Những KỸ NĂNG, PHẨM CHẤT nào mình đã rèn luyện được trong những ngày giãn cách xã hội?

  1. Kỹ năng mềm

Hà Nội bước vào những ngày tháng đáng nhớ trong lịch sử: 15 ngày giãn cách xã hội với phương châm: gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố, xã phường cách ly với xã phường, quận huyện cách ly với quận huyện…Chưa bao giờ người ta chứng kiến một Hà Nội im lìm, vắng vẻ đến vậy. Trưa nay cô bạn thân nhắn tin cho mình tâm sự buồn quá, không biết phải làm gì cho qua ngày…Đó có lẽ cũng là tâm trạng chung của rất nhiều người. Lướt một vòng facebook chúng ta có thể đọc được không ít những dòng status chia sẻ, than vãn về trạng thái buồn chán, mệt mỏi khi phải ở trong nhà quá lâu. Nhiều người thì cảm thấy lo lắng, hốt hoảng, hoang mang khi đại dịch ngày càng lan rộng và trở nên nguy hiểm, dự báo sẽ phức tạp hơn trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, cũng không ít người kêu ca, phàn nàn: không thể làm được việc khi ở nhà do không tập trung được, bị nhiều yếu tố gây xao nhãng (điện thoại, tivi, việc nhà, con cái), rơi vào trạng thái tinh thần mệt mỏi, chán nản…Có thể nói, đại dịch Covid đã gây đảo lộn cuộc sống của không ít người, nhất là người vốn quen thuộc với cuộc sống náo nhiệt, các hoạt động bên ngoài, ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, tinh thần.

Gia đình mình cũng như nhiều gia đình khác đang sinh sống ở Hà Nội, thực hiện theo các Chỉ thị từ Chính phủ và UBND thành phố, dường như suốt 1 tuần qua cả nhà mình gần như không ai đi ra ngoài. Tuy nhiên, mình vẫn luôn cố gắng suy nghĩ một cách tích cực, duy trì công việc và cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Ở góc độ tích cực thì thời gian giãn cách xã hội là khoảng thời gian cho mình có cơ hội được rèn luyện rất nhiều các kỹ năng, phẩm chất cho bản thân.

· Kỹ năng quản trị cảm xúc: Phải nói là mình là người khá an nhiên, tự tại, thường lạc quan và dễ thích nghi với hoàn cảnh (một phần trong tính cách và con người mình). Do đó trước đại dịch Covid mặc dù luôn ý thức rằng đây là một loại virut cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người nhưng thay bằng quá lo lắng, sốt sắng mình luôn cố gắng giữ thái độ bình tĩnh, tìm hiểu về các cách phòng chống dịch để bảo vệ người thân, gia đình và chuẩn bị những nhu yếu phẩm cần thiết như mua thức ăn dự trữ, đồ dùng y tế phòng tránh dịch, giữ vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc sức khỏe…(cố gắng để kiểm soát những gì trong khả năng cho phép của bản thân). Và trong hoàn cảnh hiện tại, mình vẫn luôn cố gắng để tận dụng khoảng thời gian này để làm việc và rèn luyện các kỹ năng.

· Kỹ năng quản lý thời gian và rèn luyện sự tập trung: Thú thực trước đây mình thường khá khó làm việc ở nhà, nhất là khi có các bạn nhỏ. Sự ồn ào, cảm giác có người ở nhà khiến mình dễ bị sao nhãng hoặc dễ bị cuốn hút vào các công việc nhà (nấu nướng, dọn dẹp) mà quên đi công việc chính phải làm. Vì vậy, khi muốn làm việc mình sẽ thường lựa chọn không gian yên tĩnh, ít người qua lại như quán café sách, lên thư viện…Nhưng hiện tại, trong một hoàn cảnh không thể khác mình buộc phải thay đổi chính mình. Và thật tuyệt vời là dù ở nhà nhưng mình vẫn hoàn thành được rất nhiều các đầu việc và có thêm nhiều thời gian dành cho gia đình, con cái, chăm sóc bản thân. Có được điều này là bởi mình đã biết cách sắp xếp thời gian hợp lý: luôn lên kế hoạch làm việc mỗi ngày, sử dụng phương pháp quản lý thời gian Pomodoro để làm việc, tránh sự sao nhãng bằng cách tắt các thiết bị điện tử không cần thiết, lựa chọn không gian làm việc yên tĩnh, sắp xếp thứ tự ưu tiên và luôn hoàn thành công việc theo đúng deadline đề ra, viết nhật ký công việc, reflect (phản chiếu) lại những việc đã làm trong ngày…

· Rèn luyện kỹ năng tự học, đọc sách, tham gia các khóa học, các workshop, webinar online…Có lẽ chưa bao giờ mà mình thấy học được nhiều thứ như những ngày này. Trước đây, trong thời gian đi làm mình thường bị chi phối bởi khá nhiều công việc khác nhau: việc trường, việc lớp, việc mua sắm, đưa đón con đi học, mất nhiều thời gian di chuyển…do đó việc học chỉ là tranh thủ. Nhưng hiện nay với thời gian nhiều hơn, chủ động hơn mình có thể sắp xếp cho việc tự học, chủ động với việc học của bản thân một cách khoa học. Thời gian nghỉ dịch mình cũng đã “lọ mọ” và tham gia được “khơ khớ” các lớp học hay đấy.

