Những kỹ năng mềm sinh viên cần trang bị

  1. Kỹ năng mềm

https://cdn.noron.vn/2021/09/05/ky-nang-mem-2-1630854342.jpg

Nguồn: Google Hình ảnh

Sinh viên có kiến thức chuyên môn tốt có chắc chắn thành công không? Có thể nhưng chưa chắc chắn. Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ đã trang bị. Là sinh viên việc trang bị kiến kiến thức tất nhiên là rất quan trọng tuy nhiên không phải là tất cả, để trở thành một nhân tố có khả năng thành công cao trên thị trường lao động ngày nay, bạn cần sở hữu những kỹ năng cần thiết, đó là chiếc chìa khóa cực kỳ quan trọng. Đại học chính là môi trường lý tưởng để bạn rèn luyện, trau dồi và thử nghiệm vì thế nếu đang là sinh viên đừng ngại ngần quăng mình vào những thử thách để trang bị những kỹ năng này nhé. Sau đây là một số kỹ năng mềm mình nghĩ bất kỳ sinh viên nào cũng nên cố gắng học hỏi, trau dồi.

  1. Kỹ năng quản lý thời gian

  • Bước vào cánh cửa đại học - một thế giới mới mở ra, không còn những thời khóa biểu sắp sẵn mà bạn sẽ chính là những người đưa ra kế hoạch học tập cho bản thân. Bên cạnh đó, rất nhiều hoạt động ngoại khóa, cuộc thi diễn ra hay công việc part-time khiến lịch trình của bạn dày đặc. Nếu bạn không có kỹ năng quản lý thời gian tốt thì khối lượng công việc ấy sẽ khiến bạn mệt mỏi và đồng thời không mang lại chất lượng, hiệu quả cao.

  • Bí quyết: Sử dụng note, ghi chú hoặc các ứng dụng To do List, Notion, Google Calendar để lên kế hoạch

  • Tham khảo thêm video dưới đây:

    Quản lý thời gian

2. Kỹ năng tự học

  • Cách học của đại học và cấp 3 cũng rất khác biệt. Thầy cô không còn chỉ dạy chi tiết nữa mà thay vào đó là sự định hướng những kiến thức căn bản và chủ chốt. Kết hợp với những tài liệu cho sẵn, nhiệm vụ của bạn là tư duy và tự học. Tự học ở đại học cũng chính là tiền đề giúp bạn có sự nghiên cứu, tìm tòi, phân tích các yếu tố trong công việc sau này.

  • BÍ quyết: Nghe giảng, học giáo trình, tìm thêm tài liệu, xin kinh nghiệm học môn đó từ anh chị đi trước, có thể kết hợp học nhóm để nhớ lâu, trao đổi cùng bạn bè

  • Tham khảo video dưới đây:

    Tự học

3. Kỹ năng giao tiếp

  • Môi trường đại học mở ra rất nhiều mối quan hệ mới và những mối quan hệ này là nguồn vô cùng quan trọng trong công việc của bạn sau này. Để mở rộng quan hệ thì kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa quan trọng nhất. Giao tiếp cần sự khéo léo, đúng nơi, đúng lúc, phù hợp với môi trường. Kỹ năng giao tiếp khá rộng bao gồm: nói, lắng nghe, quan sát,...

  • Bí quyết: Thực hành nhiều, đặt bản thân vào nhiều tình huống khác nhau, gặp gỡ nhiều đối tượng khác nhau

  • Tham khảo:

    Giao tiếp

4. Kỹ năng làm việc nhóm

  • Học đại học phải làm việc nhóm rất nhiều và trong tương lai khi đi làm thực tế thì chắc chắn cũng không tránh khỏi. Làm việc nhóm sẽ phát sinh nhiều vấn đề như nhóm không tính cực, chất lượng làm việc kém, thành viên xung đột ý kiến,... và bạn sẽ phải tìm cách cân bằng.

  • Tham khảo:

    Teamwork

5. Kỹ năng thuyết trình

  • Với những bài báo cáo, tiểu luận mà các giảng viên giao cho, sau khi hoàn thành phần nội dung thì phần quan trọng nhất là trình bày những vấn đề đã tìm hiểu đến người khác. Đó chính là kĩ năng thuyết trình, một trong những kĩ năng vô cùng quan trọng và cần thiết trong công việc và học tập. Để thuyết trình tốt không phải dễ, cần tự tin, bản lĩnh, nắm rõ nội dung thuyết trình, giọng phù hợp,...

  • Bí quyết: Luyện tập nhiều, đảm nhận vị trí thuyết trình khi có bài tập nhóm

  • Tham khảo:

    Thuyết trình

6. Kĩ năng xác định mục tiêu

  • Mục tiêu là điều cần có để đi đến thành công. Khi có mục tiêu sẽ xác định được hướng đi và bạn sẽ hiện thực hóa được mơ ước của mình. Tuy nhiên mục tiêu không phải xác định dễ dàng, mục tiêu cần ứng với thực tế và năng lực của bản thân.

  • Tham khảo:

    Xác định mục tiêu

Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

,

sinh viên

,

kỹ năng mềm

Nhiều video hay quá. Cảm ơn bạn đã tổng hợp nhé

Trả lời

Nhiều video hay quá. Cảm ơn bạn đã tổng hợp nhé