Nguồn gốc của Trow

  1. Văn hóa

Chào các bạn, như đã nói ở bài viết trước, dưới đây là bài viết mình đã tổng hợp từ các bài viết nước ngoài về nguồn gốc của các sinh vật có tên là “trow”

Trong những cuốn sách ghi chép đầu tiên về văn học dân gian của Orkney, thuật ngữ “trow” là thuật ngữ được dùng để chỉ chung các sinh vật siêu nhiên. Mặc dù có những yếu tố rõ ràng của truyện dân gian được trộn lẫn giữa các thần thoại về trow, chúng cũng có một số điểm khác biệt. Sự khác biệt này chỉ ra một sự thật rằng, trow đến với chúng ta ngày nay được phát triển từ những nguồn riêng biệt.

Liên quan đến sự phát triển của thần thoại trow, các học giả về văn hóa dân gian của Orkney, trong nhiều năm, đã đưa ra hai lý thuyết về nguồn gốc của nó:

Lý thuyết 1: Những con quỷ khổng lồ bị thu nhỏ lại


Troll Na-uy (Ảnh: Internet)

Lý thuyết đầu tiên này phổ biến nhất và đã được nghiên cứu trong nhiều năm.

Lý thuyết này nói rằng, trow Orkney chỉ đơn giản là một phiên bản thu nhỏ của những con quỷ lùn Na-uy (trolls). Nó đưa ra giả thuyết rằng, khi người Na-uy định cư ở Orkney và Shetland, họ đã mang theo những câu chuyện về những con quỷ khổng lồ, gớm ghiếc của quê hương.

Theo thời gian, những câu chuyện này được sửa lại cho phù hợp với phong cảnh yên bình hơn ở Orkney. Vì vậy, những con quỷ khổng lồ từng đi lại hiên ngang giữa khung cảnh băng giá, ảm đạm của Na-uy đã thu nhỏ lại để kích thước phù hợp với những ngọn đồi thoai thoải ở Orkney.

Với sự biến đổi này, chúng cuối cùng được biết đến với tên gọi “trow”, từ ngữ này được giải thích đơn giản là sự sửa đổi từ “troll” của người Orkney.

Tuy nhiên, những trò hề của trow Orkney có rất ít hoặc không hề giống với những câu chuyện đáng sợ về những con quỷ khổng lồ Na-uy - những quái vật ăn thịt quái dị - ăn thịt người.

Lý thuyết 2: Những vị thần của ngọn đồi

The Trows (Ảnh:

Trow Or Elf-Shot
)

Xuyên suốt văn hóa dân gian của người Orkney, các thuật ngữ "hill-folk", "trows", "peedie folk" và "fairyfolk" có thể thay thế cho nhau và đặc điểm của các sinh vật ít nhiều giống nhau.

Trow thường nhỏ hơn một người bình thường, mặc dù có hình dạng khác nhau nhưng nhìn chung, chúng thường mang quần áo tả tơi hoặc màu xám xịt. Mặc dù có những trường hợp có bắt gặp một trow riêng lẻ nhưng hầu hết các câu chuyện đều kể rằng, các sinh vật này di chuyển theo nhóm và sống trong các cộng đồng nhỏ bé, hoang dã, chủ yếu là ở những đồi nhỏ, gò đất hay các hang động được tìm thấy ở trong những vùng xa xôi của ngọn đồi.

Khi những người định cư ở Bắc Âu di cư đến Orkney vào thế kỷ thứ 8, họ có thể đã tiếp xúc với vô số những câu chuyện liên quan đến những “quỷ thần” (spirits) ăn cắp trẻ con tinh quái, đôi khi độc ác sống trong những ngọn đồi và gò đất. Rất có thể rằng, họ sử dụng “troll” - những con quỷ khổng lồ nhằm ám chỉ “quỷ thần”.

Tuy nhiên, lý thuyết này vẫn chưa giải thích được vì sao “troll” lại biến thành “trow”. Theo sự giải thích về ngôn ngữ học, sự thay đổi này là chưa đủ.