· Kỹ năng quản trị bản thân: Mặc dù hoàn cảnh thay đổi nhưng mình vẫn duy trì được những hoạt động thường ngày và giữ kỷ luật bản thân. Giãn cách xã hội khiến mình không thể ra ngoài chạy bộ, đạp xe, tập earobic, zumba…thay vào đó, mình vẫn cố gắng để dành thời gian vận động ít nhất 30’/ngày (với sự hỗ trợ đắc lực của PR/anh chồng rất nghiêm khắc, đầy sáng tạo đã nghĩ ra cho vợ 1 bài tập thể dục riêng có). Mình vẫn duy trì chế độ sinh hoạt hàng ngày: ngủ sớm, dậy sớm; tham gia nhóm học tiếng Anh buổi sáng; không lãng phí thời gian vào những việc vô bổ, giết thời gian xem phim, ngủ ngày cày đêm…

Và dường như trong hoàn cảnh đặc biệt, mình đã được tô luyện thêm nhiều phẩm chất:

· Thực hành lối sống tiết kiệm hơn: Trước ngày giãn cách xã hội mình đã chuẩn bị một số nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình. Tuy nhiên, lượng thực phẩm cũng không đủ để có thể tiêu dùng thoải mái. Vì vậy, cả gia đình mình cùng thực hành lối sống tiết kiệm và mọi chi tiêu dường như trở nên hợp lý, bớt lãng phí hơn.

· Kết nối yêu thương: phải nói là thời gian giãn cách xã hội đã khiến cho gia đình mình (và nhiều gia đình khác) lại có “cơ hội” được quây quần bên nhau. Lâu nay dường như cuộc sống với bộn bề cơm áo gạo tiền, với nhịp sống nhanh, khẩn trương, gấp gáp đã khiến chúng ta phần nào quên đi những giá trị thiêng liêng của gia đình.Thời gian này do yêu cầu phải ở nhà để phòng, chống Covid nên các thành viên gia đình lại có nhiều thời gian để “ở nhà cùng nhau”.

· Sáng tạo, linh hoạt hơn với cuộc sống: Điều thú vị nữa là trong hoàn cảnh đặc biệt dường như sự sáng tạo của con người được bộc lộ (sáng tạo trong nấu ăn, sáng tạo trong công việc, sáng tạo trong kiến tạo không gian sống), sự kiên trì, nhẫn nại được tôn luyện…

Viết đến đây mình lại nhớ đến một câu nói của nhà văn Nguyễn Khải “Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy. ~ 'Mùa Lạc”. Phải chăng câu nói này đúng với hoàn cảnh hiện tại của chúng ta. Cuộc sống là một chuỗi những điều luôn luôn xảy ra và điều quan trọng là chúng ta hãy bình tĩnh, có sức mạnh để vượt qua nó.

Chúc các bạn những ngày giãn cách xã hội bình an và luôn giữ gìn sức khỏe nha!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Khoảng thời gian này đúng là phù hợp để ta ngồi xuống sắp xếp lại mọi thứ, chăm sóc, phát triển bản thân và thắt chặt hơn mối quan hệ trong gia đình 👍 Cảm ơn bạn nhiều vì đã chia sẻ!

Trả lời

Khoảng thời gian này đúng là phù hợp để ta ngồi xuống sắp xếp lại mọi thứ, chăm sóc, phát triển bản thân và thắt chặt hơn mối quan hệ trong gia đình 👍 Cảm ơn bạn nhiều vì đã chia sẻ!

Hay quá, bạn đúng là tấm gương của mình, mình đang hơi khó khăn trong việc quản lý thời gian. Mình đã không tận dụng thời gian hiệu quả lắm 😞

Sự thay đổi lớn nhất của mình kể từ khi giãn cách có lẽ là thay đổi được nếp sống sinh hoạt. Mình dậy sớm hơn, ngủ sớm hơn, có nhiều thời gian hơn nên cũng đã chịu ăn sáng đầy đủ và bắt đầu tập thể dục. Kể từ đó con người bỗng nhiên trở lên tỉnh táo và khoan khoái hơn rất nhiều mặc dù chỉ ở yên trong nhà.