Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 3)

  1. Văn hóa

Đây là một series các bài viết về những địa điểm bí ẩn trên thế giới của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi địa điểm này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với địa danh nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Cùng series:

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 1)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 2)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 4)

noron.vn


Tượng nhân sư lớn ở Giza

unnamed


 Trên cao nguyên Giza ở Ai Cập, mỗi vị vua hoặc “Pharaoh” đều có đài tưởng niệm vĩnh viễn của chính mình với một tượng đài lớn. Được tạc từ những tảng đá trên cao nguyên, tượng nhân sư lớn ở Giza có thân mình của sư tử và phần đầu người với chiều cao hơn 60 feet (18.28m) và dài hơn 150 feet (45.72m) và trở thành biểu tượng của sức mạnh và trí tuệ trong suốt nhiều thế kỷ. Nhân sư vốn được gọi là “Horemakhet” trong tiếng Ai Cập cổ, nhưng người Hy Lạp đã gọi nó là “Sphinx” theo tên của một sinh vật trong những thần thoại của họ.

unnamed (1)

Mặc dù các sử gia không chắc chắn về việc ai là người đã thiết kế và xây nhựng những bức tượng Nhân Sư, nhưng phần lớn các phán đoán cho rằng đó là pharaoh Khafre vào những năm 2500 trước công nguyên. Kim tự tháp của Khafre nằm bên dưới chân của tượng Nhân Sư, và được phục hồi và mở rộng thêm của nó do các pharaohs đời sau thực hiện cũng có những ghi chép rõ ràng. Tuy nhiên, một vài học giả lại tin rằng tượng Nhân Sư giống với người anh trai của Khafre hơn, pharaoh Djedefre và có thể Khafre đã lật đổ Djedefre và nhận công lao về tượng Nhân Sư về mình.

unnamed (2)

     Ở một vài thời điểm trong lịch sử, tượng Nhân Sư lớn đã bị hư hại. Một vài ghi chép nói rằng bức tượng từng có râu, hiện giờ đang mất tích, cùng với mũi của nó. Mặc dù có vài câu chuyện cho rằng Napoleon và lính của ông đã bắn rơi mũi của tượng Nhân Sư, nhưng có vài bức vẽ cho thấy tượng Nhân Sư đã bị hư hại từ trước chuyến viếng thăm của Napoleon. Phần đá mềm hơn ở phần đầu bức tượng đã bị hư hại vì gió, nắng, cát và con người theo năm tháng, và cái mũi mất tích của bức tượng cũng có thể vì một trong số những lý do này. Còn rất nhiều bí ẩn về tượng Nhân Sư khiến cho hàng nghìn người bị thu hút vì sự tồn tại cổ xưa của nó mỗi năm.

-Hết phần 3-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com





Từ khóa: 

địa lý

,

bí ẩn

,

di tích

,

highbrow

,

văn hóa