Nhà đầu tư chuyên nghiệp - nhà đầu tư nghiệp dư

  1. Đầu tư & Tài chính

  2. Sách

Nay đọc được đoạn sách hay quá nên trích dẫn cho anh chị em cùng đọc nhé.
--------------------
Tác giả "Cha giàu cha nghèo" Robert Kiyosaki chia chúng ta ra làm 4 nhóm chính theo công việc, như sau:
👉Nhóm 1: Nhân viên, quản lý. Nhóm này dùng công sức, thời gian và trí tuệ để làm ra tiền.
👉Nhóm 2: Tự do, freelance, tự làm chủ. Nhóm này dùng công sức, thời gian và trí tuệ để làm ra tiền. Khác với nhóm 1 là làm chon người khác, nhóm 2 làm cho chính mình.
👉Nhóm 3: Doanh nhân, chủ doanh nghiệp. Nhóm này dùng ý tưởng kinh doanh, hệ thống (con người), và trí tuệ để làm ra tiền. Nhóm này còn được gọi là ông/ bà chủ.
👉Nhóm 4: Nhà đầu tư. Nhóm này dùng tiền, và trí tuệ để làm ra nhiều tiền hơn. Nhóm này nghiên cứu sâu, đầu tư chuyên nghiệp để kiếm sống và làm giàu.
😍 Về lý thuyết, phần thu nhập chính của các nhóm 1, 2, 3 đến từ nghề nghiệp chính chứ không phải đến từ đầu tư. Thời gian của họ dành cho đầu tư cũng không nhiều. Có thể gọi 3 nhóm này là nhà đầu tư nghiệp dư, bán chuyên.
Nguyên nhân tôi chia rõ ra 2 loại nhà đầu tư chuyên nghiệp và nghiệp dư là vì những nhà đầu tưu nghiệp dư, hay bán chuyên, sau khi thắng vài phi vụ, thì trở nên khá tự tin. Họ bắt đầu đầu tư vào những sản phẩm, công cụ đầu tư phức tạp, nhiều rủi ro của nhóm đầu tư chuyên nghiệp.
Hãy nhớ rằng:
🍏Nhà đầu tư nghiệp dư có thể đầu tư dài hạn vào các cổ phiếu giá trị, nhưng không nên sa đà vào chuyện trading (kinh doanh, đầu cơ ngắn hạn) mua mua bán bán cổ phiếu, chỉ số các loại trên sàn chứng khoán. Món đó nhà đầu tư chuyên nghiệp còn "4 ăn 6 thua" thì làm sao nhà đầu tư nghiệp dư thắng được.
🍏Nhà đầu tư nghiệp dư có thể đầu tư vào vàng vật chất, và ngoại hối nhưng đừng đụng vào vàng tài khoản, những cặp tiền tài khoản. Món đó chỉ có 5% - 10% nhà đầu tư chuyên nghiệp thắng. Nhà đầu tưu nghiệp dư chơi món này thì chỉ có từ thua đến thua.
🍏Nhà đầu tư nghiệp dư có thể đầu tư vào nhà, căn hộ, đất nền, những đừng mua những sản phẩm BĐS phức tạp. Không hiểu về chúng mà đầu tư thì chỉ trông chờ vào hên xui.
Trích sách: Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam - Lâm Minh Chánh.
Xem thêm các bài viết về quản lý tài chính cá nhân tại: phunutudo.com

 

Từ khóa: 

đầu tư & tài chính

,

sách

Xem thêm các bài viết khác liên quan tới chủ đề Tài chính cá nhân và đầu tư tại:

Trả lời

Xem thêm các bài viết khác liên quan tới chủ đề Tài chính cá nhân và đầu tư tại:

Follow me!