Những điều cần biết về chỉ số CQ Trí thông minh sáng tạo

  1. Khoa học

Người ta cho rằng để có thể thành công trong công việc và trong cuộc sống, con người cần phải có chỉ số IQ cao, nhưng có người lại rằng con người cần phải có chỉ số EQ cao hơn,... mà tuyệt nhiên không để ý đến chỉ số CQ, chỉ số CQ là trí thông minh sáng tạo, nó có vai trò rất quan trọng cho con người và trong đời sống của chúng ta. Vậy như thế nào là chỉ số CQ? Dưới đây xin phép chia sẻ những hiểu biết, kiến thức về chỉ số CQ, các bạn có thể đọc và tham khảo nhé!!!

1. Trí thông minh sáng tạo – chỉ số CQ là gì?

tải xuống.jpeg-8


Trí thông minh sáng tạo hay chỉ số sáng tạo CQ (Creative Quotient) dùng để đánh giá, chỉ khả năng xử lý một vấn đề hay tình huống lạ lẫm bằng giải pháp mới. Nói cách khác, đây là chỉ số biểu thị mức độ sáng tạo, suy nghĩ mới lạ, mang tính đột phá, thể hiện sự khác biệt của mỗi người trong đa lĩnh vực, hoạt động. Bất cứ trong lĩnh vực nào cũng cần đến sự phát triển, muốn phát triển lĩnh vực đó lên thì con người phải cần đến sự sáng tạo. Sự sáng tạo của mỗi con người là khác nhau, muốn sáng tạo thì cần phải có sự thông minh. Xét cho cùng sự sáng tạo thông minh đã làm nên lịch sử phát triển của nhân loại, đặc biệt là lịch sử khoa học và phát minh và kiến thức.

2. Đặc điểm của người thông minh sáng tạo.

images.jpeg-4


Người có chỉ số CQ cao thường nêu bật sự sáng tạo thiên phú trong chính bản thân mình, có khả năng hình thành và phát triển ý tưởng.

Để có thể thực hiện được ý tưởng của mình, người có trí thông minh sáng tạo chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra.

Những người có chỉ số CQ cao có những đặc tính sau: Họ có khả năng đưa ra những kết quả, ý kiến đầy sáng tạo, suy nghĩ sắc bén.

Họ là những người dễ chấp nhận cái mới.

Họ là người có khả năng phát triển ý tưởng độc đáo, xử lý thông tin linh hoạt.

Đặc điểm của người có chỉ số CQ cao:

Người thông minh sáng tạo tích cực tìm kiếm mô hình vai trò.

Người thông minh sáng tạo thường đặt câu hỏi giả định.

Người thông minh sáng tạo có thể cho phép sai lầm.

Những người thông minh sáng tạo chấp nhận rủi ro hợp lý.

Người thông minh sáng tạo tìm kiếm những nhiệm vụ cho phép sáng tạo.

Người thông minh sáng tạo chủ động xác định và luôn xác định lại vấn đề.

Những người thông minh sáng tạo luôn tìm kiếm và trao thưởng cho sự sáng tạo.

Người thông minh sáng tạo biết cách vận dụng thời gian để suy nghĩ sáng tạo.

Người thông minh sáng tạo biết cách chấp nhận sự mơ hồ, nắm bắt mọi cơ hội để sẵn sàng phát triển.

Người thông minh sáng tạo biết cách chấp nhận những trở ngại, đối mặt và vượt qua khó khăn.

Chỉ số sáng tạo bao gồm 3 cấp độ:

Khả năng nhận diện sự khác biệt:

cảm nhận được những nhân tố có khả năng đột phá, mới mẻ trong công việc, cuộc sống.

Tư duy theo quy luật: xem xét sự thay đổi trong kết quả, theo dõi tiến trình của công việc, có khả năng đưa ra những ý tưởng mới trong công việc.

Năng lực tìm giải pháp thực hiện ý tưởng mới.

3. Cách để tăng chỉ số CQ 3.1.

PicsArt_01-03-09.38.21


Sự chú chú ý trong công việc Trên thực tế cho thấy “chú ý” chính là một trong những yếu tố giúp bạn tăng chỉ số CQ.

Con người thường cho rằng “tò mò” là hành động xấu tính, nhưng cái gì nó cũng có mặt tốt và mặt xấu của nó. Với sự sáng tạo, tò mò là yếu tố giúp cho hiệu suất làm việc của bạn tăng cao.

