1. Sức khoẻ
  2. Tâm sự cuộc sống
  3. Làm đẹp

Nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp giảm cân hay không?

Mình mới tìm hiểu về chế độ này, vì thời gian mình cũng bận ý mà k có thời gian thể dục thể thao nhiều nên muốn thay đổi về chế độ ăn để giảm cân, không biết nó có hiệu quả hay gây hại gì @@

Từ khóa: nhin_an, giam_can, sức khoẻ, tâm sự cuộc sống, làm đẹp

nhịn ăn thì kiểu gì cũng giảm, sức khỏe cũng thế!

Trả lời

nhịn ăn thì kiểu gì cũng giảm, sức khỏe cũng thế!

Phương pháp ăn if có nghĩa là a Intermittent fasting, tức là nhịn ăn gián đoạn. Bạn sẽ quy định cụ thể thời gian và thời gian nhịn ăn trong ngày hoặc trong tuần để cắt giảm lượng calo tổng nạp vào cơ thể, từ đó giảm cân. 
Mình là người đã áp dụng pp này và giảm cân thành công. Tổng số kg m đã giảm là 22kg trong 3 tháng. 
Mình không chỉ áp dụng 1 mà nhiều pp cùng 1 lúc nên mới có được con số đó. 
Nên pp này có giảm cân.
Nhưng như tất cả các pp gc khác thì nó đều có 2 mặt. Vì vậy đối với mỗi mục tiêu giảm cân như giảm mỡ / giảm nước / giảm thân trên hoặc thân dưới và số lượng kg cùng thời gian muốn giảm thì sẽ cần áp dụng 1pp khác nhau theo giai đoạn của cơ thể chứ không chỉ dùng 1 pp cho toàn bộ thì đều sẽ gây tác hại lên cơ thể. 
Bạn nên tìm hiểu và đọc kĩ tài liệu và bài chia sẻ của những người đã giảm cân theo if trong nhóm fb. Và theo kinh nghiệm của minh bạn nên dùng cân thông minh để đo các chỉ số trước khi bắt đầu giảm cân để theo dõi các chỉ số trong cơ thể. 
Và nếu được thì đi xét nghiệm các chỉ số cơ thể để so sánh trước và sau khi giảm cân theo pp để nắm được sự thay đổi trong cơ thể từ chỉ số các khoáng chất, máu,...v....v...chứ k chỉ là cân nặng bạn nhé. 
😊

Dạo gần đây mình thấy phương pháp này được khá nhiều người nhắc đến với hiệu quả bất ngờ. Đặc biệt là câu chuyện giảm cân của một nữ CEO đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn chị em phụ nữ. Được biết, cô Ý Nhi (44 tuổi, hiện là CEO một công ty xăm phun nổi tiếng). Từ một phụ nữ nặng 130kg, cô đã có màn giảm cân ngọan ngục khi chưa đầy một năm giảm cân đã về 60kg, cơ thể thon gọn bất ngờ, nhan sắc ngày càng thăng hạng.

Cô Ý Nhi kể, cô giảm cân bằng chế độ ăn do chính mình tự thiết kế từng bữa ăn. Việc giảm được số cân trong khoảng thời gian trên hoàn toàn là nhờ áp dụng chế độ ăn kiêng chứ hoàn toàn không hề có tập luyện. Chế độ ăn kiêng đó mang tên Eat Clean và nhịn ăn gián đoạn (IF).

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Đà Nẵng), một người có cân nặng 130kg giảm xuống 60kg trong khoảng thời gian trên là hoàn toàn có thể. Kể cả chỉ dựa vào chế độ ăn kiêng, ăn uống thâm hụt calo, không cần đến tập luyện.

"Tuy nhiên, đây không phải là con đường giảm cân lành mạnh. Giảm cân quá nhanh trong thời gian tương đối ngắn có thể gây ra hiệu ứng yoyo (tăng cân ngược) trong tương lai gần", HLV Phạm Hoàng Vũ nhận định.

https://cdn.noron.vn/2022/06/17/574193096615940279-1655460936.jpg

Nhịn ăn ngắt quãng là một chế độ ăn kiêng xoay vòng giữa các thời gian nhịn ăn ngắn, không ăn hoặc giảm lượng calo đáng kể và các thời gian ăn uống không hạn chế. Chế độ ăn này được khuyến khích để thay đổi thành phần thực phẩm tiêu thụ thông qua việc giảm khối lượng chất béo và cải thiện các dấu hiệu về sức khỏe liên quan đến bệnh tật như tăng huyết áp và mức cholesterol trong máu.

