Nguyên tắc ăn uống đủ dưỡng chất "Ăn ít 3 trắng, ăn nhiều 3 đen"

  1. Sức khoẻ

Nó là gì, dưới đây là 3 món trắng, 3 món đen bạn nên ăn ít và ăn nhiều.

3 nhóm thực phẩm màu trắng bạn nên hạn chế:

  1. Muối

Chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài có thể dễ dàng gây ra huyết áp cao, xơ cứng động mạch, làm tăng lượng natri mà thận phải bài tiết, từ đó làm tăng gánh nặng cho thận. Vì vậy, tốt hơn hết, bạn nên hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể. Mỗi ngày, bạn chỉ nên nạp vào cơ thể không quá 6 g muối. Nếu bạn bị chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp, mỗi ngày nên hấp thụ 3 g muối vào cơ thể là thích hợp.

2. Đường

Đường tuy là chất cơ bản cần thiết cho cơ thể nhưng nếu hấp thu quá lượng cho phép sẽ dẫn đến các bệnh như béo phì, trở thành nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh tim mạch, rối loạn hệ thần kinh, suy giảm hệ thống tiêu hóa, rối loạn chức năng gan.

3. Mỡ

Mỡ động vật có hàm lượng axit béo bão hòa rất cao và chứa lượng cholesterol cao hơn nhiều so với dầu thực vật. Điều này sẽ khiến lượng lipid trong máu tăng cao, từ đó làm gia tăng áp lực lên mạch máu, gây ra bệnh tim mạch và xơ cứng động mạch.

Thịt lợn, thịt bò và các loại thịt đỏ khác có hàm lượng chất béo tương đối cao. Vì vậy, tốt hơn hết không nên ăn quá 350g thịt đỏ mỗi tuần.

3 nhóm thực phẩm màu đen nên ăn nhiều hơn:

  1. Nấm

Nấm không chỉ là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn chứa rất nhiều khoáng chất. Ngoài ra, nấm còn chứa rất ít calo, là một thực phẩm hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Ăn nhiều nấm có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, làm giảm mỡ máu, lượng cholesterol trong huyết thanh và ngăn ngừa chứng loãng xương.

2. Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen là một loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt, giúp bổ sung chất sắt cho cơ thể, điều này đồng nghĩa với việc nó có tác dụng bổ máu, hoạt huyết.

Thường xuyên ăn mộc nhĩ đen còn có tác dụng làm giảm cholesterol, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, xơ cứng động mạch.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn mộc nhĩ đen 2 lần một tuần.

3. Gạo đen

Gạo đen hay còn được gọi là gạo nếp cẩm. Loại gạo này có hàm lượng dinh dưỡng rất phong phú, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu hằng ngày của cơ thể con người.

Các khoáng chất như kali, magie trong nếp cẩm có tác dụng kiểm soát huyết áp, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và xơ cứng động mạch. Do đó, những người tiểu đường và mắc bệnh tim mạch thường sử dụng gạo nếp cẩm như một phần của chế độ ăn uống.

*Theo Sohu

Từ khóa: 

chế độ ăn uống

,

chế độ dinh dưỡng

,

sức khoẻ

Ăn nhiều 3 đen mà cái đen ở giữa chỉ ăn đc 2 lần 1 tuần 😂😂

Trả lời

Ăn nhiều 3 đen mà cái đen ở giữa chỉ ăn đc 2 lần 1 tuần 😂😂