Những bài học từ cuốn sách Đắc Nhân Tâm

  1. Sách

Đắc Nhân Tâm là một trong những cuốn sách gối đầu giường mà tôi tâm đắc nhất. Tôi đã đọc nó vài ba lần từ năm lớp 12. Nó là cuốn sách đã thay đổi cuộc đời tôi, từ một cậu nhóc học sinh cấp ba tự nghĩ mình là trung tâm vũ trụ đến một chàng sinh viên thiện lành biết lắng nghe, thấu hiểu những người xung quanh.

Đắc Nhân Tâm hiểu là Được Lòng Người, là cuốn sách đưa ra cách thức ứng xử với mọi người sao cho đúng cách và gây được thiện cảm trong mọi tình huống giao tiếp. Cuốn sách của tác giả Dale Carnegie là tác phẩm cực kỳ nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến đọc giả sau gần 100 năm và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay và tương lai.

Rất nhiều người lầm tưởng rằng việc đọc cuốn sách sẽ giúp họ có thể giao tiếp giỏi và thành công trong mọi lĩnh vực. Thực tế không phải vậy, cuốn sách chỉ đưa ra nhưng công thức và ví dụ minh họa về "cách thức" còn muốn thành công thì chúng ta phải "hành động". Cũng rất nhiều người hiểu sai về "giao tiếp tốt" có nghĩa là bạn ăn nói lưu loát, ba hoa chém gió siêu việt hay nịnh hót thần thánh. Vậy từ những ý tưởng sau khi đọc cuốn sách tôi sẽ ngắn gọn bàn luận về vấn đề này.

Lắng nghe

Dù trong cuộc trò chuyện bình thường hay với đối tác kinh doanh hãy lắng nghe ý kiến của đối phương trước, sau đó khơi gợi những chủ đề, nội dung theo hướng tích cực và có lợi cho cả đôi bên, hãy nói những điều mà người khác quan tâm chứ không phải nói những gì mình thích nói. Điều quan trọng hãy luôn tôn trọng ý kiến của đối phương và thực tâm lắng nghe bằng thái độ thân thiện. Dù có phản biện thì hãy hiểu rõ ý nói của đối phương và không ngắn lời giữa chừng.

Nói ít và lắng nghe nhiều và một nguyên tắc nổi tiếng trong quản lý con người: "Mọi người thường không quan tâm đến bạn hay công việc của bạn cho đến khi họ biết bạn quan tâm thực sự đến những vấn đề của họ"

Người tin bạn không phải vì bạn nói nhiều mà vì biết lắng nghe 

Thấu hiểu

Đầu tiên hãy nhớ ít nhất tên của người đối diện bởi tâm lý con người khi được ai đó nhớ và gọi tên là một cảm giác rất được tôn trọng. Không đánh giá mọi hành vi hay lời nói của họ dù là nhỏ nhất, hãy đặt bản thân mình vào vị trí của người khác. Luôn mỉm cười với thái độ chân thành và khơi gợi một cuộc trò chuyện thú vị tránh lan man và sự tranh cãi trong mọi cuộc tranh luận.

Hãy đối xử với người khác theo cách mình muốn được đối xử 

Ai cũng muốn được tán thành, được thừa nhận giá trị của bản thân. Ai cũng muốn có cảm giác mình thật quan trọng trong thế giới chật hẹp này. Ai cũng muốn được "khen ngợi chân thành và thật lòng" chứ không muốn nghe những lời nịnh hót, giả dối. Tất cả chúng ta đều muốn thế. Vậy chúng ta hãy cho đi điều chúng ta muốn nhân được từ người khác.

Vậy nên làm điều đó ở đâu? Vào lúc nào? Câu trả lời là: Bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

Đừng cố tranh cãi chỉ để giành phần thẳng bởi chín trong mười cuộc tranh cãi đều đưa ra kết quả cuối cùng là không có ai thắng cả! 

Khen ngợi

Thay vì phê bình, dù có phê bình thì hãy phê bình một cách gián tiếp và trước khi phê bình hãy khen ngợi trước dù điều đáng khen đó rất tầm thường. Khen với sự thành tâm chứ không phải lời nịnh bợ sáo rỗng. Hãy luôn gợi ý cho họ cách để họ thay đổi, giữ thể diện và khơi gợi niềm tự hào cho bản thân đối phương. Và đừng bao giờ nói rằng "Anh/chị sai rồi!"

Thay đổi

Muốn người khác đối xử tốt với mình thì hãy thay đổi bản thân mình trước khi bắt người khác thay đổi. Nếu chúng ta chịu nhìn nhận điều sai của mình trước khi người khác kịp nói ra, chúng ta sẽ có 99% cơ hội được đối xử bằng thái độ trân trọng, tha thứ.

Nếu bạn không thể ngẩng cao đầu và thừa nhận lỗi lầm của mình thì lỗi lầm ấy sẽ không chế bạn. Việc nhận lỗi lầm không chỉ làm cho người khác tôn trọng bạn hơn mà còn phát triển sự tự trọng của bản thân mình.

Nguồn:


Từ khóa: 

viết blog

,

sách

Đắc Nhân Tâm cũng là cuốn sách truyền cảm hứng và dạy cho mình rất nhiều điều về đối nhân xử thế, có điều đến giờ vẫn chưa thể thực hiện đúng hết những gì cuốn sách truyền tải...

Trả lời

Đắc Nhân Tâm cũng là cuốn sách truyền cảm hứng và dạy cho mình rất nhiều điều về đối nhân xử thế, có điều đến giờ vẫn chưa thể thực hiện đúng hết những gì cuốn sách truyền tải...