Những cuốn sách văn chương, chính trị, xã hội... do Book Hunter ấn hành

  1. Sách

  2. Văn hóa

  3. Giáo dục

  4. Xã hội

  5. Nghệ thuật

Bước chân vào lĩnh vực xuất bản vào năm 2018, tính đến năm 2021 này, Book Hunter đã ra mắt bạn đọc tất cả 13 cuốn sách trải đều trên các lĩnh vực văn chương, nghệ thuật, văn hóa, chính trị, xã hội, ở cả mảng sáng tác và mảng dịch thuật.

Chúng tôi xin giới thiệu với các bạn độc giả nội dung của 13 cuốn sách do Book Hunter ấn hành tại đây. Hy vọng các bạn sẽ có được những thông tin và trải nghiệm thú vị khi đọc sách!

13. Kinh tế học thiêng liêng - Charles Eisenstein

Kinh tế học thiêng liêng khảo sát một lịch sử tiền tệ từ những nền kinh tế quà tặng thời cổ đại tới chủ nghĩa tư bản hiện đại, qua đó diễn trình cách hệ thống tiền tệ đã khiến xã hội loài người trở nên cạnh tranh, ích kỷ, bị chia rẽ, tham lam vô độ, với ước ao phát triển vô tận. Cuốn sách còn bàn về cách hệ thống tiền tệ cần phải thay đổi – và đang thay đổi. Một loạt các phân tích liên ngành giữa lý thuyết kinh tế, nghiên cứu chính sách và khảo sát thực tiễn là nền tảng cho những khái niệm mới đi ngược lại niềm tin kinh tế đương thời, bao gồm “tiền tệ có lãi suất âm”, “nội tệ”, “kinh tế dựa trên tài nguyên”, “kinh tế quà tặng” và “sự phục hồi của đồng tiền”…

Tác giả Charles Eisenstein cũng xem xét các khó khăn mà những cá nhân quân tâm đến “sinh kế đúng đắn” và lối sống bền vững trong một thế giới dường như bị tiền bạc cai trị. Đồng thời ông cũng đưa ra gợi ý về cách triển khai mô hình “Kinh tế học thiêng liêng” trên thực tế, ứng dụng cụ thể vào đời sống hàng ngày. Chắc chắn cuốn sách này sẽ thay đổi hoặc chí ít là thách thức “đức tin” của bạn về tiền bạc nói riêng và sở tư hữu nói chung.

12. Nước Mỹ chuyện kể - Peter Kuznick và Oliver Stone

Peter Kuznick và Oliver Stone cho ra đời một tác phẩm quan trọng hàng đầu về lịch sử thế giới trong thế kỷ XX, một thế kỷ mà thế giới bị chi phối mạnh mẽ bởi Hoa Kỳ. Tuy rằng cuốn sách chỉ tập trung vào lịch sử chính trị của Hoa Kỳ nhưng qua đó độc giả có thể soi chiếu với các sự kiện diễn ra trên thế giới cũng như tại Việt Nam để có góc nhìn đầy đủ hơn. Nước Mỹ trong quá khứ đã từng là nguồn cảm hứng cho nhân loại để đi lên xây dựng các xã hội tiến bộ, công bằng, dân chủ, văn minh, nhưng kể từ khi Mỹ trở thành một đế chế và tham vọng bá quyền chi phối lên chính sách ngoại giao thì nước Mỹ ngày càng rời xa lý tưởng của nó, đối xử một cách bất công đối với chính công dân Mỹ. Nếu những khủng hoảng về sắc tộc và y tế gần đây khiến bạn cảm thấy khó hiểu đối với một nước Mỹ vĩ đại thì cuốn sách của Peter và Oliver sẽ mang tới cho bạn một câu trả lời tương đối đầy đủ và toàn diện.

https://cdn.noron.vn/2021/10/12/1983249928250049-1634014687.jpg

11. Nằm xem sao rụng - Hà Thủy Nguyên

“Nằm xem sao rụng” là tập thơ được viết bằng những suy tưởng tâm linh của Hà Thủy Nguyên. Không phải những tuyên ngôn đi theo Chúa hay Phật, mà là những chứng nghiệm cá nhân. Trong chứng nghiệm ấy có cả những ảo giác mê lầm, những thang bậc cảm xúc, và đặc biệt là trạng thái bước ra khỏi các ảo ảnh.

