Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 2)

  1. Hội hoạ

Đây là một series các bài viết về những họa sĩ của trường phái ấn tượng đã góp phần thay đổi thế giới hội họa của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi tác giả, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với tác giả nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com


Các phần khác:

Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 1)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 3)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 4)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 5)

noron.vn



Bài tiếp theo là về Edourad Manet.

Edouard Manet

mante

Edouard Manet là một họa sĩ hiện đại người Pháp, được xem là một trong những người tiên phong và có ảnh hưởng lớn nhất đến trường phái Ấn tượng. Tình bạn của ông với những họa sĩ người Pháp khác trong nhóm " Ấn tượng" cũng truyền cảm hứng như những chủ đề và phong cách vẽ độc đáo của ông.

Sinh năm 1832, Edourad Manet tận hưởng việc có những đặc quyền và kết nối với tầng lớp trên. Gia đình ông mong đợi ông sẽ học luật, nhưng ông khao khát cuộc sống như một họa sĩ. Sau khi thất bại trong cuộc thi tuyển vào hải quân hai lần, bố ông đồng ý để ông trở lại Paris để học tập dưới sự chỉ bảo của Thomas Couture. Năm 1856, Manet mở một studio và bắt đầu tự làm mình nổi bật với những nét cọ phóng khoáng và những chi tiết đơn giản. Ông bắt đầu ra mắt phong cách của mình vào năm 1861, bao gồm bức họa nổi tiếng The Spanish Singer (Ca sĩ người Tây Ban Nha), bức tranh làm mọi người rất kinh ngạc.

Ca sĩ người Tây Ban Nha

Ca sĩ người Tây Ban Nha

Hai trong số những bức tranh nổi tiếng nhất của Edourad Manet là Bữa trưa trên cỏ Olympia. Năm 1863 Manet triển lãm bức Bữa trưa trên cỏ gây ra rất nhiều sự giận dữ và nhiều cú sốc lớn. Bức họa mô tả một người phụ nữ khỏa thân ăn trưa nơi công cộng với một người đàn ông ăn mặc đầy đủ. Người phụ nữ hướng trực tiếp về phía người nhìn và không hề xấu hổ thể hiện sự lõa thể của mình làm người xem vừa hứng thú vừa kinh ngạc.

bữa trưa trên cỏ

Bữa trưa trên cỏ

Manet làm cuộc tranh cãi tiếp tục với sự đối lập một cách cân bằng của bức Olympia, được dựa trên kiệt tác cổ điển Vệ nữ của Urbino năm 1538. Olympia được chú ý vì tác phẩm có những nét vẽ thô và các mảng phẳng – một kỹ thuật của tranh khắc gỗ Nhật Bản.

olympia

Olympia

Manet sử dụng các màu đơn thuần, diễn cảm và các hình khối đối lập nhau mà không cần chuyển màu dần. Sự tôn trọng của ông dành cho tính cổ điển đã được chứng minh bằng sự bậc thầy của ông trong các chủ đề cổ điển, nhưng ông gắn liền với Paris Salon như một chuyên gia nghệ thuật, điều làm ông xuất chúng lên trong số những họa sĩ tiến bộ. Mặc dù được xem là có ảnh hưởng, Manet đã bị vượt qua, và sự nghiệp của ông suy yếu vào những năm cuối. Bức Quầy rượu Folies-Bergère là một trong những tác phẩm lúc cuối đời của ông.

a bar

Quầy rượu Folies-Bergère

-Hết phần 2-

Từ khóa: 

họa sĩ

,

ấn tượng

,

trường phái ấn tượng

,

kiến thức chung

,

highbrow

,

hội hoạ

Hay quáaa. Bài này sao lại underated thế nhỉ? Quả nhiên nghệ thuật không dành cho số đông. :))

Ủng hộ bài viết của bạn. Viết nhiều nữa lên bạn nha huhu.

Trả lời

Hay quáaa. Bài này sao lại underated thế nhỉ? Quả nhiên nghệ thuật không dành cho số đông. :))

Ủng hộ bài viết của bạn. Viết nhiều nữa lên bạn nha huhu.

Ở đâu đó mình có đọc về tác phẩm Olympia của Edouard Manet, nói về vẻ đẹp của cô gái trẻ trong bức tranh là kỹ nữ (hay nói trắng ra là gái điếm) nhưng lại rất kiêu hãnh, ngồi đó chờ khách nhưng dáng vẻ như một quý bà, đàn ông phải xếp hàng chờ vào để gặp cô ấy. Kỹ nữ nhưng lại có cả người hầu, cảm giác như một tiểu thư khuê các nhà nào dù trong tranh cô gái lõa thể nhưng lại không có sự dung tục. Ấn tượng mãi về bức tranh này nhưng chưa lúc nào tìm hiểu kỹ về nó. Cảm ơn bạn vì bài viết nhé! :D