Bắt đầu bằng sự quan sát và tự đưa ra những câu hỏi cho bản thân để có thể cố gắng giải quyết vấn đề, sáng tạo trong công việc. Và sau đó bạn chỉ cần chú ý, tập trung tư duy tìm ra hướng giải quyết vấn đề, sáng tạo cho công việc. Từ đó đem lại hiệu quả cao trong việc phát triển trí thông minh sáng tạo, góp phần đem lại thành công trong công việc, cuộc sống.

Tập sự tưởng tượng

Bạn lên tập luyện tưởng tượng trong đầu ví dụ tưởng tượng 1 bản vẽ 1 mô hình, sự tưởng tượng rất có ích cho người làm thiết kế và hoạ sĩ và sáng chế sản phẩm.

3.2. Tạo kết nối.

Screenshot_20220105-084001_1


“Tạo kết nối” cũng chính là một trong những yếu tố có thể giúp bạn rèn luyện, học tập để tăng chỉ số CQ.

Ví dụ cụ thể là: Với một đống dữ liệu chúng ta mới thu thập được, các dữ liệu đôi khi chỉ có một sợi dây liên kết hoặc chẳng có sự liên quan các nội dung với nhau. Chính vì thế, ngay lúc này chúng ta cần phải tạo sự kết nối kiến thức vốn có của mình để xử lý dữ liệu. Loại bỏ các thông tin không cần thiết. Những thông tin có nội dung liên quan đến nhau thì sắp xếp lại cho hợp lý.

Tập hợp, tư duy sáng tạo các nội dung đó thành một nội dung cụ thể...

3.3. Hợp tác.

tải xuống.jpeg-10


Hầu hết chúng ta sẽ làm việc tốt hơn, tư duy sáng tạo tốt hơn khi làm tập thể, hợp tác với người khác. Trên thực tế hiện nay, động lực chính cho sự sáng tạo và sự tăng trưởng cho mọi loại hình kinh doanh đó chính là sự hợp tác. Nhưng điều khó khăn ở đây đó là việc kết nối con người lại với nhau để thúc đẩy tư duy tốt nhất, phục vụ cho sự sáng tạo đột phá trong công việc. Sự hợp tác hoạt động tốt nhất chính là khi bạn tạo ra sự bình đẳng trong công việc cho mọi người, không bất hòa, có thể hợp tác với nhau ngay cả khi không có sự đồng thuận.

Cùng hợp tác với nhau sẽ giúp cho bạn có khả năng tư duy sáng tạo tốt hơn và đem lại nhiều hiệu quả cao trong công việc, trong cuộc sống.

4. Nhà khoa học.

images.jpeg-6


Tất cả nhà khoa học đều sử dụng trí thông minh CQ, kể đến nhà khoa học nổi tiếng như là: Albert Einstein và Isaac Newton và Galileo Galilei và Charles Darwin và Nikola tesla và Leonardo da Vinci và Archimedes, tất cả sự phát triển của nhân loại đều sử dụng trí thông CQ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những hiểu biết về chỉ số CQ – trí thông minh sáng tạo. Hy vọng bài viết “Những điều cần biết về chỉ số CQ – Trí thông minh sáng tạo” có thể cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Từ khóa: 

trí thông minh cq

,

trí thông minh

,

iq

,

khoa học

Đọc các phần khác thì mình đồng ý nhưng riêng phần cách tăng chỉ số CQ (Trí thông minh sáng tạo) thì mình chưa thấy thuyết phục. Theo ý hiểu của mình trong đoạn cách tăng chỉ số CQ thì nó là bao gồm các ý mà mình có thể rèn luyện:

Luôn đặt ra câu hỏi cho một vấn đề trong công việc

Luôn tự hỏi mình có thể làm như thế nào để tốt hơn

Luôn đề ra ít nhất 2-3 giải pháp cho 1 vấn đề

"Làm việc sâu" khi làm bất cứ công việc gì

Ngoài ra còn thêm những ý khác bổ sung để làm được điều trên nhưng về cơ bản là vậy!

Trả lời

Đọc các phần khác thì mình đồng ý nhưng riêng phần cách tăng chỉ số CQ (Trí thông minh sáng tạo) thì mình chưa thấy thuyết phục. Theo ý hiểu của mình trong đoạn cách tăng chỉ số CQ thì nó là bao gồm các ý mà mình có thể rèn luyện:

Luôn đặt ra câu hỏi cho một vấn đề trong công việc

Luôn tự hỏi mình có thể làm như thế nào để tốt hơn

Luôn đề ra ít nhất 2-3 giải pháp cho 1 vấn đề

"Làm việc sâu" khi làm bất cứ công việc gì

Ngoài ra còn thêm những ý khác bổ sung để làm được điều trên nhưng về cơ bản là vậy!

Bài viết rất hữu ích. Cảm ơn cậu ạ!

Cái quan trọng là tính kiểu gì 😥 😥