Những điều gây sốc cho khách ngoại quốc khi đến du lịch Nhật Bản

  1. Du lịch

Từ lâu, như ta đã biết thì đất nước Nhật Bản đã thu hút hàng triệu du khách ghé thăm hàng năm vì những nét đặc sắc trong văn hóa, con người thân thiện và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, nhiều du khách cũng không khỏi "bất ngờ" khi ngồi đọc những điều cấm, kiêng kị ... khi đặt chân tới đây. Đây sẽ là những điều có thể phần nào giúp chúng ta tìm hiểu sâu thêm về văn hóa, con người ở xứ Phù Tang. Cùng tìm hiểu nhé!

2-1519411445161838536977



1. Tránh sử dụng số 4

44444

Trong Tiếng Nhật, số 4 đồng âm với từ "cái chết". Cũng như số 13 trong văn hóa phương Tây, số 4 được coi là không may mắn và phải sử dụng ít nhất có thể. Ở Nhật, khi đưa tặng quà hay bất cứ thứ gì, người ta tránh đưa theo bộ 4 bởi điều này được xem là sẽ mang lại điềm gở cho món quà.

2. Xì mũi ở nơi công cộng là mất lịch sự

nhay-mui-theo-gio-1-1080x620

Xì mũi ở nơi công cộng được xem là điều bình thường ở Phương Tây, nhưng tại Nhật Bản, đây không chỉ bị coi là hành động thô lỗ mà còn là hành vi vô cùng thiếu lễ độ. Nhìn chung, người Nhật chỉ Xì mũi khi họ tìm được chốn riêng tư. Do vậy, nếu bạn đang ở Nhật, hãy làm điều này một cách kín đáo.

3. Không nên đưa Tiền boa

Tien boa

Đưa tiền boa - một phép lịch sự được cho là bắt buộc tại Mỹ thì lại là hành vi vô cùng khiếm nhã tại Nhật. Thông thường, bạn rất có thể sẽ được người khác đuổi theo và trả lại nếu đưa tiền boa. Do vậy, ở Nhật nếu một ai đo giúp đỡ bạn rất nhiều đi chăng nữa, nếu bạn buộc phải thể hiện sự cảm ơn đến họ, tốt hơn hết hãy tặng họ những món quà nhỏ, chẳng hạn như một hộp kẹo hoặc một chai rượu

4. Vừa đi vừa ăn rất "luộm thuộm"

cam-ky-o-nhat-ban-ko-vua-di-vua-an-min

Như ta biết thì vừa đi vừa ăn mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và được chấp nhận rộng rãi ở các nước Phương Tây. Tuy nhiên, điều này không phải là một chuẩn mực văn hóa ở Nhật đâu đấy ! Có một vài trường hợp là ngoại lệ nhưng hầu hết người Nhật coi việc ăn uống ở trên tàu hay nơi công cộng là bất lịch sự.

5. Có những người "Đẩy khách lên tàu"

Oshiya

Oshiya - "Người đẩy lên tàu" là những nhân viên mặc đồng phục có nhiệm vụ đẩy người khác lên những chuyến xe lửa đông đúc vào những giờ cao điểm ỏ Nhật Bản. Họ được trả tiền cho điều này và để chắc chắn rằng mọi người đều được lên xe và không ai bị bỏ lại hoặc kẹt ở cửa tàu.

6. Ngủ gục trên vai người khác

Ngủ gục

Nghe có vẻ hành động này đôi lúc khiến chúng ta khó chịu, không thoải mái cho lắm. Nhưng khi ở Nhật Bản thì đây sẽ là một điều bình thường khi ai đó ngủ quên và tựa đầu lên vai bạn.Vì mọi người đi làm ở đây phải di chuyển qua những đoạn đường dài và làm việc vất vả nhiều giờ. Nên vì vậy việc chợp mắt trên tàu là một hiện tượng phổ biến.

7. Luôn tặng chủ nhà một món quà

du-hoc-Nhat-Ban-QuaTang1

Ở Nhật Bản, thật vinh dự khi được mời tới thăm nhà của ai đó và theo phong tục thì ta cần phải mang theo quà. Đó thường là đặc sản, đồ ăn từ quê hương của bạn hoặc một thứ gì khác và nhớ gói chúng thật đẹp trước khi trao cho người nhận.

8. Tự rót vào ly của mình là bất lịch sự

rót nuoc

Ở Mỹ và nhiều nước khác, ta thường rót cho người khác trước khi tự phục vụ mình. Còn ở Nhật Bản, kể cả khi đã phục vụ cho người khác rồi thì bạn cũng không nên rót vào ly của mình. Một người nào đó trong bàn sẽ hy vọng sẽ thấy ly của bạn rỗng và tự tay rót cho bạn. À còn nữa, trước khi thưởng thức đồ uống hãy chờ một ai đó nói "Kanpai !" (Chúc vui vẻ) trước đã !

9. Húp mỳ "soàn soạt" là lịch sự

Húp mỳ

Húp mỳ được coi là lịch sự ở Nhật Bản vì điều đó thể hiện rằng bạn đang thưởng thức món mỳ ngon lành. Thực tế nếu bạn ăn không tạo tiếng động đủ to, người ta sẽ nghĩ bạn không thích đồ ăn của mình. Ngoài ra món Súp và Mỳ ở đây thường được dọn lên khi còn nóng hỏi. Nó nóng đến mức có thể làm bạn bị bỏng nên vì thế húp mỳ sẽ phần nào giúp chúng mau nguội đi.

10. Ngủ trong khách sạn con nhộng

khachsanconnhongnhatban-1427-1504

"Khách sạn con nhộng" là loại chỗ ở giá rẻ cho những người khách chỉ cần một nơi để ngủ. Chúng thường được sử dụng bởi những người đi làm hoặc những ai tiệc tùng muộn đã lỡ chuyến tàu cuối cùng về nhà. Những chỗ ngủ như thế này thường chỉ đủ để nằm vừa vặn.


*** Chắc hẳn có vài điều mà mọi người đã biết từ trước, quả thật còn rất nhiều điều kì thú khác ở văn hóa và con người Nhật! Qua bài viết trên, mọi người ấn tượng nhất ở điều nào ?

Nguồn: Bài viết trên là sự tổng hợp những kiến thức mình sưu tầm được trên Internet và những kiến thức xung quanh.

Từ khóa: 

nhật bản

,

những điều gây sốc

,

du lịch

,

văn hóa nhật bản

,

du lịch