10. Luân lý học - Aristotle

Luân lý học là tác phẩm triết học đạo đức kinh điển của Aristotle. Trong tư tưởng của Aristotle, để xây dựng một xã hội tốt đẹp, ông đã đưa ra một luận thuyết bao gồm 2 phần: phần đầu là Luân lý học và phần sau là Chính trị luận. Luân lý học nguyên văn tiếng Anh là Nicomachean Ethics, được người con và người kế vị trường Lyceum của ông biên tập lại từ các bài giảng của ông khi còn sống tại Lyceum. Luân lý học ra đời vào lúc các trường phái triết học của Hy Lạp nở rộ với nhiều triết gia bàn về hạnh phúc và cách thức xây dựng xã hội. Tuy nhiên, Aristotle đã vượt lên trên các triết gia trước đó và cả nhiều triết gia sau này khi ông chỉ ra được bản chất thực sự của hạnh phúc và cách thức có được hạnh phúc. Từ quan sát và đánh giá xã hội đương thời cũng như trước đó, Aristotle cho rằng hạnh phúc chính là điều tốt nhất và là mục đích cao nhất của con người. Và để có được hạnh phúc, con người cần tuân thủ sống theo các phẩm hạnh. Aristotle đã phân tích và lấy ví dụ tỉ mỉ về các loại phẩm hạnh cụ thể.

9. Mùa dã cổ - Hà Thủy Nguyên

Mùa dã cổ của Hà Thủy Nguyên là tập thơ biểu hiện tâm trạng và những chiêm nghiệm về một miền quá khứ hoàng kim đầy tính ước lệ, đối nghịch với thực tại chất chồng các khuôn mẫu lộn xộn. Sống ở thế giới hiện đại nhưng tác giả lại viết về các hồi ức mơ hồ của thuở xa xưa đan cài trong một cái nhìn tách biệt từ một thực tại khác để lý giải thực tại này.

8. Bức họa Dorian Gray - Oscar Wilde

Bức họa Dorian Gray là cuốn tiểu thuyết đầu tay và duy nhất trong sự nghiệp sáng tác của Oscar Wilde. Lấy bối cảnh nước Anh thời Victoria, Oscar Wilde đã kể lại câu chuyện cuộc đời chàng trai trẻ Dorian Gray, trong mối quan hệ với hoạ sĩ Basil Hallward và Huân tước Henry Woton; rồi từ đó mượn câu chuyện bức hoạ Dorian ma quái để gửi gắm triết lý nghệ thuật của riêng mình. Tại đây, ông phô bày các cuộc đối thoại về cái đẹp, sự sáng tạo, phê bình nghệ thuật,về người nghệ sĩ và nhà phê bình.

7. Chiến thắng của đô thị - Edward Glaeser

Với Chiến thắng của Đô thị, Edward Glaeser không mong muốn giải quyết hết được các vấn đề mà đô thị hiện đại đang gặp phải mà ông muốn thông qua bài học của các đô thị trên thế giới để nhắc nhở chúng ta cần phải tỉnh táo trong chiến lược phát triển đô thị. Điểm mấu chốt của Đô thị không phải là các kiến trúc mà là con người. Cần tập trung đầu tư vào phát triển con người thì đô thị mới có thể thành công, nói một cách khác, chính sách phát triển đô thị đúng đắn phải tạo ra một môi trường tốt cho người dân ở đó không chỉ sinh sống mà để lao động và sáng tạo.

6. Cầm Thư quán - Hà Thủy Nguyên

Cầm Thư quán lấy bối cảnh thời kỳ thịnh trị nhất của triều đại Lê Sơ, dưới sự trị vì của vua Lê Thánh Tông để tương phản với khát khao vượt thoát khỏi mọi vòng lễ giáo, mọi ràng buộc của phận vị xã hội, hướng tới tự do tinh thần. Mượn các nhân vật, các chi tiết lịch sử nhưng Hà Thuỷ Nguyên không viết tiểu thuyết lịch sử, mà viết về sự truy cầu cái đẹp và tự do.

