Nguyên nhân nào dẫn đến kinh nguyệt không đều?

  1. Giới tính

Trước đây, thỉnh thoảng mình cũng bị tình trạng kinh nguyệt không đều nhưng không quá thường xuyên; chỉ nghĩ nguyên nhân là do thức khuya và uống cafe cộng với suy nghĩ nhiều quá! Nay sắp kết hôn và có kế hoạch sinh con sau khi cưới, mình lại bị lại tình trạng rối loạn kinh nguyệt nhưng bây giờ cảm thấy khá lo lắng.

Nói chung sức khỏe của mình tốt, nhưng dạo này tình trạng kinh nguyệt không đều lại quay trở lại, có tháng thì kéo dài 5 ngày, có tháng 10 ngày; có khi 2 tháng mới có kinh một lần. Mình khá lo vì nếu tình trạng này kéo dài có nguy cơ dẫn đến tình trạng vô sinh hay không?

kinh nguyệt không đều

Hình ảnh: Healthplus.vn

Tìm hiểu kỹ hơn từ các trang y khoa thì đúng là nếu tình trạng kinh nguyệt không đều xảy ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến rối loại rụng trứng và làm giảm khả năng thụ thai thành công, ảnh hướng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Khi tìm hiểu về các nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, thì mình phát hiện có các nguyên nhân chính sau:

Mất cân bằng hormone là nguyên nhân chính dẫn đến kinh nguyệt không đều

Khi bị mất cân bằng hormone, việc giải phóng noãn sẽ khó khăn, khi đó trứng không rụng và không thể gặp được tinh trùng, vì thế không thể thụ thai được. Nguyên nhân của mất cân bằng hormone là do Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), béo phì, ăn uống thất thường,...

Suy dinh dưỡng

Những phụ nữ suy dinh dưỡng, thiếu dưỡng chất trong cơ thể do chán ăn hay ăn quá nhiều, rối loạn tâm lý sẽ làm kìm hãm sự tiết ra Estrogen và khả năng phóng noãn giảm đi, đây cũng là nguyên nhân làm cho phụ nữ bị tắc kinh, khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Ảnh hưởng của thuốc tránh thai

Rối loạn nội tiết sau khi sử dụng lâu dài các biện pháp tránh thai, cũng có thể gây ra sự chậm trễ kinh nguyệt. Theo các bác sĩ thì thuốc tránh thai có thành phần domperidone có thể có ảnh hưởng và gây ra nhu động dạ dày. Vì domperidone dễ dàng thông qua hàng rào máu-não, nên nó được coi là không có tác dụng ức chế thụ thể dopamine Trung ương. Thụ thể dopamine trung ương bị ức chế, dẫn đến giảm các corticosteroid, kết quả là rụng trứng chậm trễ là làm chậm kì kinh nguyệt tiếp theo.

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa cả estrogen và progesterone. Điều này giúp ngăn chặn sự rụng trứng bằng cách duy trì mức hormone kích thích tố. Bằng biện pháp này, chúng sẽ ngăn chặn trứng phát triển, hoặc đang được rơi rụng trong những ngày rụng trứng. Khi ấy, thời kỳ kinh nguyệt vẫn như bình thường nhưng do bị giảm đột ngột hàm lượng hormone trong thời gian rụng trứng nên phụ nữ sẽ không mang thai.

Vận động quá nhiều

Những phụ nữ luyện tập thể thao quá nhiều dẫn đến căng thẳng thường gặp rắc rối với kinh nguyệt. Đó là do hormone leptin bị rối loạn. Hormone này có nhiệm vụ báo cho não biết tỷ lệ mỡ của cơ thể và tỷ lệ này ảnh hưởng đến kinh nguyệt nên khi nó bị rối loạn thì kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng theo.

Tuyến giáp hoạt động kém

Bệnh ở tuyến giáp có thể làm tăng hay giảm bài tiết prolactin - một hormone sinh sản do tuyến yên bài tiết ra. Thay đổi về nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và làm mất kinh hay kinh nguyệt không đều.

Có thể còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở người phụ nữ nhưng trên đây là các nguyên nhân thường xuyên nhất.

Kinh nguyệt không đều thì phải làm sao?

Các phương pháp sau có thể giúp bạn:

  • Giữ tinh thần thoải mái, ổn định, tránh xa stress, áp lực, lo lắng,…
  • Sinh hoạt đều đặn, ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ, không nên thức khuya và dành nhiều thời gian để nghi ngơi, thư giãn
  • Uống từ 1.5-2 lít nước mỗi ngày
  • Tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…
  • Bổ sung hoa quả tươi, rau xanh, thực phẩm nhiều vitamin, khoảng chất tự nhiên và hạn chế các đồ cay nóng.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày từ 2-3 lần, không thụt rửa sâu vào âm đạo hay dùng các dung dịch hóa chất
  • Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, những ngày đèn đỏ hay đang mang thai
  • Nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi tình trạng sức khỏe sinh sản
kinh nguyệt không đều 1

Nếu còn phương thức khác để điều trị kinh nguyệt không đều, chia sẻ bên dưới với mình nhé mọi người!!! Chúc mọi người luôn khỏe mạnh.

Từ khóa: 

chu kì kinh nguyệt

,

kinh nguyệt không đều

,

rối loạn kinh nguyệt

,

giới tính

Mình cũng không đều vòng lặp 30 ngày đâu mà 2 tháng. Đợt mình có đi khám bác sĩ thì được bảo là vòng lặp dài hay ngắn là tuỳ cơ địa mỗi người, miễn là đừng biến động quá nhiều. 
Mỗi lần mình bị stress là dễ bị lùi ngày hành kinh lắm, có đợt mình 3-4 tháng ko có rồi sau đó bị rong kinh suốt 1 tháng nên sợ lắm. Cũng may là về nghỉ tết nên coa thời gian thư giãn hơn.
Trả lời
Mình cũng không đều vòng lặp 30 ngày đâu mà 2 tháng. Đợt mình có đi khám bác sĩ thì được bảo là vòng lặp dài hay ngắn là tuỳ cơ địa mỗi người, miễn là đừng biến động quá nhiều. 
Mỗi lần mình bị stress là dễ bị lùi ngày hành kinh lắm, có đợt mình 3-4 tháng ko có rồi sau đó bị rong kinh suốt 1 tháng nên sợ lắm. Cũng may là về nghỉ tết nên coa thời gian thư giãn hơn.