Những lỗi viết CV mà ứng viên đi làm vẫn mắc phải

  1. Kỹ năng mềm

Khi làm việc với headhunter, bạn có thể yên tâm một điều rằng. CV của bạn khi được gửi tới nhà tuyển dụng luôn là CV đẹp và chuyên nghiệp nhất. Nếu CV của bạn không được chọn thì có thể vì kinh nghiệm của bạn chưa phù hợp. Chứ không bao giờ vì CV của bạn mắc lỗi trình bày cả.

Bởi vì tất cả các CV của ứng viên khi đưa qua headhunter sẽ được format theo một mẫu chuẩn của từng agency. Trong quá trình phỏng vấn headhunter cũng sẽ đánh giá độ phù hợp của bạn với vị trí và viết thành một đoạn summary ngắn để giới thiệu về bạn để gửi tới nhà tuyển dụng. Đoạn summary này sẽ nêu bật được lý do vì sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn là ứng viên tiềm năng cho vị trí này. Bên cạnh đó là những điểm mạnh, thành tích nổi bật cũng như những lưu ý quan trọng về bạn nữa.

Nếu bạn apply trực tiếp không qua headhunter. Thì đây là một số lỗi viết CV mà bạn có thể sẽ mắc phải. Mình cũng sẽ hướng dẫn cách để bạn tự sửa CV của mình đẹp hơn nha.


SAI ĐỊNH DẠNG FILE

CV bạn gửi cho nhà tuyển dụng nên luôn luôn để dạng PDF. Những CV dạng Word, Excel hay ảnh đều không phù hợp và không chuyên nghiệp. Tên file chỉ nên đơn giản thôi. Bạn chỉ cần đặt dạng “CV Nguyen Van A” là đủ.


BỐ CỤC KHÓ NHÌN

Mình từng đọc những CV mà phải mất một lúc mới tìm được thông tin về kinh nghiệm làm việc và học vấn ở đâu. Bạn hãy follow một bố cục trình bày CV đơn giản thôi. Đó là Thông tin cá nhân => Học Vấn => Kinh nghiệm làm việc. Và những nội dung không quá quan trọng khác bạn có thể bổ sung phía dưới ba mục chính này.


NỘI DUNG CHÍNH NHƯNG SƠ SÀI

Khi đọc CV ứng viên, thực tế điều mình quan tâm chính chỉ có 3 phần. Đó là Thông tin cá nhân, Học vấn, và Kinh nghiệm làm việc. Nhiều CV mục kinh nghiệm làm việc chỉ có Tên công ty, vị trí và thời gian làm việc. Như vậy là quá sơ sài, sẽ không đủ để nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của bạn và sự phù hợp với vị trí họ đang tuyển. Để sửa lỗi này bạn có thể bổ sung những thông tin sau vào phần kinh nghiệm làm việc:

  • Một câu ngắn giới thiệu về công ty bạn đã làm
  • Liệt kê những nhiệm vụ bạn phải làm. Bạn có thể liệt kê theo hướng các đầu việc chính hàng ngày/tuần/tháng. Hoặc liệt kê theo đối tượng: trong bộ phận, đồng nghiệp, quản lý trực tiếp, phòng ban khác, đối tác, khách hàng, v.v…
  • Nếu là sales bạn có thể bổ sung thêm: đối tượng khách hàng, khu vực, phạm vi, kênh phân phối bạn phụ trách
  • Kỹ năng, kiến thức đã học được trong quá trình làm việc
  • KPIs và số liệu thực tế đạt được
  • Thành tích, khen thưởng nếu có


KHÔNG LÀM NỔI BẬT ĐIỂM PHÙ HỢP

Hãy nhớ đừng nên sử dụng một CV để apply cho tất cả vị trí. Mỗi vị trí khác nhau bạn bên sửa lại CV một chút để làm nổi bật điểm phù hợp của bản thân so với vị trí đó. Như vị trí mình đang tuyển là Chuyên viên tư vấn bảo hiểm của MB Bank. Mình luôn nói ứng viên phải đưa ra những kinh nghiệm liên quan tới sales, telesales, chăm sóc khách hàng. Có một bạn ứng viên của mình hiện đang làm quản lý của trung tâm tiếng anh. Dù vị trí của bạn ý chỉ ghi là Supervisor nhưng bạn là người chịu trách nhiệm về doanh số của trung tâm đó. Đây là một điểm cộng lớn cần được nhấn mạnh và làm nổi bật trong CV.


THIẾT KẾ CẦU KỲ KHÔNG CẦN THIẾT

Nhiều bạn sẽ thích trang trí cho CV của mình thật rực rỡ, màu sắc bằng cách sử dụng nhiều đồ họa, font chữ hay màu chữ khác nhau. Với nhà tuyển dụng một CV quá màu mè là không cần thiết. Hãy nhớ rằng “Less is more”. CV chỉ cần trình bày đơn giản, chuyên nghiệp và thể hiện rõ được những nội dung quan trọng là đủ. Chưa kể nhiều khi những đồ họa bạn cho vào CV dù bạn thấy đẹp nhưng nhà tuyển dụng lại không thấy vậy. Bởi vì thẩm mỹ của mỗi người là khác nhau mà.


ẢNH PROFILE CHƯA CHUYÊN NGHIỆP

Một bức ảnh profile chuẩn là bức ảnh chụp thẳng, chỉ lấy nửa trên, nhìn rõ mặt, áo có cổ và có thể hơi mỉm cười. Nếu được đừng dùng ảnh thẻ nền xanh mà hãy dùng ảnh nền trắng để trông đẹp hơn.


CV ĐỂ TRỐNG NHIỀU

Dù bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hay mới làm qua một công ty thì CV của bạn vẫn nên thể hiện đầy trên một trang A4. Việc CV bỏ trống tới một nửa trang A4 sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy hụt hẫng và có thể đánh giá bạn nghiêm túc chuẩn bị cho việc ứng tuyển này.

Hy vọng bài viết này hữu ích cho các bạn đang và sắp ứng tuyển cho một công việc mới.


Hiện mình vẫn đang tuyển vị trí Insurance Consultant cho MB Bank (dự kiến là sẽ tuyển tới hết năm 2020) nên bạn nào không muốn tự sửa CV có thể gửi CV ứng tuyển về email cho mình tại adele.doan@onearw.com nha

Hoặc nếu bạn có bạn bè nào phù hợp với vị trí này hãy giới thiệu cho mình nha.

JD chi tiết ở

đây
nha


Cảm ơn các bạn thật nhiều!


Adele

Template (3)
Từ khóa: 

hướng nghiệp

,

viết cv

,

tuyển dụng

,

kỹ năng mềm