“Cầm Thư quán” đã từng được xuất bản năm 2008 bởi Nhà xuất bản Phụ Nữ, đến nay, sau 10 năm, cuốn sách lại “tái xuất giang hồ” với diện mạo mới, do Book Hunter giới thiệu với sự cấp phép của Nhà xuất bản Hội nhà văn. Nhà văn Hà Thuỷ Nguyên đã trau chuốt lại câu từ, chỉnh sửa lại các phần dịch thơ và trích dẫn “Nam Hoa Kinh” của Trang Tử. Thêm vào đó, tác giả còn viết một bản trường thi có tên “Hồ Khúc” để thay lợi tựa. “Cầm Thư quán” bản năm 2018 này sẽ là bản hoàn hảo nhất, có sự khác biệt lớn so với những bản ebook hiện đang được lưu truyền trên Internet.

5. Thiên địa phong trần – Tập 1: Khúc cung oán - Hà Thủy Nguyên

Thiên địa phong trần – Tập 1: Khúc cung oán kể về những đấu đá chính trị trong năm tháng gắng gượng cuối cùng của triều đình mục ruỗng chúa Trịnh vua Lê, trước thời điểm Quang Trung tiến quân ra Bắc. Chưa có ngoại bang can thiệp đánh phá, mầm loạn đã khởi từ nơi triều đình. Trên thượng điện, sủng thần mang bụng khác, chốn khuê phòng, ái phi giấu âm mưu, ngoài biên ải, kẻ cựu thù dấy họa. Trên bức màn loạn lạc của những thế lực chính trị xung đột với nhau gay gắt, những phẩm cách của con người cũng trái chiều nhau đến cực đỉnh, sự thật bị che đậy bởi tin đồn và thứ lịch sử của kẻ thắng cuộc tô vẽ nên, và nỗi đau chỉ có thể gửi gắm nơi văn chương và nghệ thuật chứ không thể biến thành hành động. Giờ đây nhìn lại, văn chương chỉ còn tản mát, nỗi oan khuất thì đau đáu chẳng mòn, cả những gì rực rỡ một thời cũng vĩnh viễn mất đi sau một cơn tao loạn…

Thiên địa phong trần theo dấu chân Nguyễn Gia Thiều đi trong thời đại Lê mạt tang thương và đầy biến động chính trị. Một bậc phong lưu đại thần dường ấy, một võ tướng được sủng ái, một kiến trúc sư đại tài, một thiền giả, một vương hầu hiển hách sao phải mượn lời cung nữ để bày tỏ lòng mình? Và sao con người đặc biệt trong một thời đại nhiều biến động như thế, lại không để lại bất cứ một dấu vết gì về hành tung của mình trong thời cuộc? Hãy cùng đón đọc “Thiên địa phong trần” và tự nghiệm cho mình một lời giải.

4. Nghệ thuật và thợ thủ công - Oscar Wilde

Nghệ thuật và thợ thủ công là tập hợp 4 tiểu luận về vấn đề thẩm mỹ và tâm hồn con người trước những biến chuyển thời đại tại Châu Âu thế kỷ 19, bao gồm:

– Nghệ thuật và thợ thủ công

– Bài giảng cho sinh viên nghệ thuật

– Tâm hồn con người

– Những lời gan ruột

Qua những bài tiểu luận này, ta có thể thấy rằng Oscar Wilde không phải chỉ là một nhà văn, ông ấy thực sự là một con người đại diện cho các giá trị văn hóa của thời đại mà ông ấy sống. Trong số các nhà văn duy mỹ của Anh thế kỷ 19, Oscar Wilde quả thực là người duy nhất có ý thức mạnh mẽ về việc phải kiến tạo một nền thẩm mỹ và tinh thần thời đại mới. Đó là một Oscar Wilde hoàn toàn khác biệt với Oscar Wilde trong “Bức họa Dorian Gray”.

Cuốn sách thuộc dự án của TỦ SÁCH KIẾN TẠO.

3. Rumi tinh tuyệt - Coleman Barks

Jalal-ud-din Rumi (1207-1273) là nhà thần bí đồng thời là nhà thơ vĩ đại nhất của thế giới Islam cổ đại. Ông là nhà thần bí quan trọng trong trường phái bí giáo Islam có tên là Sufi – trường phái tâm linh đạt được chứng nghiệm về Thượng Đế và toàn thể thông qua nhảy múa, âm nhạc và thơ ca. Rumi xuất hiện vào cuối Kỷ nguyên vàng Islam, kỷ nguyên của đỉnh cao văn hóa và khoa học tại Trung Đông. Ông thừa hưởng tinh thần tự do của rất nhiều các học giả đi trước đã ca tụng, kết hợp với tính thơ ca thiêng liêng trong kinh Koran. Do đó, các vần thơ của ông vừa đẹp đẽ lại vừa hướng thượng, vừa đắm đuối say mê lại vừa siêu thoát tựa loài phượng hoàng, vừa khoái lạc ở cõi trần tục lại vừa bay bổng ở cõi thiêng.

