Những điều tích cực nhìn từ đại dịch Corona Virus Vũ Hán?

  1. Sức khoẻ

Những ngày vừa qua cả thế giới lo sợ về đại dịch Corona Virus bắt nguồn từ Vũ Hán - Trung Quốc, ở Việt Nam chưa bao giờ chúng ta có một kỳ nghỉ Tết cho học sinh - sinh viên dài như thế, tại Trung Quốc thành phố Vũ Hán bị cô lập, phong tỏa... các tin tức về các ca mắc bệnh mới, về tỷ lệ lây lan trở thành sự quan tâm số 1 của tất cả mọi người, các bản đồ thống kê và xu hướng lây lan được quan tâm nhiều hơn cả sự tụt dốc của thị trường chứng khoán...

https://cdn.noron.vn/2020/02/07/f527545d5661a7c8d8aedf1483bf51d2.jpg

Sau tất cả, mình tin rằng qua ngưỡng bùng phát thì bệnh dịch này sẽ được kiểm soát; sau những hoang mang lo sợ thì con người sẽ thích nghi, chấp nhận và có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, và chúng ta sẽ vượt qua thôi. Nhưng mình muốn cùng chia sẻ một góc nhìn khác, góc nhìn về những điều tích cực đã nhen nhóm và có thể thay đổi từ trong và sau đại dịch này, muốn cùng mọi người chia sẻ nó. Góc nhìn của mình mình sẽ chia sẻ dưới Trả lời bên dưới, mong nhiều góc thảo luận nữa?

Từ khóa: 

coronavirus

,

đại dịch

,

góc nhìn tích cực

,

sức khoẻ

Ngoài những điều tích cực mà bạn
Hường Hoàng
đã đưa ra, mình cũng bổ sung thêm 1 điều nữa là, công ty mình cũng phát khẩu trang miễn phí cho công nhân, và hàng ngày đều được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào xưởng sản xuất nữa cơ.

P/s: Những việc làm này ngày trước công ty mình chưa bao h làm.

Trả lời
Ngoài những điều tích cực mà bạn
Hường Hoàng
đã đưa ra, mình cũng bổ sung thêm 1 điều nữa là, công ty mình cũng phát khẩu trang miễn phí cho công nhân, và hàng ngày đều được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào xưởng sản xuất nữa cơ.

P/s: Những việc làm này ngày trước công ty mình chưa bao h làm.

  1. Hình thành những thói quen tốt, văn minh hơn trong xã hội:
  • Thói quen rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt vi khuẩn
  • Người ốm/ cúm/ có triệu chứng có bệnh đeo khẩu trang ở nơi công cộng, văn phòng
  • Ho, hắt xì hơi thì biết che tay che miệng lại
  • Người lớn bớt mấy trò hôn hít trẻ con để không lây vi khuẩn cho trẻ em
  • Ăn uống hạn chế chung đụng
  • Vệ sinh diệt khuẩn ở những nơi công cộng nhiều người tiếp xúc như tay nắm cửa, thang máy; các vật dụng cá nhân như điện thoại, máy tính, tai nghe ...
  • Bớt mấy thói quen ăn các động vật hoang dã, chim muông thú lạ ...
  1. Xây dựng được một số niềm tin và tri thức mới trong xã hội
  • Người dân tin và tìm đọc các tin tức chính thống nhiều hơn, xây dựng được hệ thống phòng vệ với fake news, tỉnh táo với fake news trên mạng xã hội hơn
  • Tin tưởng vào hệ thống y tế dự phòng, y tế công cộng và các chính sách, phương án của nhà nước hơn . Do kết quả phòng và ngăn dịch của Việt Nam tới giai đoạn này vẫn kiểm soát khá tốt, dư luận viên đang ít có cơ hội lên tiếng chỉ trích chính phủ
  • Những bố mẹ trẻ, thế hệ 7x-8x hình thành nỗi sợ dịch bệnh hơn, quan tâm hơn đến vacine và hệ miễn dịch của con người; bớt niềm tin vào những thứ Thuận theo tự nhiên và không tiêm chủng cho con cái (Thuận theo tự nhiên thì chọn lọc tự nhiên có vẻ cũng rất kinh khủng)
  • Phân biệt được công dụng của các loại khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn...
  • Quan tâm tới y tế công cộng, ý thức cộng đồng cao hơn khi hiểu rằng không chỉ giữ cho mình, mà môi trường sống tốt, sạch thì mình mới không bị ảnh hưởng....

Tạm thời mới nghĩ được từng đó, có bạn nào bổ sung tiếp với mình không ?

