. Không biết cách làm việc tốt, ví dụ dễ nhất là mấy vụ cứu người bị tai nạn xong, bị người nhà bắt vạ, bị đánh, bị xỉa cho mấy phát mà mất cả cái mạng kia kìa. Hay cũng là thấy người bị nạn, chưa xem xét kỹ mà bế xốc họ lên, là nhiều khi họ cũng hiện hồn lạy bạn mấy cái rồi mới thăng. Hoặc giả như câu :" của cho không bằng cách cho " cũng là có lý.

*** Cơ bản xin được chia sẻ vậy thôi vì bạn chủ bút cũng chỉ hỏi có vậy, còn mình mà lăng xăng text thêm phần giải pháp ... thì quả là ... chỉ được cái LÝ THUYẾT !!! Chúc anh chị em luôn vui vẻ và sáng suốt với hành trình làm người tốt của mình.

Mình nghĩ người tốt quá mức thường hay cả nể. Không dám từ chối lời đề nghị giúp đỡ của người khác. Ai nhờ gì cũng giúp. Nên đôi lúc rơi vào trường hợp "giúp người thì khó đến thân."

Trường hợp này thì chắc chỉ có chồng bạn mới cản được bạn làm "người tốt".

Đó là không biết cách đặt giới hạn. Luôn ưu tiên người khác lên hàng đầu mà không biết yêu thương bản thân mình..... phải nên thiết lập giới hạn cho bản thân