Để giải thích về vấn đề này, họ đã tiến hành tìm hiểu, nhìn vào một vùng tối khác của văn hóa dân gian Bắc Âu - một sinh vật bất tử được biết đến với cái tên Draugr - tiền thân thực sự của trow.

Đằng sau những câu chuyện còn sót lại về trow, trow có lẽ là một sinh vật già hơn và độc ác hơn nhiều có nguồn gốc từ Scandinavi.

Sự hiện diện của sinh vật này không chỉ tiết lộ các yếu tố về nguồn gốc của các trows mà còn xác nhận rằng, tại một thời điểm, có rất ít hoặc không có sự phân biệt giữa nó và các sinh vật phi tự nhiên khác của truyền thuyết Orkney.

Trong nhiều năm, lời giải thích được chấp nhận cho từ “trow” đơn giản chỉ là sự cải biến của từ “troll” trong một ngôn ngữ khác. Hay nói cách khác, trow Orkney là một phiên bản của những con quỷ (trolls) ở Na-uy.

Mặc dù "troll" là một thuật ngữ chung để mô tả một số sinh vật phi thường và có thể được áp dụng cho các trow của Orkney, nhưng nó không giải thích được sự thay đổi từ "troll" thành "trow".

Điều này không chỉ nằm trong cách phát âm “trow” của người Orkney mà còn ở một ngôn ngữ địa phương khác đã mai một ngày nay của người Orkney - “drow”.

Trong truyền thuyết của Scandinavia, có một thực thể giống hệt về tên và thuộc tính với trow Orkney.

Draugr


Draugr (Ảnh:

Draugr, The Viking Walking Dead
)

Đối với tiền thân thực sự của trow, tôi tin rằng chúng ta phải tìm đến sinh vật sống trong gò đất trong truyền thuyết Bắc Âu được gọi là "draugr".

Từ điển tiếng Iceland định nghĩa “draugr” có nghĩa là ma hay những thần linh, linh hồn, đặc biệt là những cư dân đã chết trong những ngôi mộ. Tuy nhiên, những người ngoại đạo Bắc Âu tin rằng, con người khi được chôn cất trong mộ của họ vẫn tiếp tục sống. Thuật ngữ mà chúng ta sẽ sử dụng ngày nay sẽ là “bất tử” (undead) và theo như cách tương tự của Hogboon, các draugr vẫn ở trong mồ chôn cất của anh ta nhưng được tự do rời đi và đi lang thang giữa những người sống theo ý muốn.

Dọc theo phương diện này, chúng ta có một mối liên hệ nhất định giữa trow với những tín ngưỡng cổ liên quan đến linh hồn của người chết.

Một tài liệu tham khảo về trow chỉ ra rằng, tại một thời điểm, trow được được dùng để chỉ những người đã chết, hay ít nhất cũng là một dạng của thế giới bên kia.

Trow có lẽ không phải là một sáng tạo hoàn toàn của người Bắc Âu. Đến cuối thế kỷ thứ 8, khi những người tiên phong đầu tiên của Bắc Âu bắt đầu đến Orkney, họ chắc chắn đã tiếp xúc với vô số những câu chuyện liên quan đến những con quỷ nhỏ đánh cắp trẻ con, tinh quái, đôi khi rất độc ác ở bên trong những gò đất của các hòn đảo. Và điều đó có vẻ như những người Scandinavia mới đến đã đánh đồng những sinh vật này với sinh vật tương đương gần nhất với họ - những draugr sống trong những gò đất. Trong những năm qua, sự pha trộn của nhiều chuỗi văn hóa dân gian đã phát triển thành trow.

Dần dần, các truyền thuyết tưởng tượng dần trở nên thịnh hành hơn, chỉ còn các yếu tố mơ hồ về các draugr bất tử được nhớ đến.

Bài viết gốc:

  1. The origin of the Orkney trow
  2. The Trow and the Draugr

*) Bài viết còn nhiều thiếu sót, mong nhận được sự đóng góp của tất cả các bạn!

Từ khóa: 

trow

,

nguồn gốc

,

orkney

,

văn hóa