Nhạc Trịnh có đẹp trong tâm hồn bạn?

  1. Lịch sử

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh năm 1939 tại Đăk Lăk, quê ở Thừa Thiên - Huế.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn, ông dạy học ở Blao (Lâm Đồng). Bắt đầu sáng tác từ năm 1958. Bài hát đầu tiên là Ướt mi (Nxb. An Phú, Sài Gòn, 1959). Sau đó, ông bỏ dạy học, về sống tại Sài Gòn. Ông là tác giả của hàng trăm ca khúc, trong đó có rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Biển nhớ, Hạ trắng, Diễm xưa, Nhìn những mùa thu đi, Nắng thủy tinh, Tuổi đá buồn, Tình xa, Ca dao mẹ, Chiều một mình qua phố, Ru một người nằm xuống, Phôi pha... Bên cạnh những tình khúc, ông còn có những ca khúc phản chiến được hát trong phong trào "Hát cho đồng bào tôi nghe" như: Đại bác ru đêm, Ngụ ngôn mùa đông, Nối vòng tay lớn... Một cõi đi về là ca khúc cuối cùng ông viết trước ngày giải phóng Sài Gòn 30-4-1975.

Sau ngày đất nước thống nhất, Trịnh Công Sơn về Huế một thời gian rồi trở lại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông vẫn tiếp tục viết ca khúc. Đó là: Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, Chiều trên quê hương tôi, Đời gọi em biết bao lần, Em còn nhớ hay em đã quên, Nhớ mùa thu Hà Nội, Huyền thoại Mẹ… cùng nhiều ca khúc khác. Gần 50 năm sáng tác âm nhạc, ông là một tên tuổi có vị trí trong lòng khán - thính giả Việt Nam ở trong nước cũng như người Việt ở nước ngoài. Bài Ngủ đi con (trong Ca khúc Da vàng) được Giải Đĩa Vàng ở Nhật Bản năm 1972 với số lượng phát hành trên 2 triệu bản. Ông có tên trong Từ điển Bách khoa Pháp Encyclopédie de tous pays du monde.

Những tác phẩm đã xuất bản: tập ca khúc Tuổi đá buồn, Tuổi đời mênh mông, Ca khúc Da vàng, Kinh Việt Nam, Một cõi đi về, Huyền thoại Mẹ, Em còn nhớ hay em đã quên... và Tuyển tập Trịnh Công Sơn - Những bài ca không năm tháng, gồm 122 ca khúc chọn lọc do Nhà xuất bản Âm nhạc ấn hành năm 1995. Cho đến nay, ông là một trong số ít nhạc sĩ có nhiều ấn phẩm và băng CD - VCD được hâm mộ nhất…

a838f030aaf611e780947533eda1440e
Từ khóa: 

lịch sử

Mình rất thích nhạc trịnh

Trả lời

Mình rất thích nhạc trịnh

Mình nghe nhạc Trịnh từ năm cấp 3 nhưng dù là lúc ấy hay bây giờ thì vẫn nghĩ chưa thể nào cảm hết cái buồn và cái đẹp trong nhạc của ông. Btw mình cực thích cách sử dụng câu chữ của Trịnh Công Sơn vì mỗi từ ngữ đều rất đẹp và đặt vào bài nhạc đều có dụng ý riêng. Chẳng hạn "Ngàn năm sỏi đá cũng cần có nhau" hay "Từng phiến băng dài trên hai tay xuôi / Tuổi buồn em mang đi trong hư vô" nghe rất thơ nữa ấy. Ở Việt Nam còn một nhạc sĩ mình cũng khá thích là Trần Tiền và những bài nhạc được chính Hà Trần hát.

Mình đã có 1 khoảng thời gian 4 tháng nghe Nhạc Trịnh & đọc nhiều về ông cũng như những tác phẩm của ông. Tại thời điểm đó mình bị cuốn vô sự cô độc của chính mình cũng như thấy được sự đồng cảm khi tìm hiểu về ông và khi đọc/nghe những tác phẩm của ông. Sau đó mình sống nhẹ nhàng & chậm rãi hơn rất nhiều. Mình cũng biết cách tận hưởng khi sống tiếp và yêu thương mình, người & đời hơn.

Mình là một GenZ nhưng rất thích nhạc Trịnh, một phần là bởi vì hồi còn nhỏ, mình được bà ru những khúc hát đẹp đẽ đó. Nghe nhạc Trịnh mình thích nhất là ca từ, đúng kiểu sâu sắc chạm vào lòng người luôn á. Nghe một phát là thấm, đọng lâu trong lòng và còn có tính triết lý nữa.

Nhạc Trịnh Công Sơn, 
Lần đầu lắng nghe và ấn tượng với lời nhạc của nhạc sĩ TCS khi ngồi café Sỏi Đá, Q3 thì phải.
Sau đó, mình đến mỗi sáng café chờ nghe thì Quán đổi sang nhạc Pháp làm cứ chờ mãi nhạc Trịnh...vẫn không!
Những bài mình hay nghe và đôi khi nghêu ngao theo ca sĩ: Cát bụi+Tình xa, Tuổi Đá Buồn, và bài gì nữa đấy quên mất tên😛 À! Một Cõi Đi Về.
Thích thú ở nhạc sĩ TCS là lời chữ sâu,lắng trong lời nhạc...để mình suy ngẫm.
Tôi ... rất không thích nhạc trịnh. Nó bế tắc, ảo não
Nói về âm nhạc (tương đối phức tạp vì đòi hỏi một sự hiểu biết tối thiểu ) thì thế nào là một nhạc phẩm hay, đẹp...? Technically, nó phải bao gồm Giai Điệu, Màu sắc, Lời ca, giang tấu và phối khí... Nhưng đó là nói chung về âm nhạc theo Tây phương hiện đại 
Nói về nhạc Trịnh... mình tạm gói gọn trong Giai Điệu và Ca Từ( vì đây chính là cái nỗi bật của nhạc Trịnh )

1- Giai điệu : đơn giản nhưng đủ để chuyển tải lời ca - Đơn giản vì nhạc Trịnh chỉ cần một cây guitar và một giọng hát truyền cảm, trung thực, da diết (như Khánh Ly) là đủ ! Thí dụ, Tây phương có bài IMAGINE(John lennon, Beatles) cũng tương tự vậy, đơn giản nhưng rất sâu sắc! Ban. chỉ cần ngồi trên cây dương cầm, đàn theo giai điệu và hát lên từng câu từng chữ(rỏ ràng) thì đã là HAY lắm rồi - Đây là 1 trong những sáng tac để đời của nhân loại ! 

2- Ca từ : Đây mới là điểm sáng chói có thể nói là "độc nhất của nhạc Trịnh" trong vườn hoa Âm Nhạc Việt Nam ta. Vì sao? mỗi ca từ trong nhạc Trịnh đã là một bức tranh vẽ lên một hình ảnh "THẬT" trong tình cảm của ông, ý tứ nào đó mà TCS muốn gửi gấm đén người nghe, đến "người mà TCS để tâm" ! Tôi rất buồn khi đọc một vài trang mạng đã "dám " phê bình về ca từ của họ Trịnh mặc dù (tác giả nào đó) chả hiểu tí gì về ca từ hay cái đẹp của nhạc Trịnh. Xin lỗi, dư luận người Việt cần phải học hỏi theo Tây phương nhiều hơn nữa = khi phê bình mình phải tìm hiểu và "HIỂU RO" vấn đề mình đang nói, nếu không chỉ mang tính cách sáo rỗng, nổ cho to, và lòi cái dốt ! 
=======================================================

Bây giờ, sau khi bạn thấm 2 điều trên về nhạc Trịnh (nhất là phải hiểu ca từ TRỊNH) thì tôi đoan chắc nó sẽ mang lại một hình ảnh, tâm tình đẹp trong lòng bạn 
Nếu có dịp tôi sẽ "lạm bàn " về một số tác phẩm nổi tiếng của TCS, cũng như đã có nhiều tranh luận bàn cãi về "ca từ " trong nhưng tác phẩm này 

Mình thì cũng có time nghe thử nhạc Trịnh. Nhưng về sau cảm giác nhạc của Trần Tiến, Phú Quang có vẻ hợp gu vs mình hơn. Không quá trầm lắng hay có vẻ khó hiểu như nhạc Trịnh.

Một tâm hồn đẹp viết nên những bài ca với ca từ & giai điệu tuyệt đẹp, đủ khiến người già, người trẻ cũng có thể đắm chìm và bị cuốn hút & đồng cảm với âm nhạc của ông.

Mình không chọn Trịnh để nghe hàng ngày, nhưng mình nghe nhạc của ông khi buồn, khi đau, khi cần sự đồng điệu lãng đãng; cũng như cả những lúc cần đẩy mood của bản thân . Hoặc đơn giản, có những nơi, có những không gian, những khoảng khắc mà khi bạn cứ đặt chân tới, bạn sẽ mở playlist nhạc Trịnh lên 

Mình thích nhạc Trịnh, thích theo kiểu ngưỡng mộ, tâm niệm, thích cái vẻ sâu sắc, triết lý của nó. Hồi xưa được ru ngủ bằng nhạc Trinh, mình học hỏi được rất nhiều, nhất là những triết lý nhân sinh sâu sắc.