Những “lời đồn” về giáo dục giới tính cho trẻ

  1. Giáo dục

Dưới đây là một số câu hỏi mình thường nhận được từ ba mẹ khi họ bắt đầu giáo dục giới tính cho con. Bạn hãy đọc thử xem có thấy mình trong đó không nhé. 

"Con tôi sẽ mất đi sự ngây thơ?" 

Giáo dục giới tính không làm mất đi sự hồn nhiên, ngây thơ của trẻ. 

Giáo dục giới tính cung cấp cho trẻ thông tin về tình dục, tính dục,... một cách chính xác, khoa học, không mang tính phán xét, phù hợp với từng lứa tuổi và quá trình phát triển của trẻ. 

Những kiến thức này sẽ bảo vệ trẻ khỏi các vấn đề liên quan đến xâm hại/lạm dụng tình dục. 

"Tôi sẽ phải mô tả về tình dục và hành vi xâm hại tình dục ư?" 

Khi chúng ta dạy con về an toàn giao thông, bạn cho trẻ xem các biển báo đơn giản chứ không phải những thứ phức tạp. 

Tại sao lại như thế? Vì đối tượng là trẻ em.

Tương tự như thế, khi dạy con về an toàn thân thể, ba mẹ không cần mô tả thực hiện tình dục và hành vi xâm hại.

"Con tôi quá nhỏ để được giáo dục về an toàn thân thể mà?"

3-8 tuổi là độ tuổi dễ bị xâm hại tình dục nhất. Hãy dạy trẻ tự bảo vệ thân thể càng sớm càng tốt. Tốt nhất là ngay khi trẻ biết nói. 

"Tôi chỉ cần dạy con về sự nguy hiểm của những người lạ là đủ?" 

Khoảng 85% tội phạm xâm hại tình dục quen biết đứa trẻ. Có thể là một người thân đáng tin cậy với gia đình, một người bạn thân, hàng xóm,... Kẻ phạm tội có thể là bất kỳ ai. 

"Con tôi chẳng cần học về an toàn thân thể, tụi nhỏ kể với tôi mọi thứ rồi!"

Một đứa trẻ có thể bị đe dọa và khủng bố tinh thần, con quá sợ hãi nên có thể sẽ không bao giờ nói ra sự thật. 73% nạn nhân trẻ em không kể với ai về tội ác xâm hại trong ít nhất 1 năm. 45% không kể với ai trong vòng 5 năm. Thậm chí có một số trẻ không bao giờ kể. 

"Nhưng tôi không muốn làm con sợ."

Tất cả các bài học giáo dục an toàn thân thể đều cần sự phù hợp với lứa tuổi và không mang tính đe dọa. Các bài học này sẽ giúp trẻ vững vàng và tự tin hơn chứ không phải để dọa nạt chúng. Hãy nói cho con bằng tình yêu chân thành, không phải bằng sự đe dọa. 

"Con tôi sẽ không bao giờ ở riêng với những người lớn khác."

Trẻ có thể bị xâm hại bởi những đứa trẻ lớn hơn trong gia đình hoặc những trẻ cùng tuổi với chúng. Các nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa phim ảnh ấu dâm trên Internet với việc các trẻ lớn sẽ thực hành cùng những trẻ bằng tuổi hoặc ít tuổi hơn. 

“Giáo dục giới tính và thái độ cởi mở về tình dục khiến những kẻ ấu dâm xâm hại trẻ em dễ dàng hơn”

Hoàn toàn không chính xác! Khi trẻ em hiểu về sự bình đẳng, quyền và sự tôn trọng trong các mối quan hệ giao tiếp hằng ngày, trẻ em có khả năng tốt hơn trong việc nhìn nhận những người có hành vi lạm dụng và tình huống nguy hiểm. Ngược lại, trẻ em và thanh thiếu niên không được giáo dục giới tính, trẻ có thể tìm kiếm và tiếp nhận các thông tin khó hiểu, mâu thuẫn và độc hại về các mối quan hệ và tình dục từ bạn bè đồng trang lứa, các phương tiện truyền thông hoặc các nguồn thông tin khác.

"Con tôi không muốn ôm hoặc bày tỏ tình cảm hoặc sợ hãi khi giao tiếp với những người xung quanh?"

Giáo dục giới tính không truyền tải kiến thức một cách phóng đại, tiêu cực hóa về các vấn đề liên quan đến xâm hại, lạm dụng tình dục. Vì thế, giáo dục giới tính không gây tổn hại cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên.

Giáo dục giới tính bao gồm các chủ đề đa dạng phù hợp với độ tuổi và trình độ phát triển của trẻ. Tương tự, trẻ em độ tuổi mẫu giáo và nhi đồng được tiếp cận chủ đề như tình bạn, cảm xúc, các bộ phận trên cơ thể. Dần dần, các chủ đề khác như dậy thì, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục được đưa vào phù hợp với nhu cầu tìm hiểu và phát triển của trẻ.

Trẻ em tìm hiểu và xây dựng các kỹ năng để hiểu cơ thể, các mối quan hệ và cảm xúc của bản thân từ khi còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành, trước khi trẻ thực hiện các hành vi tình dục. 

Cuối cùng, trẻ sở hữu một hệ thống cảm ứng bẩm sinh cực kỳ nhạy bén. Nếu được dạy về an toàn thân thể, trẻ sẽ nhận diện được đụng chạm an toàn và không an toàn, cảm xúc an toàn và không an toàn. Trẻ sẽ biết thế nào là một cái ôm yêu thương ấm áp, và thế nào là một cái ôm sai trái khó chịu. Trẻ sẽ tự biết cách đối phó với các cảm giác không an toàn. 

Giáo dục giới tính không phải là câu chuyện quá mới mẻ. Nhưng do thiếu nguồn tiếp cận, lượng kiến thức lớn cũng như một vài tư tưởng như “con lớn rồi con sẽ biết” thì việc đặt ra nhiều câu hỏi là đương nhiên. 

Mong là với những câu trả lời trên, ba mẹ phần nào tự tin và sẵn sàng hơn trên hành trình giáo dục giới tính cho con. 

Từ khóa: 

giáo dục