Những hình xăm chứa đựng câu chuyện về trầm cảm

  1. Phong cách sống

1. Black dog

Chắc bạn vẫn còn nhớ hình xăm này bên mạng sườn trái của Jong Hyun - thành viên nhóm nhạc SHINee đã ra đi vì căn bệnh trầm cảm. Đây là hình xăm có tên “Black Dog” với ý nghĩa đầy đủ là: "Tôi có một chú chó đen, tên nó là Trầm Cảm"

2. Dấu chấm phẩy

Hình xăm này chứa đựng cả một câu chuyện cảm động. Đây là trào lưu do Tổ chức sức khoẻ tâm thần phi lợi nhuận tạo ra, với mục đích cổ vũ những người đã trải qua căn bệnh trầm cảm xăm dấu chấm phẩy lên cổ tay của họ. “Dấu chấm phẩy thường được dùng trong những câu mà tác giả có ý định kết thúc câu nhưng thật ra lại không. Tác giả là bạn, còn câu nói là cuộc đời của bạn. Tất cả mọi người đều có thể là một phần của dự án này. Đây là một phong trào truyền niềm tin và hy vọng đến với những người đã từng phải vật lộn với chứng trầm cảm, tự tử hay không ngừng gây thương tích trên cơ thể của mình”


Những điều tiêu cực mà trầm cảm mang lại sẽ trói lấy những tâm hồn đang mòn mỏi và lấy đi hết nguồn sống, hi vọng của họ, làm họ trở nên bất lực trước nỗi buồn, sự thất vọng và chán nản. Những cảm xúc tiêu cực ấy bủa vây lấy họ mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi khoảnh khắc họ còn tồn tại. Chính vì thế mà trầm cảm khiến con người ta cảm thấy bản thân mình không còn lối thoát.

Và mỗi khi cố gắng nói với những người xung quanh về những gì mình đang phải trải qua, về những gì đang bủa vây lấy mình, thì họ thường không nhận được sự thấu hiểu. Nhiều người cho rằng đó chỉ là những cảm xúc nhất thời như nỗi buồn, mà nỗi buồn nào rồi cũng sẽ qua. Ai mà chẳng có lúc mệt mỏi, buồn bã, thất vọng vì công việc không được suôn sẻ, người thân không thấu hiểu, bạn bè quay lưng. Đôi khi cũng có những người quan tâm, nhưng những sự quan tâm đó vẫn chưa đủ.

Và thế là họ cuối cùng vẫn chỉ có thể chọn cách thu mình lại cùng những hình xăm chứa đầy cảm xúc tiêu cực như thế này.


Bạn nghĩ sao về những hình xăm này?

Ảnh: Internet

Từ khóa: 

trầm cảm

,

bệnh trầm cảm

,

phong cách sống

Nhưng mình vẫn không hiểu được là tại sao khi đã chia sẻ với mọi người nhưng không được thấu hiểu, những người trầm cảm lại chọn cách xăm những hình này thay cho một lời chia sẻ, bởi vì mình cảm thấy cách ấy còn khó hiểu hơn. Nếu không đọc những bài viết như thế này thì mình cũng chẳng bao giờ hiểu được dấu chấm phẩy hay hình ảnh con chó đen nghĩa là gì. Mình vẫn thấy chuyện gì cũng sẽ dễ hiểu hơn nếu chia sẻ thẳng thắn với nhau.

Trả lời

Nhưng mình vẫn không hiểu được là tại sao khi đã chia sẻ với mọi người nhưng không được thấu hiểu, những người trầm cảm lại chọn cách xăm những hình này thay cho một lời chia sẻ, bởi vì mình cảm thấy cách ấy còn khó hiểu hơn. Nếu không đọc những bài viết như thế này thì mình cũng chẳng bao giờ hiểu được dấu chấm phẩy hay hình ảnh con chó đen nghĩa là gì. Mình vẫn thấy chuyện gì cũng sẽ dễ hiểu hơn nếu chia sẻ thẳng thắn với nhau.

Đối với những người bị trầm cảm, hoặc đang gặp rắc rối gì trong đó tâm lý, mình tự hỏi không biết có phải họ luôn cảm thấy không thể nói ra điều đó với bất kỳ ai vì nghĩ đó là chuyện không ai có thể giúp đỡ mình, nhưng sẽ vô tình hoặc cố tình để lộ ra một vài dấu hiệu cảnh báo cho những người xung quanh về tình trạng của họ hay không. Những lúc như thế chắc hẳn họ cầu mong một ai đó nhận ra, tiến tới và chủ động giúp đỡ họ, giống như lời cầu cứu vậy.

Mình cũng từng trải qua một khoảng thời gian có những diễn biến không mấy suôn sẻ, khoảng thời gian ấy không ai biết mình bị cái gì, chỉ có tự mình biết và nhật ký của mình biết thôi. Sau một khoảng thời gian tự xoay xở với nó, tự dưng một ngày mình như kiểu bừng tỉnh rồi tìm cách thoát ra, và đến khi mọi chuyện đã qua rồi thì chính mình nhìn lại cũng không ngờ tại sao hồi đấy lại như thế. Duy nhất chỉ có một người anh thì nói rằng hồi đấy cảm thấy mỗi lần nói chuyện với mình, mình luôn tự rào kín xung quanh lại nhưng anh ấy vẫn cảm thấy mình đang muốn nói điều gì đó mà không thể hiểu được tại sao. Cảm giác như đang phát ra tín hiệu SOS vậy đó.

Những người bị trầm cảm nặng chắc hẳn họ cảm thấy trên thế giới này không còn ai có thể hiểu được họ, giúp đỡ được họ, mất niềm tin vào vị trí của mình trong cuộc sống nên mới tìm đến cái chết. Mình vẫn luôn thắc mắc đó là do bản thân họ hay những người xung quanh họ quá thờ ơ. Sau cùng thì mình nghĩ đơn giản nếu may mắn thì một ngày kia những người trầm cảm cũng sẽ bừng tỉnh, giống như thoát khỏi một cái hố đen và khi nhìn lại chính họ sẽ cảm thấy khó hiểu tại sao thời điểm đó mình lại như vậy, hoặc sẽ chìm luôn chung với "black dog" của họ. Biết đâu một ngày kia họ sẽ tự thoát ra, còn ai được người khác giúp đỡ để thoát ra thì đến khi tỉnh lại họ chắc sẽ rất cảm kích những người đó.

Semicolon- Dấu chấm phẩy và ý nghĩa của nó là:

  • Dấu chấm là dấu dùng để kết thúc 1 câu và chuyển sang 1 câu khác.
  • Dấu phẩy là dấu ngắt nhịp 1 tẹo rồi đọc tiếp.

Thành ra Dấu chấm phẩy ở đây là dừng lại 1 tí như dấu phẩy nhưng lâu hơn như có nhiều thời gian để nhìn lại mà lại không phải kết thúc như dấu chấm để rồi sau đó tiếp tục viết cho đến hết câu, tưởng chừng như vượt qua 1 chướng ngại vật gì đó.

Nhưng hình xăm black dog có nhiều hình ảnh khác chứ không phải là chỉ có hình xăm giống như Jong Hyun đúng không nhỉ?

Nhiều khi mình cũng thấy một vài người vô tình gặp có hình xăm chấm phẩy, lúc ấy chưa đọc bài này nên chưa biết hình đó có ý nghĩ gì.