Những lưu ý khi sử dụng lò vi sóng là gì?

  1. Kiến thức chung

Sáng nay mình tiện tay bỏ 1 quả trứng luộc vào lò vi sóng, thế là nó bắn tung toé trong lò, phải thu dọn tàn cuộc rất mệt.
Giật mình tự hỏi những kiến thức cơ bản khi dùng lò vi sóng là gì? 
Từ khóa: 

lò vi sóng

,

kiến thức chung

Hihi. Ngoài trứng thì còn có thịt lợn nguyên bì, con hàu và các con có vỏ cứng nữa ạ. Nó sẽ nổ tung giời luôn :))

Trả lời

Hihi. Ngoài trứng thì còn có thịt lợn nguyên bì, con hàu và các con có vỏ cứng nữa ạ. Nó sẽ nổ tung giời luôn :))

Mình không biết bạn luộc lại trứng hay chỉ đơn thuần hâm lại quả trứng đã chín, nên mình gửi một số lưu ý sau:

Các nguyên tắc an toàn
- Đảm bảo rằng mọi dụng cụ đựng đồ ăn cho vào lò vi sóng, dù làm bằng thuỷ tinh, sứ, hay nhựa đều thuộc diện "an toàn với lò vi sóng".
- Không sử dụng hộp đựng bằng kim loại, vì vi sóng có thể bật ra gây tia lửa và hoả hoạn.
- Không đun nước hoặc các chất lỏng khác quá thời gian quy định của nhà sản xuất hoặc theo công thức nấu ăn. Việc quá nhiệt có thể xảy ra khi nước trong cốc bị đun quá lâu. Khi đó, nước trông bình thường, nhưng khi đưa ra ngoài nó sẽ bắn lên khỏi cốc.
- Không đun nước hai lần - vì dễ làm tăng nguy cơ quá nhiệt. Nước có đường hoặc cà phê sẽ làm giảm nguy cơ này.
- Đừng bao giờ bật lò vi sóng khi cửa bị hỏng hoặc không đóng khít hoặc khi nó đang rỗng. Việc này cũng có thể phát lửa và gây hoả hoạn.
- Tốt nhất nên đứng cách xa lò vi sóng khoảng 1 mét để đảm bảo an toàn khi lò đang hoạt động.
- Nhớ sử dụng nắp đậy bằng nhựa an toàn với lò vi sóng để đậy thức ăn khi nấu nếu trong công thức món ăn yêu cầu. Để hở một góc giúp hơi nước bay lên, không tích áp suất gây nguy hiểm.


Để kiểm tra xem cái đĩa nào mới an toàn với lò vi sóng không, hãy thử theo cách đơn giản sau:  

- Đặt một cốc đầy nước và chiếc đĩa bạn muốn thử vào lò vi sóng. 

- Đun ở 100% công suất trong 1 phút. 

- Nếu nước đã nóng lên và cái đĩa vẫn mát, thì nó an toàn để sử dụng trong lò vi sóng. Nếu đĩa nóng lên, nó đã chứa chì hoặc kim loại và không nên sử dụng trong lò.  

Đôi lúc mình lau dọn nhưng lại không rõ phương pháp để vệ sinh lò vi sóng, khiến việc mùi vẫn giữ và có thể khiến vi khuẩn sinh sôi, và đây là 1 cách cực kỳ đơn giản:

- Cho hai thìa súp nước chanh trong 1 cốc nước, 

- Đặt cốc này trong một cốc

- Bật lò ở chế độ cao trong 2-3 phút, cho đến khi dung dịch sôi thì tắt.

- Để cốc ở trong lò mà không mở cửa trong 5 phút. 

- Bỏ cốc ra ngoài rồi lau sạch lò bằng một khăn giấy.

Không cho thịt mỡ, đặc biết là thịt kho  tàu chị nhé. 

Các "chống chỉ định" thì mng ở đây đã đề cập đến cả rùi (ko dùng vật dụng kim loại, ko microwave trứng, ko microwave đồ nhựa v.v...). Mình chỉ muốn add 1 chi tiết là sở dĩ những chuyện này xảy ra là bởi vì nguyên lý hoạt động của microwave rất khác so với nguyên lý hoạt động của bếp lò và lò nướng.

Trong khi bếp lò và lò nướng nung nóng thức ăn từ bên ngoài, thì microwave nung nóng thức ăn từ bên trong (do sóng micro/micro-wave có khả năng xuyên qua "phần vỏ" và nung nóng trực tiếp "phần lõi" của thức ăn). Đó là lý do tại sao khi microwave trứng rất dễ bị nổ tung tóe, còn khi microwave thịt thì hay nghe tiếng "bụp bụp". Bởi phần lõi nóng lên trc, các phân tử và nguyên tử dao động nhanh hơn, trong khi phần vỏ chưa kịp nóng lên, dẫn đến phát nổ.

Xin đóng góp chút kiến thức hạn hẹp hihi.

Có lần em cũng bị giống chị, sáng đã luộc trứng ở nhà mang đến cty bỏ vô lò vi sóng quay 3p, mới 2p em nghe cái đùng, mở ra thì trứng k còn nguyên vẹn nữa, thu dọn chiến trường cũng mệt 😞

Chị đồng nghiệp em bảo nên bỏ vô chén/tô thủy tinh rồi cho ít nước vào thì trứng sẽ ko nổ.

Bữa em mang thịt luộc đến bỏ vô quay, 5p sau mở ra giống như thịt rán chứ k còn là thịt luộc nữa. Ko ăn được luôn 😂😂

Best trứng gà bỏ lò vi sóng úp mỳ tôm. Trước hay chần trứng và đi dọn lò khá nhiều lần nên rút kinh nghiệm. Trứng bỏ lò vi sóng phải đập ra chứ để nguyên vỏ nổ to lắm. Chần trứng thì lấy 1 chén nước đập trứng thả vào trực tiếp bỏ vào lò, đậy cái dĩa để 100% công suất khoảng 30-40s. Cách này thì lòng trắng hơi nước nước nhìn ghê ghê. Còn ko thì phết ít bơ lên chén, đập trứng bỏ vào đậy cái dĩa lên trên bỏ vào lò 40s. Xong thả vào tô mỳ tôm. Xong bữa khuya 😀😀

Haha chúc mừng chúc mừng. Bạn có nghe thấy tiếng nổ của trứng không? 

Trứng gà có nước ở trong đó, khi nhiệt tăng thì sẻ giãn nở nhanh hơn vỏ trứng => sẽ nổ.

À thêm 1 chi tiết nhỏ ngoài lề nữa là nhờ vào nguyên lý hoạt động rất đặc thù của microwave, nên loại công nghệ này thậm chí còn đc áp dụng trong ngành công nghiệp vũ khí/chiến tranh. Thử tưởng tượng cơ thể bạn bị sóng micro xâm nhập và nung nóng từ bên trong, dẫn đến sự phát nổ của các tế bào!!

Basic nhất là không cho bất kỳ vật dụng gì bằng kim loại hoặc có thành phần kim loại vào lò.

Ngoài ra thì có 1 số loại thực phẩm nên tránh cho vào lò nếu như không muốn dọn dẹp (trứng nguyên quả, hộp xốp, nho, ớt quả, thịt mỡ...) :)

luộc chị phải cho cả nước thì mới ko nổ ạ. em luộc kiểu ấy suốt bằng lò vi sóng 😁😁