Nguồn gốc của nhịn ăn gián đoạn bắt nguồn từ việc ăn chay truyền thống, một nghi lễ phổ biến được sử dụng cho sức khỏe hoặc lợi ích tinh thần như được mô tả trong các văn bản ban đầu của Socrates, Plato và các nhóm tôn giáo. Nhịn ăn thường đòi hỏi phải kiêng ăn và uống đều đặn, từ 12 giờ đến một tháng. Nó có thể yêu cầu kiêng hoàn toàn hoặc cho phép giảm lượng thức ăn và đồ uống.

Chế độ ăn kiêng rất ít calo kéo dài có thể gây ra những thay đổi sinh lý khiến cơ thể thích nghi với việc hạn chế calo và do đó ngăn cản việc giảm cân thêm. Nhịn ăn ngắt quãng cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách thực hiện vận động giữa mức calo thấp trong một thời gian ngắn, sau đó ăn bình thường. Tuy nhiên, những nghiên cứu đã không nhất quán chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn tốt hơn chế độ ăn kiêng ít calo liên tục về hiệu quả giảm cân.

Các phương pháp phổ biến nhất là nhịn ăn vào các ngày xen kẽ, cả ngày với tần suất cụ thể mỗi tuần hoặc trong một khung thời gian đã định.

  • Nhịn ăn ngắt quãng trong ngày, xen kẽ giữa những ngày không hạn chế thực phẩm với những ngày chỉ có một bữa ăn cung cấp khoảng 25% nhu cầu calo hàng ngày. Ví dụ: Thứ Hai-Thứ Tư-Thứ Sáu bao gồm ăn chay, trong khi các ngày thay thế không có giới hạn thực phẩm.
  • Nhịn ăn cả ngày: 1-2 ngày mỗi tuần nhịn ăn hoàn toàn hoặc lên đến 25% nhu cầu calo hàng ngày, không hạn chế thức ăn vào những ngày khác. Ví dụ: Phương pháp ăn kiêng 5: 2 ủng hộ không hạn chế thực phẩm vào năm ngày trong tuần, theo chu kỳ với chế độ ăn 400-500 calo vào hai ngày còn lại trong tuần.
  • Nhịn ăn có giới hạn thời gian: Thực hiện theo kế hoạch bữa ăn mỗi ngày với khung thời gian được chỉ định để nhịn ăn. Ví dụ: Các bữa ăn được thực hiện từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều và nhịn ăn trong các giờ còn lại trong ngày.

https://cdn.noron.vn/2022/06/17/574193096615940273-1655460570.jpg

Có thể bạn đã biết hoặc chưa biết, nhịn ăn là cách ăn uống xen kẽ giữa nhịn ăn (hoặc giảm đáng kể lượng calo nạp vào) và ăn vào những thời điểm cụ thể. Nó khác với các chế độ ăn kiêng khác ở chỗ không phải là ăn các loại thực phẩm cụ thể. Thay vào đó, đó là việc ăn các bữa ăn của bạn trong một khung giờ nhất định và nhịn ăn trong thời gian còn lại cả ngày lẫn đêm. 

Nhịn ăn có giảm cân hay không? Chắc chắn là có rồi bạn, quan trọng là bạn áp dụng kiểu nào, bởi vì nó có ba dạng nhịn ăn không liên tục:

  • 16:8 (16 giờ nhịn ăn, 8 giờ ăn trong hằng ngày)
  • Nhịn ăn thay phiên
  • Ăn chay 5:2 

Nhịn ăn là cách mà hầu hết các chị em phụ nữ đều lựa chọn bởi nó phát huy hiệu quả cao trong quá trình giảm cân và quản lý cân nặng. Nó có liên quan đến việc giảm cân vì khoảng thời gian đáng kể giữa các bữa ăn buộc cơ thể phải sử dụng chất béo trong tế bào để chuyển hóa thành năng lượng. Mức insulin giảm trong quá trình này khi cơ thể đốt cháy chất béo. Đơn giản hơn thì bạn chỉ cần hiểu rằng bản thân nạp ít calo hơn một cách tự nhiên mỗi ngày thế nên cơ thể giảm cân thôi. 

Có, nhịn ăn kiểu gì chả giảm cân, còn healthy hay không thì phải có chế độ khoa học

Thực tế theo nguyên lí hoạt động của nó thì có thể giảm cân, nhưng cũng tuỳ thuộc vào quá trình bạn thực hiện việc nhịn ăn nữa. Nếu trong quá trình nhịn ăn mà bạn ăn dồn vào một bữa để sau có thể nhịn được thì nó rất có hại cho sức khoẻ luôn.

Bạn cần chú ý và theo dõi cơ thể mình trong những ngày theo chế độ này, trước mình từng thử nhưng cơ thể có nhiều dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn với hay bị mất ngủ do chưa kiểm soát được cơn đói ấy