Những chỗ hiểm chí mạng trong quan hệ giao tiếp!

  1. Kỹ năng mềm

Có nhiều lúc, mối quan hệ giữa người với người là rất mỏng manh, những chuyện nhỏ nhặt cũng có thể làm cho quan hệ của các bạn rạn nứt. Vì thế nhất thiết phải chú ý tới các chỗ hiểm trong quan hệ giao tiếp. Do vậy, bạn cần chú ý đến những điểm sau :

1) KHÔNG ĐƯỢC TRỂ HIỆN

Có nhiều người rất hay đến muộn trong các cuộc hẹn, hơn nữa anh ta còn có rất nhiều lý do để tự giải thích :

Xin lỗi ! Thật sự tôi bận quá !

Đầu tiên, lấy lý do bận đã là không hợp lý. Bạn bận như thế đâu phải là trách nhiệm của đối phương, và cũng không phải đối phương yêu cầu bạn như vậy. Hành vi bừa bãi, hoàn toàn không để ý đến cảm nhận của người khác như vậy rất khó chấp nhận. Để đối phương đợi 10 phút cũng có nghĩa là đang làm mất 10 phút của họ. Dù bạn chiếm đồ vật, của cải hay thời gian của đối phương, thì họ đều chịu tổn thất như vậy.

Xã hội hiện đại cũng có thể nói là xã hội khế ước, mà hẹn hò cũng là một loại khế ước. Là một thành viên trong xã hội, nếu không tuân thủ khế ước đó, thì sao có thể giao tiếp được với mọi người ? Có nhiều người lại không nghĩ vậy.

Thế nhưng, không đúng thời gian hẹn lại là đại kỵ tron giao tiếp. Dù anh ta rất có tài năng, nhưng nếu thường xuyên đến muộn, thì sẽ trở thành người nói mà không giữ lời. Lời mình nói mà còn không làm nổi, thì việc người khác nhờ sẽ thế nào đây ?

Trong xã hội ngày nay, từng giây từng phút đều là vàng bạc, làm mất thời gian của người khác chính là hành vi ăn cắp xấu xa. Do đó khi giao tiếp với người khác, nhất thiết không được làm mất thời giờ của họ, đó chính là tôn trọng họ vậy.

image

2) NÓI DỐI LÀ ĐẠI KỴ TRONG QUAN HỆ GIAO TIẾP

Dù thế nào đi nữa, một khi đã bắt đầu có suy nghĩ lừa dối người khác, thì bạn sẽ không thể dừng lại được. Bởi " nói dối giống như một quả bóng tuyết đang lăn, càng lăn càng lớn ".

Nói dối thực ra là hành vi không " hiệu quả ", nhất và tốn công sức nhất. Ngược lại, muốn trung thực cũng vô cùng khó khăn, đây chính là việc chẳng dễ dàng gì.

Chúng ta thường nghe nói : " Người xuất gia không nói dối ". Có thể thấy, nói dối chính là một chướng ngại khi một con người muốn tu thành chính quả.

Bạn bè giao tiếp với nhau cũng phải cố gắng không nói dối, bởi tiền đề quan trọng nhất trong tình bạn là phải hiểu được nhau. Vì thế, giữa bạn bè với nhau tuyệt đối không thể tha thứ cho những hành vi phản bội, nói dối.

Khi bạn nói dối nếu người thứ ba chứng kiến sự việc này, có thể vì thế mà thất vọng về bạn. Vì thế, sẽ có nhiều người khác cảm thấy bạn không thành thật. Chỉ cần bạn có hành vi lừa dối, nhân cách của bạn sẽ bị xem xét lại, hơn nữa nó sẽ mau chóng lan đến tai những người bạn khác của bạn. Bạn bè là tài sản mà bạn phải tốn rất nhiều công sức mới có được, lại bị hủy bỏ dễ dàng chỉ vì bạn nói dối, đây há chẳng phải là điều quá ngu xuẩn ư ?

Trích và rút ra từ:"Những bí quyết làm thay đổi cuộc đời bạn"

Từ khóa: 

kỹ năng giao tiếp

,

kỹ năng sống

,

kỹ năng mềm