Những điều cơ bản cần biết về Digital Marketing.

  1. Marketing

Từ một bài viết thuộc topic Marketing: Bật mí marketer: Quên xu hướng đi & hãy bắt đầu từ những thứ căn bản! chúng ta sẽ "Go back to basic" để hiểu về Digital MKT và các cách để triển khai nó hiệu quả.

Bài nãy sẽ hữu ích cho những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về MKT hay những bạn đang bị hào nhoáng của Digital MKT làm chói mắt, hoặc các marketer truyền thống và chủ doanh nghiệp đang nghĩ là "Digital"đơn giản là "website của chúng tôi" hay là "Facebook Page của chúng tôi".

A. Định nghĩa Digital MKT

Việc sử dụng Internet và các phương tiện công nghệ Digital để hỗ trợ 'MKT hiện đại' đã làm phát sinh một loạt các thuật ngữ khó hiểu được tạo ra, dễ gây nhầm lẫn (mình đoán là làm rối nùi lên xong đi bán khóa học cho tụi con nít không hiểu gì) là Digital MKT, Internet MKT, e-MKT hay web MKT. Dù các thuật ngữ thay thế này luôn thay đổi theo thời gian... nhưng bản chất chỉ có một.

Digital MKT là thuật ngữ thường được sử dụng nhiều nhất hiện nay, định nghĩa đơn giản nhất là:

"Đạt được các mục tiêu MKT thông qua áp dụng công nghệ và phương tiện Digital".

Mở rộng về định nghĩa Digital MKT này để giải thích rằng, trong thực tế, Digital MKT bao gồm việc quản lý các hình thức online khác nhau của công ty như website, mobile app và social media pages (FB page)và kết hợp với các kỹ thuật khác bao gồm cả việc Search engine MKT (công cụ tìm kiếm), Social media MKT, e-mail MKT hay là đối tác với website khác (refferal).

Những kỹ thuật này được sử dụng để hỗ trợ các mục tiêu thu hút khách hàng mới và cung cấp dịch vụ cho khách hàng hiện tại giúp phát triển mối quan hệ khách hàng thông qua E-CRM (Electronic- Customer Relationship Management) và MKT automation. Tuy nhiên, để Digital MKT thành công, vẫn cần phải tích hợp với các phương tiện truyền thống như in ấn, truyền hình và thư trực tiếp như một phần của truyền thông tiếp thị đa kênh.

Digital MKT khác gì MKT Truyền thống.

Điều quan trọng cần nhớ là Digital MKT chỉ sử dụng các kỹ thuật giao tiếp khác với MKT truyền thống, nhưng mục tiêu cuối cùng của MKT vẫn vậy, không thay đổi. Ưu thế của Digital MKT đó là việc bạn có thể tiếp cận người dùng nhanh và rộng, thử sai nhanh hơn và đo lường được hiệu quả rõ ràng hơn, để rồi tối ưu và tiết kiệm chi phí kịp thời hơn.

Quay lại xíu về định nghĩa Marketing là gì?

"Marketing là quy trình quản lý chịu trách nhiệm xác định, dự đoán và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách có lợi".

  • Xác định - Internet có thể được sử dụng cho việc nghiên cứu để tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng
  • Dự đoán - Internet cung cấp một kênh bổ sung để khách hàng có thể truy cập thông tin và mua hàng - đánh giá nhu cầu này là chìa khóa để quản lý phân bổ nguồn lực.
  • Đáp ứng - yếu tố thành công quan trọng trong Digital MKT là đạt được sự hài lòng của khách hàng thông qua kênh Digital nhanh và hiệu quả rõ ràng hơn kênh truyền thống.

B. Mô hình RACE

Mô hình RACE thể hiện Online Customer Journey (hành trình khách hàng trực tuyến) trên tất cả các điểm tiếp xúc tiềm năng, cho thấy quy mô và cơ hội Digital MKT cung cấp - nhiều hơn chỉ là "website" hoặc "Facebook page".

https://cdn.noron.vn/2018/08/25/524db802ff92459a0be6b558967a0cd5.jpg

Để rồi từ đó các nhà làm Digital MKT Planner có thể lên kế hoạch như hình sau dựa trên mô hình RACE:

https://cdn.noron.vn/2018/08/25/b6b05545acbe01e0a27fcaec6187398e.jpg

C. 5Ds của Digital MKT

Để hiểu tầm quan trọng của Digital MKT đối với tương lai của MKT trong bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn nên suy nghĩ về những tương tác đối tượng nào chúng ta cần phải hiểu và quản lý. Digital MKT ngày nay là về nhiều loại tương tác đối tượng hơn là trang web hoặc email... Nó liên quan đến việc quản lý và khai thác những '5Ds Digital'.

5Ds xác định cơ hội cho người tiêu dùng tương tác với thương hiệu và cho các doanh nghiệp để tiếp cận và học hỏi từ khán giả theo nhiều cách khác nhau:

  1. Thiết bị Digital (Digital devices)- khán giả trải nghiệm thương hiệu khi họ tương tác với trang web doanh nghiệp và ứng dụng dành cho mobile thông qua kết hợp thiết bị được kết nối bao gồm smart phone, máy tính bảng, desktop, TV và thiết bị chơi trò chơi.
  2. Nền tảng Digital (Digital Platforms)- hầu hết các tương tác trên các thiết bị này đều thông qua trình duyệt hoặc ứng dụng từ các nền tảng hoặc dịch vụ chính, đó là Facebook (và Instagram), Google (và YouTube), Twitter và LinkedIn.
  3. Phương tiện truyền thông Digital (Digital Media): kênh giao tiếp có trả tiền, sở hữu và kiếm được để tiếp cận và thu hút khán giả bao gồm quảng cáo, email và nhắn tin, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
  4. Dữ liệu Digital (Digital Data)- doanh nghiệp thu thập về hồ sơ cũng như hành vi của đối tượng mục tiêu của họ.
  5. Công nghệ Digital (Digital Technology):các doanh nghiệp sử dụng để tạo trải nghiệm tương tác từ website và mobile app cho đến các kiốt trong cửa hàng và các chiến dịch email.

D. Kết luận

Vì vậy, Digital MKT là về việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để đạt được các mục tiêu Marketing.

Ngoài việc có MKT Mindset thì Digital MKT đòi hỏi một kỹ năng nhất định trong việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số một cách hiệu quả.

_Tham khảo thêm:

smartinsights.com
_

Từ khóa: 

digital marketing

,

digital channel

,

customer journey

,

marketing

Dạ em chào chị!

Dạo gần đây em có đọc về nhiều báo cáo về những xu hướng trong tương lai để hiểu xu hướng và bản chất của công việc liên quan đến ngành Digital Marketing và có một số thắc mắc về những cơ hội công việc và đặc điểm của những công việc liên quan đến digital marketing tại Việt Nam. Em cảm ơn chị!

Trả lời

Dạ em chào chị!

Dạo gần đây em có đọc về nhiều báo cáo về những xu hướng trong tương lai để hiểu xu hướng và bản chất của công việc liên quan đến ngành Digital Marketing và có một số thắc mắc về những cơ hội công việc và đặc điểm của những công việc liên quan đến digital marketing tại Việt Nam. Em cảm ơn chị!

Mấy bài hơi chuyên sâu tí có vẻ ít tương tác nhỉ ^^