Những điều cần biết về thủ tục khám phụ khoa?

  1. Giới tính

Khám phụ khoa là một trong những thủ tục kiểm tra sức khỏe, chị em phụ nữ nên thực hiện định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần. Bởi nó có thể giúp chị em tầm soát những căn bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, sức khỏe, đời sống tình dục và khả năng sinh sản…Những điều cần biết về thủ tục khám phụ khoa sau đây sẽ giúp chị em khám thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Những điều cần biết về khám phụ khoa

Khám phụ khoa là gì?

Khám phụ khoa là một thủ tục khám sức khỏe bình thường, không phức tạp và không gây đau đớn. Được các bác sĩ chuyên sản phụ khoa thực hiện, với sự hỗ trợ của các dụng cụ chuyên ngành. Thời gian kiểm tra chỉ mất khoảng vài phút, rất nhanh chóng và an toàn.

Khi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra khu vực âm đạo của chị em phụ nữ. Xác định kích thước và vị trí của các bộ phận, cơ quan sinh sản, sinh dục. Sau đó tiến hành khám tổng quát khu vực bên ngoài, âm đạo – âm hộ, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng…. Tất cả chỉ mất 5 – 10 phút. Cuối cùng bác sĩ sẽ tiến hành làm thêm một số xét nghiệm (dịch âm đạo, nước tiểu, máu, tế bào cổ tử cung…) nếu bạn yêu cầu hoặc bác sĩ nghi ngờ bạn mắc các bệnh lây qua đường tình dục, ung thư, viêm nhiễm âm đạo…

Dù chưa kết hôn, chưa quan hệ tình dục hay đã kết hôn, quan hệ tình dục,….thì các chị em cũng nên thực hiện khám phụ khoa định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần. Đặc biệt, nên khám lần đầu khi 15 tuổi để phát hiện ung thư sớm (nếu có). 18 tuổi nên làm xét nghiệm tế bào tử cung (PAP smear) để phát hiện ung thư tử cung sớm.

Khi nào thì nên đi khám phụ khoa?


Bên cạnh việc khám phụ khoa định kỳ. Chị em phụ nữ cũng nên đi khám phụ khoa khi gặp phải những trường hợp sau:

  • Trước khi lập gia đình.
  • Trước khi mang thai.
  • Khi phát hiện chồng có quan hệ ngoài luồng hoặc có biểu hiện mắc bệnh ở vùng kín.
  • Khi “vùng kín” của bạn có biểu hiện bất thường.
  • Khi quan hệ tình dục gặp khó khăn, đau rát, khó chịu…..

Cần chú ý, chuẩn bị những gì khi khám phụ khoa?

  • Lựa chọn cơ sở y tế
  • Chuẩn bị tốt

Trước khi đi khám phụ khoa, các bạn cần chuẩn bị tốt cả về sức khỏe lẫn tâm lý. Cần lên lịch khám vào ngày nào, giờ nào, sáng hay chiều, tốt nhất nên hẹn trước với cơ sở y tế để không phải đợi lâu. Nên đi tiểu trước khi khám, và đặc biệt không khám khi đang hành kinh. Ngoài ra, không thủ dâm hoặc quan hệ tình dục trước ngày khám 2 ngày, không thụt rửa âm đạo hoặc đặt thuốc.

Ngoài ra, nên mang theo một cuốn sổ nhỏ để ghi chép những lời dặn dò của bác sĩ và những việc bạn thắc mắc.

  • Chuẩn bị trang phục: Để việc khám phụ khoa thuận lợi và nhanh chóng, bạn nên mặc váy hoặc chân váy. Không nên mặc quần, vì việc mắc – cởi quần sẽ làm mất nhiều thời gian.
  • Nên đặt câu hỏi
  • Nên có người đi cùng.

Trên đây là những điều cần biết về thủ tục khám phụ khoa. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp chị em quan tâm đến sức khỏe phụ khoa của mình hơn

Từ khóa: 

,

giới tính