Nhiệt tình giúp đỡ người khác khi nào nên và khi nào không nên?

  1. Phong cách sống

Lòng tốt của con người luôn đáng trân trọng. Tuy nhiên nhiệt tình quá đôi khi cũng đem lại điêù không hay cho bản thân mình và người được giúp. Các bạn có thể chia sẻ trải nghiệm của mình hoặc phân tích thêm không?
Từ khóa: 

nhiệt tình

,

lòng tốt

,

phong cách sống

hãy giúp họ khi mk cảm thấy họ cần sự giúp đỡ và ko nên khi họ ko có tâm trạng tốt nhất vì lúc này họ dễ cảm thấy bị tổn thương và tức giận

Trả lời

hãy giúp họ khi mk cảm thấy họ cần sự giúp đỡ và ko nên khi họ ko có tâm trạng tốt nhất vì lúc này họ dễ cảm thấy bị tổn thương và tức giận

Với mình thì được giúp đỡ người khác là niềm vui, là 1 phần trong cuộc sống của mình. Mình luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong khả năng của bản thân mình. Mình có thể bớt thời gian đi ngủ, đọc sách của mình để làm việc này việc kia cho người khác. Mình có thể bớt ăn cơm chuyển qua ăn mì để có tiền giúp đỡ 1 ai đó.

Tuy nhiên có 2 kiểu người mình không sẵn sàng nhiệt tình giúp đỡ họ nếu trường hợp không quá khẩn cấp và cần thiết. Đó là:

1. Người mà trước đó luôn lợi dụng sự nhiệt tình của mình để cứ nhờ mình làm đủ thứ chuyện mà trong khả năng của họ có thể tự làm.

2. Người luôn soi mói, luôn cố tình tìm ra lỗi người khác để khiển trách, dè bỉu, chê cười.

Bạn nên chơi tựa game sau để hiểu được sâu sắc vấn đề này:

Mình luôn nhiệt tình giúp người khác hết mình nếu như mình hiểu rõ được họ cần hỗ trợ như thế nào. Đôi khi mình cũng gặp những người rất nhiệt tình nhưng họ không biết rõ họ cần làm gì, thành ra "nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại" 😞

Mình cũng có thắc mắc trong lòng vì mình cũng từng giúp đỡ rất nhiệt tình những bạn mới vào làm, ko trách mắng, trả lời hướng dẫn tận tình, nhưng ko như triết lí người ta vẫn nói "cứ cho đi rồi sẽ nhận lại".

Điều mình thấy chỉ là khi giúp họ xong việc rồi thì coi như xong, họ chỉ cần đến mình khi họ cần giúp đỡ, và việc mình giúp đỡ họ trong công việc như việc bắt buộc mình phải làm, nếu mình trả lời ko biết họ coi như mình ko làm được, nếu lỡ chỉ họ sai thì họ đổ lỗi hết cho mình, còn nếu đúng làm tốt thì họ coi như đó là công sức của họ.

Phải chăng mình đang làm việc với 1 số người hạn hẹp hay môi trường làm việc nào cũng sẽ có như vậy?