Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 1)

  1. Hội hoạ

Đây là một series các bài viết về những họa sĩ của trường phái ấn tượng đã góp phần thay đổi thế giới hội họa của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi tác giả, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với tác giả nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Những series khác

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 1)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 1)

noron.vn


Bài đầu tiên của series này là về Claude Monet.

Claude Monet

1359-Autoportret_Claude_Monet

Vào năm 1874, cụm từ “Trường phái ấn tượng” được đặt ra sau khi một trong các bức tranh của Claude Monet (bức Ấn tượng mặt trời mọc) xuất hiện tại một triển lãm của một nhóm các họa sĩ đã rất cố gắng nhưng bị từ chối khỏi Paris Salon. Họa sĩ trường phái ấn tượng tiềm năng nhất, Monet đã thay đổi thế giới nghệ thuật với tầm nhìn về luật xa gần và sự tác động lẫn nhau giữa màu sắc và ánh sáng của mình. Cố gắng để thể hiện được sự chuyển động và những khoảnh khắc tự nhiên của ánh sáng, Monet nổi tiếng về việc vẽ cùng một ngoại cảnh vào những thời điểm khác nhau không ngày. Phong cách của Monet không chỉ thay đổi cách các họa sĩ tiếp cận với hội họa, mà còn thay đổi cách nghĩ của công chúng đối với nghệ thuật.

400px-Monet_-_Impression,_Sunrise

Ấn tượng mặt trời mọc

Sinh năm 1840, Monet bắt đầy học vẽ năm 12 tuổi, và chỉ dừng lại một khoảng thời gian ngắn để phục vụ trong quân đội vào năm 1861. Sau khi trở lại Paris, ông tiếp tục nộp đơn xin vào làm ở Paris Salon, nhưng ông bị từ chối. Ông đã cưới một trong các người mẫu của mình, Camille, vào năm 1870 và hai người du lịch vòng quanh trong suốt cuộc chiến Pháp – Phổ. Ông kiếm những đồng tiền còm cõi bằng những tác phẩm của mình, và khi cặp đôi trở về Paris, họ tiếp tục vật lộn với cuộc sống. Năm 1874, Monet và những họa sĩ khác cũng bị từ chối bởi Salon đã tổ chức một cuộc triễn lãm nghệ thuật độc lập, sau này buổi triễn lãm được thừa nhận rộng rãi là nơi đánh dấu sự ra đời của Trường phái Ấn tượng.

Claude-Monet-Camille-Monet-And-Child-In-Artists-Garden-Oil-Painting-Repro-Quadros-De-Parede-Sala.jpg_640x640

Camille Monet và đứa trẻ trong vườn của nghệ sĩ ở Argenteuil

16

Hoa súng nước

Claude Monet nổi tiếng với một số bức tranh, bao gồm chuỗi các tác phẩm Hoa súng nước được vẽ trong vườn của ông – những bông hoa là chủ đề yêu thích của ông. Ông cũng thường vẽ Camille, người xuất hiện trong bức Người phụ nữ với chiếc ô cùng với những người khác. Tranh phong cảnh của Monet bao gồm cảnh biển, đời sống hải dương, các cây cầu và rất nhiều hoa, cây cối; kỹ thuật nắm bắt ánh sáng vào các thời điểm khác nhau trong ngày của ông rất độc đáo và truyền cảm hứng.

woman

Người phụ nữ với chiếc ô

Trong suốt sự nghiệp của mình, Monet tiếp tục trải nghiệm với hiệu ứng sáng tối trên các màu sắc và có xu hướng chuyển sang trường phái biểu hiện. Việc sử dụng màu sắc của ông bắt đầu chú trọng hơn vào các khía cạnh cảm xúc, đại diện cho các cung bậc của xúc ông cảm nhận khi vẽ bức tranh. Monet qua đời năm 1926, được rất nhiều người kỷ niệm và xem như cha đẻ của nghệ thuật hiện đại.

-Hết phần 1-

Các phần tiếp theo:

Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 2)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 3)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 4)

noron.vn



Từ khóa: 

họa sĩ

,

ấn tượng

,

trường phái ấn tượng

,

kiến thức chung

,

highbrow

,

hội hoạ

Nhận thấy chất lãng mạn trong các tác phẩm của Claude. Có chăng các nghệ sĩ người Pháp đều như vậy nhỉ? HÌnh ảnh của bà Camille hiện lên trong tranh của ông đẹp quá. 

Trả lời

Nhận thấy chất lãng mạn trong các tác phẩm của Claude. Có chăng các nghệ sĩ người Pháp đều như vậy nhỉ? HÌnh ảnh của bà Camille hiện lên trong tranh của ông đẹp quá.