Những điểm khác biệt giữa xe điện (Electric Vehicles - EV) và xe hơi thông thường?

  1. Kiến thức chung

Xe hơi chạy điện đang dần trở thành mối quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, và cả các công ty, tập đoàn kinh doanh xe hơi. Đa phần chúng ta khi nghe nhắc đến xe điện (Electric Vehicles - viết tắt EV) đều sẽ nghĩ rằng đây là chủng sản phẩm siêu việt hơn hẳn xe hơi thông thường, nhưng bạn có biết các EV cũng mang trong chúng những bất cập và rủi ro riêng?

Hãy cùng tham khảo bài viết này để tìm hiểu kỹ hơn về ưu điểm cũng như những bất cập và rủi ro khi sử dụng xe điện nhé!

xe-dien

Nguồn: CAR Magazine

Xe điện khác xe hơi thông thường cụ thể như thế nào?

Xe điện tất nhiên có rất nhiều điểm khác biệt với xe hơi thông thường, nhưng khác với tưởng tượng của nhiều người: tuy xe điện có những ưu thế nhất định so với xe hơi sử dụng xăng, chủng xe mới này cũng có những nhược điểm riêng:

Ưu thế của xe điện

  • Giá nhiên liệu rẻ: tất nhiên, điện không (chưa) phải một tài nguyên vô tận và có thể được sử dụng miễn phí, nhưng rõ ràng so với xăng dầu thì giá thành điện năng rẻ hơn hẳn, và cũng có ít biến động theo thời gian hơn.
  • Tiện lợi khi sử dụng: hãy tưởng tượng một ngày nào đó bạn không cần phải đến các cây xăng, vốn thường đông đúc chật chội, để tiếp thêm nhiên liệu cho chiếc xe của bạn! Với xe điện, bạn có thể "sạc đầy pin" cho xe sau mỗi lần sử dụng ngay tại nhà. Tuy các chuyên gia cho biết hệ thống sạc xe điện chưa thể được lắp đặt rộng khắp trong thời gian ngắn sắp tới, nhưng rõ ràng về lâu dài đây là một trong những lợi thế lớn nhất của xe điện.
do-sac-pin-tai-nha

Có thể sạc pin cho xe điện tại nhà. Nguồn: Phys.org

  • Không tiếng ồn: khác với hệ thống máy chạy xăng trong các xe hơi thông thường, vốn phát ra tiếng ồn trong suốt khoảng thời gian từ lúc khởi động máy xe cho đến khi tắt máy xe, xe điện gần như không phát ra bất cứ tiếng động quá lớn nào. Đây cũng là một lợi thế quan trọng, đặc biệt là vào thời đại công nghiệp ngày nay khi ô nhiễm tiếng ồn ngày dần trở thành một vấn nạn.
  • Thân thiện với môi trường: đây là ưu điểm nổi bật của xe điện mà hầu hết chúng ta đều biết. Tuy đã có những lập luận phản biện cho rằng xe điện vẫn có thể gây ô nhiễm, thông qua việc vận hành của các nhà máy sản xuất điện, nhưng mức độ ô nhiễm của xe điện, nhất là về lâu dài, là ít hơn hẳn so với xe hơi thông thường.
  • Công đoạn bảo trì đơn giản: với xe điện, chúng ta chỉ cần quan tâm đến 2 thứ: xe đã được sạc đầy chưa, và các vỏ bánh xe còn tốt hay không. Trong khi đó, nếu sử dụng xe hơi thông thường, chúng ta sẽ cần phải để mắt đến việc giá xăng tăng bao nhiêu, loại xăng nào phù hợp, các hệ thống máy như hệ thống lọc xăng, các ống bơm xăng, van xe (valve), v.v...nói chung là phức tạp hơn hẳn.
electric-cars

