Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 9)

  1. Hội hoạ

Đây là một series các bài viết về những họa sĩ của trường phái ấn tượng đã góp phần thay đổi thế giới hội họa của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi tác giả, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với tác giả nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Bây giờ mình sẽ tiếp tục tại nơi mình đã dừng chân một năm trước, sau khi thu xếp xong công việc cá nhân, hy vọng được giao lưu với mọi người nhiều.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com


Phần này là về Pierre-Auguste Renoir.

Các phần khác:

Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 10)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 8)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 7)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 6)

noron.vn



Pierre-Auguste Renoir


Pierre-Auguste Renoir


Pierre-Auguste Renoir là một trong những họa sĩ Ấn tượng thành công và nổi tiếng nhất thời đại ông, danh tiếng của ông vẫn được lưu truyền tới tận ngày nay. Ông nổi tiếng vì cách sử dụng màu sắc sống động, bảng màu rộng, những nét cọ nhỏ ngắt quãng và đơn giản của ông và mức độ chi tiết trong các tác phẩm chân dung của mình, ngày nay, các kiệt tác của Renoir vẫn đang được triển lãm trong các phòng tranh trên toàn thế giới. Sự nghiệp của ông kéo dài gần năm thập kỷ, mặc dù phong cách và chủ đề của ông có thay đổi, ông vẫn được xem mà một trong những bậc thầy của trường phái Ấn Tượng.

Sinh năm 1841, chàng thanh niên Pháp bắt đầu sáng tác như một họa sĩ từ lúc còn rất trẻ, mãi đến năm 1862 cậu mới được đào tạo bài bản. Cậu đã rất chật vật cho lúc có tác phẩm đầu tiên được Paris Salon công nhận vào năm 1868, nhưng Renoir chưa bao giờ ngừng lại - ông vẫn là một trong những họa sĩ có hiệu suất sáng tác cao nhất và năng động nhất. Ông là một trong những người hợp tác tổ chức triển lãm Ấn Tượng đầu tiên vào năm 1874 và liên tục trưng bày những tác phẩm của mình tại các triển lãm tiếp theo trong nhiều năm sau đó, định hình mình như một trong những nhân vật trung tâm của trường phái Ấn Tượng.


Jeanne Samary

Jeanne Samary trong chiếc váy cổ thấp


the dancer

Vũ công


Dance

Vũ hội tại Moulin de la Galette

Renoir vẽ gia đình mình, phong cảnh cuộc sống, tranh lõa thể và cuộc sống bình dị ở nông thôn. Ông cũng vẽ rất nhiều tranh chân dung cá nhân và tập thể, như trong bức “Vũ hội tại quán Moulin de la Galette” hoặc bức “Bữa trưa trên thuyền” không ai được đặc tả rõ rệt nhưng họ có thể được nhận ra bởi vẻ ngoài rất thực của mình. Renoir thường vẽ tranh ngoài trời, thậm chí là tranh khỏa thân, như bức “Tắm”. Ông cũng vẽ rất nhiều chân dung tự họa, không chỉ để ghi lại những thay đổi về phong cách của mình, mà còn là sự thay đổi về tầm nhìn nghệ thuật của ông.


The luncheon of the boating party

Bữa trưa trên thuyền 


The large bathers

Tắm

Mặc dù bệnh viêm khớp làm cho Renoir gặp nhiều đau đớn trong việc cử động và việc sáng tác khó khăn hơn nhiều, ông vẫn rất năng suất trong việc sáng tác. Có tin đồn rằng trong những năm tháng cuối đời, Renoir buộc cọ vẽ vào tay mình để vượt qua căn bệnh viêm khớp và tiếp tục sáng tác, nhưng đó cũng chỉ là truyền thuyết mà thôi. Mặc dù các sử gia nghệ thuật có nhiều bất đồng về số lượng tranh và các bản phác thảo của ông, nhưng họ đều đồng ý rằng số lượng các tác phẩm lên tới hàng nghìn. Pierre-Auguste Renoir mất năm 1919.

-Hết phần 9-

Link fb của mình:

The Librarian - Người Thủ Thư - Trang chủ | Facebook

www.facebook.com


Trên fb mình có thêm một album [Không biết bạn biết chưa] mình tự gom góp vài điều thấy thú vị trong đó, mời mọi người ghé chơi.

Từ khóa: 

highbrow

,

ấn tượng

,

trường phái ấn tượng

,

họa sĩ

,

kiến thức chung

,

hội hoạ