Thơ Rumi được ghi chép lại rất nhiều và mỗi người ghi chép và dịch sang tiếng Anh lại tiếp cận đến một phần trong lời chỉ dẫn của ông. Tác phẩm nổi tiếng nhất và được nhiều độc giả Anh ngữ đón nhận nhất chính là cuốn Rumi tinh tuyệt của nhà thơ Coleman Barks, Giáo sư danh dự tại Đại học Georgia, Athens, Hoa Kỳ.

2. Đi săn mùa thu - Dương, Minh Hùng, Hà Thủy Nguyên

Đi săn mùa thu là tập thơ in chung của các tác giả trong bút nhóm Book Hunter: Dương – Minh Hùng – Hà Thủy Nguyên. Với quan niệm “Chúng tôi không viết thơ, thơ viết nên chúng tôi”.

Đi săn mùa thu là thế giới cảm xúc của những người trẻ tuổi khi đứng trước cuộc đời: đó có thể là một cuộc đời đầy rẫy những mâu thuẫn, có thể là những tháng ngày chán nản, nhưng cũng có cả những phút giây sục sôi lý tưởng, những thời khắc phiêu du cùng cảm xúc, cùng thơ ca nghệ thuật, cùng ký ức vạn năm, và cùng với mùa thu trường tồn trong tâm tưởng.

https://cdn.noron.vn/2021/10/07/di-san-mua-thu-1633552091_1024.jpg

1. Hệ thống bầu cử và dân chủ - Nhiều tác giả

Hệ thống bầu cử và dân chủ được biên tập bởi Larry Diamond và Marc F. Plattner với tổng cộng 19 chương và được viết bởi 18 học giả như Larry Diamond, Arend Lijphart, Benjamin Reilly, Andrew Reynolds…Cuốn sách được chia thành ba phần: Phần I bàn về các vấn đề cơ bản trong hệ thống bầu cử và thiết kế thể chế, Phần II đưa ra các luận điểm khác nhau về việc liệu một chính quyền được tạo thành từ sự đại diện có tính tỉ lệ của các nhóm công dân có phải luôn là tốt nhất? Và trong Phần III, cuốn sách liệt kê ra các ví dụ thực tiễn về tổ chức hệ thống bầu cử tại các quốc gia như Hàn Quốc, Nam Phi, Nhật Bản, Đài Loan, Iraq, Afghanistan…

Cuốn sách là một trong những cuốn rất cơ bản và là tài liệu tham khảo đáng xem đối với bất kỳ quốc gia nào.

https://cdn.noron.vn/2021/10/07/he-thong-bau-cu-va-dan-chu-1633552098_1024.jpg

Năm 2016, Book Hunter đã tổ chức nhóm dịch cuốn sách Hệ thống bầu cử và dân chủ và dự kiến sẽ xuất bản tại Việt Nam với hi vọng sẽ giúp các nhà chính trị, hoạch định chính sách, nhà báo, nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam hiểu rõ hơn những phức tạp của hệ thống bầu cử. Từ cuối năm 2016, phần dịch thuật của cuốn sách đã được hoàn thành.Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong vấn đề xuất bản, đến nay cuốn sách không thể được ra mắt bạn đọc. Thay vì đó, bọn mình sẽ đăng tải lần lượt các chương và tiểu mục của cuốn sách trên FoxStudy. Cuốn sách thuộc dự án của TỦ SÁCH KIẾN TẠO.

Trên đây là 13 cuốn sách đã được Book Hunter xuất bản trong hai năm 2018 – 2021.

Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc!

Từ khóa: 

sách

,

sách

,

văn hóa

,

giáo dục

,

xã hội

,

nghệ thuật

Book Hunter đã tham gia Noron ❤️ ❤️ rất thích phong cách của BH

Trả lời

Book Hunter đã tham gia Noron ❤️ ❤️ rất thích phong cách của BH

Cảm ơn chia sẻ bổ ích của Book Hunter nhé

Mình rất ấn tượng cuốn "Bức họa Dorian Gray", sẽ sớm sở hữu trong tương lai :)