Những lưu ý khi đặt câu hỏi?

Mình có tham gia 1 hội thảo về "Cách đọc sách thông minh", may mắn là mình đã có cơ hội hỏi diễn giả khá nhiều. Nhưng thấy chị ấy có vẻ không thoải mái với mình lắm. Không biết có phải vấn đề nằm ở cách mình đặt câu hỏi không? Có điều gì cần lưu ý trong lúc đặt câu hỏi hay không?

Từ khóa: đặt câu hỏi, kỹ năng mềm, Kỹ năng mềm

MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐẶT CÂU HỎI

1. Dựa trên cấp độ các mối quan hệ để đặt câu hỏi

Mối quan hệ cũng có thể giúp bạn dùng đại từ nhân xưng cho phù hợp trong cuộc nói chuyện.

Ví dụ: Với anh em họ hàng thân thiết, bạn sẽ dùng từ đơn thuần giản dị, với cấp trên sử dụng từ lịch sự, khiêm tốn hơn, với đối tác lựa chọn từ ngữ có phần lịch thiệp, với khách hàng cần dùng những từ ngữ mang tính thuyết phục…

2. Dùng ngôn từ, thái độ phù hợp

Khi đặt câu hỏi, bạn nên chú ý đến ngôn từ và thái độ của mình. Không nên hỏi quá dồn dập, hỏi một lúc quá nhiều câu và thái độ không mấy nhẹ nhàng. Nếu câu hỏi có nội dung nhạy cảm, tế nhị thì nên đặt câu hỏi một cách tinh tế, tránh trường hợp quá sỗ sàng.

Nếu như bạn không hề biết cách sử dụng từ, bạn sẽ nhận lại được lời giải thích không như mong đợi. Thậm chí, từ cách đặt câu hỏi không đúng sẽ làm cho người kia khó chịu.

3. Hỏi nhưng không tò mò

Tốt nhất, chỉ hỏi những yếu tố liên quan đến mình hoặc những công việc chung mà hai người cùng tham gia.

Thực tế cho thấy, khi gặp những người quá tò mò, người được hỏi cũng không mong muốn giải đáp, hoặc đôi khi trả lời qua loa, thậm chí không đúng sự thật.

4.Lắng nghe chân thành

Khi đặt câu hỏi dù với mục tiêu gì, bạn phải cần có thái độ lắng nghe chân thành, thể hiện rằng mình đang rất quan tâm đến câu chuyện của họ. Lắng nghe giúp người được hỏi cảm nhận thấy họ được tôn trọng. điều này giúp kích thích họ bày tỏ ý kiến và tạo nên nền tảng tốt đẹp cho mối quan hệ.

Trả lời

MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐẶT CÂU HỎI

1. Dựa trên cấp độ các mối quan hệ để đặt câu hỏi

Mối quan hệ cũng có thể giúp bạn dùng đại từ nhân xưng cho phù hợp trong cuộc nói chuyện.

Ví dụ: Với anh em họ hàng thân thiết, bạn sẽ dùng từ đơn thuần giản dị, với cấp trên sử dụng từ lịch sự, khiêm tốn hơn, với đối tác lựa chọn từ ngữ có phần lịch thiệp, với khách hàng cần dùng những từ ngữ mang tính thuyết phục…

2. Dùng ngôn từ, thái độ phù hợp

Khi đặt câu hỏi, bạn nên chú ý đến ngôn từ và thái độ của mình. Không nên hỏi quá dồn dập, hỏi một lúc quá nhiều câu và thái độ không mấy nhẹ nhàng. Nếu câu hỏi có nội dung nhạy cảm, tế nhị thì nên đặt câu hỏi một cách tinh tế, tránh trường hợp quá sỗ sàng.

Nếu như bạn không hề biết cách sử dụng từ, bạn sẽ nhận lại được lời giải thích không như mong đợi. Thậm chí, từ cách đặt câu hỏi không đúng sẽ làm cho người kia khó chịu.

3. Hỏi nhưng không tò mò

Tốt nhất, chỉ hỏi những yếu tố liên quan đến mình hoặc những công việc chung mà hai người cùng tham gia.

Thực tế cho thấy, khi gặp những người quá tò mò, người được hỏi cũng không mong muốn giải đáp, hoặc đôi khi trả lời qua loa, thậm chí không đúng sự thật.

4.Lắng nghe chân thành

Khi đặt câu hỏi dù với mục tiêu gì, bạn phải cần có thái độ lắng nghe chân thành, thể hiện rằng mình đang rất quan tâm đến câu chuyện của họ. Lắng nghe giúp người được hỏi cảm nhận thấy họ được tôn trọng. điều này giúp kích thích họ bày tỏ ý kiến và tạo nên nền tảng tốt đẹp cho mối quan hệ.