Nhảy Việc!

  1. Tâm sự cuộc sống

https://cdn.noron.vn/2021/12/12/4506318815684985-1639281330.jpg

Lâu lắm rồi mới ngồi xuống bàn, nhấp ngụm cà phê, suy ngẫm và muốn viết một cái gì đó. Lần này mình sẽ chia sẻ về công việc. Bài viết này có lẽ phù hợp với những bạn đã từng, có ý định, sẽ có ý định nhảy việc, và tất nhiên trong toàn bộ sự nghiệp của mình, hiếm có ai mà chưa từng một lần nhảy việc cả.

Đâu đó mình đọc được một vòng đời làm việc của một người ở một công ty, tuỳ thuộc vào mỗi người, mỗi hoàn cảnh khác nhau mà có thể độ dài ngắn khác nhau, mình tạm lấy đó là từ 6 tháng - 3 năm đi cho mọi người dễ hình dung. Đối chiếu với bản thân, những trải nghiệm đã qua, cũng đã từng nhảy việc ở một, hai công ty, mình nhận ra nó đúng, và nó đúng không chỉ với mình, mọi người xung quanh mình cũng đã từng như vậy.

Đầu tiên, chúng ta được tuyển vào một chỗ làm mới. Một thứ gì mới cũng đều khiến chúng ta hào hứng và happy. Mọi người xung quanh đều mới và bản thân ta kết nạp thêm nhiều người bạn, nhiều mối quan hệ mới, công việc cũng khiến ta có một động lực nào đó để phấn đấu, chúng ta thầm tự nhủ, đây là cơ hội, là một hành trình mới của bản thân, sẽ khó mà bỏ cuộc được.

Thế rồi, thời gian qua đi, mọi thứ quay lại một guồng quay cũ, công việc có đôi lúc làm ta chán nản, là sự lặp đi lặp lại, là những deadline không hồi kết, là những lúc OT cho dự án ngập lụt, là đồng nghiệp không còn vui vẻ như trước nữa, là có những cá nhân không làm ta vừa ý, là văn hoá công ty không như mình mong đợi, là một khoảng vô định khi nhìn về tương lại nghề nghiệp nếu ta cứ tiếp tục. Nói chung ta cảm thấy đau khổ, dằn vặt bản thân, không còn hào hứng mỗi sáng khi thức dậy và suy nghĩ liệu mình có muốn tiếp tục công việc, đi đến văn phòng không, quãng thời gian từ sáng đến tối đủ khiến ta phải suy nghĩ nhiều về nó.

Lúc này chúng ta bắt đầu cảm thấy mình bị chênh vênh, xung quanh bạn bè có đứa đã ổ định, có gia đình, có vợ con, có sự nghiệp, còn bản thân vẫn chật vật với lựa chọn của mình, vẫn loay hoay đi tìm định hướng cho bản thân.

Thế rồi ngày qua ngày, tháng qua tháng, như một giọt nước tràn ly, một sự kiện nào đó, hay đơn giản là bản thân đã không còn muốn những ngày tháng như thế này lặp lại nữa. Bắt đầu lên kế hoạch cho một cơ hội mới, một thử thách mới, như để tìm lại chính bản thân mình, ta lại bắt đầu cập nhật trang cá nhân, hồ sơ, CV,... để tìm kiếm một môi trường, một điều gì đó khiến bản thân muốn thức dậy mỗi sớm mai,... và rồi ta lại yêu đời như những ngày đầu. Ta không biết rằng đó là một quá trình lặp lại, chỉ là với một cái tên khác mà thôi.

Vậy khi ngồi ngẫm lại những gì đã qua, ta nhận ra điều gì? Môi trường mà ta đi qua, khi ta đến nó vẫn vậy, khi ta đi nó vẫn thế, những con người ta gặp không vì ta mà khác đi, chỉ là trong ta mang theo một cảm xúc nào đó?!

Đâu sẽ là lý do chính khiến chúng ta rời đi, liệu ta nên thay đổi bản thân mình để khiến mọi thứ trở nên tươi mới hơn hay phải thay đổi môi trường mới khiến ta cảm thấy happy hơn?! Trong mỗi chúng ta cũng sẽ đều có câu trả lời cho riêng mình, và không có lời khuyên nào là đúng cho mọi trường hợp cả, nhưng điều ta nên suy nghĩ đầu tiên, là về bản thân chúng ta!

Chúc mọi người có nhiều trải nghiệm, để góc nhìn của mỗi chúng ta được lớn hơn!

Lâu không viết khiến chữ trong đầu mình ít dần đi rồi :)

Hà Nội, 12-12-2021.

Từ khóa: 

nhảy việc

,

bùi huy cường

,

tâm sự cuộc sống

Trước khi ra đi, hãy nhớ đến lý do mà mình bắt đầu! Nhảy việc đối với mình luôn là quyết định không dễ dàng và phải đắn đo rất lâu. Có rất nhiều lý do để chúng ta quyết định rời 1 môi trường làm việc. Nhưng trước khi rời đi mình luôn tự hỏi: "Công việc chán hay do bản thân mình không chịu cố gắng, học hỏi mỗi ngày?" Nếu bản thân mình không tự học hỏi, vươn lên, tìm kiếm những phương pháp làm tốt hơn công việc hiện tại thì mình làm ở đâu cũng sẽ vậy thôi ^^.

Trả lời

Trước khi ra đi, hãy nhớ đến lý do mà mình bắt đầu! Nhảy việc đối với mình luôn là quyết định không dễ dàng và phải đắn đo rất lâu. Có rất nhiều lý do để chúng ta quyết định rời 1 môi trường làm việc. Nhưng trước khi rời đi mình luôn tự hỏi: "Công việc chán hay do bản thân mình không chịu cố gắng, học hỏi mỗi ngày?" Nếu bản thân mình không tự học hỏi, vươn lên, tìm kiếm những phương pháp làm tốt hơn công việc hiện tại thì mình làm ở đâu cũng sẽ vậy thôi ^^.

Một khi đã có ý nghĩ chán công việc muốn nghỉ, thì chỉ cố 1 ngày cũng là thấy mệt mỏi, không thể chịu dc. Nên nếu đã muốn nghỉ thì hãy nghỉ, để bản thân thảnh thơi. Và mình đã từng như thế, thất nghiệp chơi hẳn 3 tháng nhẹ nhõm

Khi băn khoăn là nên nhảy việc. Tuy nhiên nhảy lúc nào lại là chuyện khác. Bạn nên chuẩn bị cho việc xin việc sắp tới. Chuẩn bị kiến thức, tinh thần, hồ sơ... Còn khi đi thì đừng tiếc lương, thưởng, quan hệ gì ở cty cũ. Mỗi cty cũng là chỗ gắn bó ở mỗi thời điểm thôi, nó ko phải cuộc đời mình