Kết cấu bên trong một xe điện. Nguồn: PluginCars.com

Nhược điểm của xe điện

  • Tốn nhiều thời gian tiếp nhiên liệu: tuy quá trình sạc pin cho xe điện có thể tiện lợi hơn, vì có thể được thực hiện tại nhà, nhưng quá trình sạc pin này thường phải kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Trong khi đó, các xe hơi thông thường chỉ mất khoảng vài phút là đã có thể được tiếp đủ nhiên liệu. Điều này có nghĩa là những người sử dụng xe điện cần phải sở hữu khả năng quản lý thời gian rất tốt.
  • Không đi đường dài được: xe điện, dù được sạc đầy pin, cũng chỉ có thể di chuyển được một quãng đường trong khoảng 130-200 cây số. Sau đó, xe cần phải được sạc lại. Trong khi đó, các xe hơi chạy xăng thông thường có thể di chuyển được từ 8.000-16.000 cây số sau mỗi lần được nạp đầy nhiên liệu. Đây là một sự cách biệt rất lớn.
  • Xe điện thường nặng hơn: về mặt tải trọng, xe điện thường nặng hơn hẳn. Vì vậy, người sử dụng xe điện có thể gặp nhiều khó khăn hơn khi di chuyển trên các địa hình không bằng phẳng, hoặc trên cầu không chịu được tải trọng quá nặng.
electric-vehicle

Xe bus chạy điện được sử dụng tại Helsinki, Phần Lan. Nguồn: Curbed

  • Giá thành cao: vì là một phát minh và sản phẩm khá mới, nên giá thành của xe điện vẫn còn tương đối cao, khiến phần đông người tiêu dùng chưa đủ điều kiện chi trả. Tuy nhiên, trong tương lai, một khi xe điện đã trở thành một phương tiện thông dụng, giá thành của chúng sẽ được giảm xuống.
  • Còn hạn chế về mẫu mã: cũng cùng lý do xe điện chưa phải một phương tiện giao thông thịnh hành, nên các mẫu mã xe điện trên thế giới chưa được đa dạng. Tuy nhiên, một lần nữa, vấn đề này sẽ được giải quyết trong tương lai, khi xe điện ngày một trở nên thông dụng và vì thế sẽ có thêm nhiều mẫu mã mới ra đời.
xe-hoi-chay-dien

Một số mẫu xe điện trên thị trường. Nguồn: tomorrowsci.com

Lời kết

Như vậy, tuy xe điện có nhiều ưu thế rõ ràng so với xe hơi thông thường, nhưng việc chuyển sang sử dụng xe điện cũng đòi hỏi một số chuẩn bị nhất định, đặc biệt là về khía cạnh giá thànhthời lượng nạp nhiên liệu.

Còn bạn, bạn cảm thấy xe điện hay xe hơi thông thường sẽ là sự lựa chọn hợp lý và đem lại hiệu quả cao hơn? Hãy cùng chia sẻ tại phần bình luận của bài viết này nhé!


Nguồn:

Berman, B. (2016) Electric Cars pros and cons.

Moredo, D. (2017) The pros and cons of electric cars.

Ohiaeri, C. (2018) Pros and cons of electric cars.

PlugIn Magazine (2015) Owning an electric car: pros and cons.

Từ khóa: 

xe điện

,

electric vehicle

,

ev

,

xe hơi chạy điện

,

kiến thức chung

Với xe máy điện và xe máy thông thường thì như thế nào nhỉ?

Như mình thấy xe đạp điện, xe máy điện mặc dù đã đi vào cs khá lâu nhưng nó vẫn chưa phổ biến mấy vì giá thành, sự tiện dụng và mẫu mã kém hấp dẫn hơn.

Trả lời

Với xe máy điện và xe máy thông thường thì như thế nào nhỉ?

Như mình thấy xe đạp điện, xe máy điện mặc dù đã đi vào cs khá lâu nhưng nó vẫn chưa phổ biến mấy vì giá thành, sự tiện dụng và mẫu mã kém hấp dẫn hơn.