 Cám ơn bạn Hường Hoàng cập nhật thông tin cho mọi người có chung quan tâm về dịch vi trùng Corona. Tình hình là rất lạc quan đó các bạn.

Đọc web nCoV phía trên thì Việt Nam đã theo dõi update quá nhanh, quá tốt. Mình cũng dựa vào tin tức truyền thông báo cáo chút về bên này.

28000 người bị nhiễm, và 560 bị chết là báo cáo từ bộ y tế (nhỏ hơn số thật).

Hiện nay, tất cả các quốc gia (trừ Châu phi) đang đẩy nhanh nghiên cứu, thử nghiệm các loại antidote trị bệnh, vaccine chủng ngừa vi trùng nCoV này.

Việt Nam nước ta, dĩ nhiên cực kỳ khẩn trương hơn các nước khác. Có lẽ ở gần anh hàng xóm (môi hở, răng lạnh) TQ nên nhấp nhỏm hơn chăng🤭.

Trường đại học Johns Hopkins đi đầu nghiên cứu, tập đoàn pharmaceuticals từ Đức cùng mỹ bắt tay nhau rất khẩn trương, họ không nói bao giờ mới có thuốc chống.

Chỉ báo cáo cho dân chúng là mẫu(specimen) thử và thuốc cho bệnh nhân uống thử nghiệm trong 3 tháng, sau đó họ sẽ điều trị rộng.

Đến hôm nay:

Đại dịch xưa thường thiệt hại về người nhưng cũng tạo ra những bước nhảy vọt do việc giảm áp lực dân số.

Ngày nay thì chết vài nghìn người đã là dại dịch rồi, số đó ko thấm vào đâu so với 9 con số 0 như dân số thế giới. Nhận xét đó ko có ý máu lạnh gì đâu nhé. Chỉ là đại dịch hiện nay ko gây thiệt hại lớn về nhân mạng cũng như giảm tải đc dân số, nhưng nó lại gây thiệt hại về kinh tế và kèm đó tất nhiên có 1 số mặt tích cực của nó.

Đầu tiên, nó cũng như SARS sẽ cho con người, cụ thể hơn là các nhà khoa học, bác sỹ, có được những kinh nghiệm về dịch bệnh, việc có những chủng mới ra đời, nguy hiểm hơn, phát tán nhanh hơn, và chưa biết nhưng có thể, biến đổi nhanh hơn. Điều đó khiến con người phải phát triển các biện pháp phòng ngừa, chuẩn đoán và chữa trị, nhanh hơn. Trước kia, vắc-xin cúm cần hơn 1 năm để phát triển trong khi virus cúm chỉ cần 6 tháng để có biến thể (đọc trên báo, cách đây cũng hơn chục năm). Nhưng hiện nay thì chỉ 2 tháng từ khi đc công bố, đến Việt Nam còn cách ly đc virus rồi.

Bệnh dịch cũng sẽ khiến người dân ý thức hơn về sức khỏe, vệ sinh, việc sử dụng thực phẩm tăng cường, tất nhiên ý thức hơn thì các thế hệ sau sẽ đỡ phì hơn.

Đó là với dịch tễ, còn với thế giới, thì người TQ sẽ tạm ngừng "xâm lược" thế giới và gieo rắc cái văn hóa gây ám ảnh của người TQ ra thế giới.

Việt Nam thì sẽ có cơ hội để chuyển đổi, bớt phụ thuộc vào thị trường rộng lớn nhưng "lời ko nhiều" như TQ. Nông sản sẽ phải kiếm đường tiêu thụ chỗ khác chứ ko phải là TQ. Du lịch sẽ ko dựa vào số lượng khách TQ đông nhưng nguy hiểm. Khách Trung ít thì có cơ hội để khách Tây đến với VN (sộp như Tây, kiểu vậy). Ngay cả xuất khẩu lao động cũng kém đi ngay.

Và các quốc gia khác, nhất là Mỹ, sau vụ này lại có thể có thêm lý do để trừng phạt TQ vì con "virus sinh học" này (THUYẾT ÂM MƯU)

Điều tích cực maybe "Ba mình chịu đeo khẩu trang". Một người bệnh nằm phòng chăm sóc đặc biệt vẫn không chịu đeo 1 cái khẩu trang nào. Vậy mà con virus corona lại có sức mạnh to lớn như thế khiến ba mình sáng đi cà phê đeo khẩu trang :D

Tuấn Khỉ, người trốn thoát nhờ việc những ngày nay ai cũng đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường.