Nhà bác học Lê Quý Đôn (1726 - 1784) sở hữu chỉ số IQ bao nhiêu ?

  1. Lịch sử

Nhà bác học Lê Quý Đôn đã mất rất lâu trước khi bài test IQ được ra đời, nhưng nếu như dựa vào những tài liệu sử học chúng ta vẫn có thể phần nào đoán được chỉ số IQ của nhà bác học này.

Lê Quý Đôn sinh ra vốn đã có tư chất thông minh khác người, đặc biệt ông sở hữu trí nhớ cực kỳ tốt. Chỉ cần đọc qua quyển sách 1 lần là ông có thể nắm bắt hầu hết nội dung ( kinh dị !!!).

Năm 2 tuổi: đã biết đọc chữ Hán.

Năm 5 tuổi: đọc được nhiều bài trong Kinh Thi.

Năm 12 tuổi: thuộc làu các sử sách của Bách Gia Chư Tử.

Năm 17 tuổi: đỗ đầu kỳ thi Hương

Ông giỏi đến độ người đời ca tụng: “Thiên hạ vô tri vấn Bảng Đôn”, có nghĩa là mọi người trong thiên hạ ai không hiểu việc gì, muốn hỏi thì cứ đến gặp Bảng nhãn Lê Quý Đôn.

Trước khi mất ông để lại một số lượng lớn các tác phẩm về nhiều lĩnh vực khác nhau: Văn học, triết học, lịch sử, ..... ( Nhìn chung Lê Quý Đôn có nét gì đó giống với Leonardo DaVinci - một thiên tài toàn năng ).

Theo mình thì ông sở hữu một chỉ số IQ ở mức thiên tài , lớn hơn 145 điểm. Nhưng có thể bộ não của ông lớn hơn mức 145 rất nhiều.


Lấy ví dụ, Nhà thông thái người Đức Johann Wolfgang von Goethe (1749 - 1832) là một người gần giống với nhà bác học Lê Quý Đôn. Goethe sở hữu IQ là 225, nên mình nghĩ có khả năng Lê Quý Đôn cũng sở hữu chỉ số IQ ở mức độ này.

Còn theo bạn, Nhà bác học của chúng ta sở hữu chỉ số IQ là bao nhiêu ?



Từ khóa: 

lịch sử