Những kỹ năng cần có của 1 Project Manager, Em không biết code có làm được PM không ạ?

  1. Hướng nghiệp

  2. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Từ khóa: 

project manager

,

code

,

hướng nghiệp

,

thấu ngành hiểu nghề

không biết code vẫn làm được nha bạn. Coder mình là một vị trí riêng biệt, chủ yếu công việc là code thôi.

Trả lời

không biết code vẫn làm được nha bạn. Coder mình là một vị trí riêng biệt, chủ yếu công việc là code thôi.

Xin chào bạn. T đang nghiên cứu về mảng này. Theo t thì PM trong lĩnh vực CNTT theo chuẩn quốc tế PMI thì không cần biết code. Nhưng hiện tại ở VN với đa phần các công ty tuyển dụng sẽ yc base IT.

Xuất phát từ thực tế PM xuất thân từ code lâu năm đi lên (PM full stack), đa nhiệm mới được coder ''tôn trọng'', ngoài ra có thể làm các việc kiêm nhiệm Techlead hoặc task khi cần. Tâm lý này đã ăn sâu vào các công ty và vô tình làm PM lấn thêm vai Techlead. Tất nhiên chúng ta k phủ nhận best case là các PM full stack.

Ngoài ra PM không định nghĩa là sếp như nhiều người vẫn lầm tưởng mà nó thiên vễ nghĩa quản lý, quản trị. Ở đây là quản lý, quản trị chi phí, thời gian, và tiền bạc để đạt được scope.

PM là quản lý dự án, người chịu trách nghiệm cho dự án từ đầu tới cuối. Vì vậy PM cần có kỹ năng như:

- Lập kế hoạch: dĩ nhiên rồi, đây là yêu cầu quan trọng nhất. Một bản kế hoạch cần chỉ rõ mục đích, phạm vi, quy mô của dự án. PM cần dự trù ngân sách, thời gian, nguồn lực, rủi ro,....

- Kỹ năng giao tiếp: trong khi àm việc, PM phải giải quyết, xử lý mâu thuẫn nội bộ. Đảm bảo tất cả các nhân viên đều nắm chính xác thông tin cần thiết.

- Kỹ năng quản lý rủi ro: chắc hẳn dự án nào cũng k tránh khỏi rủi ro thì PM cần bình tĩnh, tìm cách giải quyết, tháo gỡ rắc rối đó để đảm bảo dự án đi đúng tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực.

- Ngoài ra PM cũng cần kỹ năng lãnh đạo, tổ chức điều phối, đàm phán,....