Những lưu ý khi đàm phán về mức lương trong buổi phỏng vấn

  1. Kỹ năng mềm

Một trong những điều quan trọng mà ứng viên cũng như nhà tuyển dụng quan tâm trong buổi phỏng vấn đó là đàm phán về lương. Các ứng viên luôn mong muốn được nhà tuyển dụng chọn và trả mức lương cao. Trong khi đó, nhà tuyển dụng cũng đánh giá cao những ứng viên muốn có thu nhập tốt bởi, điều này cho thấy họ là người có năng lực và chủ động trong công việc.

Thế nhưng, làm sao để có thể đàm phán về mức lương một cách hiệu quả?

1. Tìm hiểu thông tin về mặt bằng lương

Trước khi phỏng vấn, bạn hãy tìm hiểu về mặt bằng lương cho vị trí mình ứng tuyển. Điều này sẽ giúp bạn tránh đưa ra những mức lương gây “sốc” cho nhà tuyển dụng khi được hỏi “mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?”.

Để biết mặt bằng lương cho vị trí ứng tuyển, bạn có thể tìm hiểu thông tin về lương trên các trang web tìm việc, hoặc những nhân viên nếu bạn quen biết đang làm ở công ty/doanh nghiệp đó.

Đàm phán về lương khi phỏng vấn

2. Không bao giờ thảo luận về lương khi bạn chưa nhận được lời đề nghị

Trong buổi phỏng vấn, bạn hãy kiên nhẫn để nhà tuyển dụng tiết lộ về mức lương trước. Đừng bao giờ thảo luận về lương khi bạn chưa nhận được lời đề nghị bởi điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đánh giá quá cao về bản thân. Hơn thế nữa, lương thưởng là chuyện cần rõ ràng, minh bạch thế nhưng đây cũng là một vấn đề nhạy cảm. 

3. Đừng bỏ qua đàm phán lương

Rất nhiều công ty sẵn sàng thương lượng mức lương với ứng viên. Sau khi nhà tuyển dụng đưa ra mức lương đề nghị, bạn có đề nghị mức lương cao hơn kèm theo lý do bạn xứng đáng được nhận mức lương đó. Bạn hãy liệt kê ngắn gọn những kỹ năng và thành tích của bản thân.

Bạn có thể nói rằng: “Tôi nghĩ mức lương từ 8-10tr là phù hợp nhất với kỹ năng và kinh nghiệm mà tôi có. Nếu được nhận, tôi sẽ cố gắng để hoàn thành tốt công việc và mang lại lợi nhuận cho công ty”.

Phỏng vấn xin việc

4. Đừng bỏ qua giá trị của các khoản phụ cấp và bổng lộc khi đàm phán lương

Khi nhà tuyển dụng đưa ra mức lương đề nghị khá thấp, đừng vội từ chối mà hãy hỏi lại để biết đó là khoản cơ bản hay tổng thu nhập. Điều này giúp bạn gợi mở các khoản phụ cấp khác cho bản thân, ví dụ như tiền hỗ trợ ăn trưa, xăng xe hay sinh nhật, các ngày lễ,...đôi khi chúng có thể khiến lương cơ bản tăng thêm khoản 20 - 40%. Nếu không nhắc đến, có thể nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua, không nói cho ứng viên.

5. Đừng vội chấp nhận ngay khi nhận được lời đề nghị

Khi nhận được lời mời làm việc trong buổi phỏng vấn, hãy tỏ ra nhiệt tình và hào hứng nhưng đừng vội chấp nhận ngay, bạn sẽ luôn có giá trị hơn bạn nghĩ đấy. Hãy yêu cầu với nhà tuyển dụng để có ít nhất 24h để suy nghĩ kỹ và đưa ra câu trả lời. Điều này sẽ giúp bạn biết mức lương họ đưa ra có thể thay đổi hay không. Bạn có thể nói rằng “Đây là một công việc tôi mong muốn nhưng tôi vẫn muốn suy nghĩ thêm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”.

6. Xác nhận bằng văn bản

Khi bạn đã đồng ý nhận việc với mức lương thỏa thuận, hãy hỏi nhà tuyển dụng về lời mời chính thức bằng văn bản. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro sau này như bạn không được nhận nữa, hoặc bị trả mức lương thấp hơn. Mọi công việc cần được rõ ràng, chắc chắn trước khi bắt đầu.

Trên đây là một số chia sẻ của tôi về cách đàm phán lương trong buổi phỏng vấn, hy vọng sẽ có thể giúp ích cho các bạn trong nhiều trường hợp!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm