Những món đồ công nghệ nào chỉ còn là hoài niệm?

  1. Công nghệ thông tin

Vài hôm trước mình đọc được bài Những Game gắn liền với tuổi thơ bạn là gì , bỗng cảm thấy thời gian trôi nhanh quá. Cùng với sự phát triển “thần tốc” của công nghệ hiện nay, nhiều món đồ công nghệ huyền thoại ngày xưa nay chỉ còn trong hoài niệm.Cái thời không có smartphone, không có Internet… nhưng vẫn có những món đồ công nghệ gắn liền với kí ức của một thế hệ. Bạn biết được bao nhiêu trong những huyền thoại một thời này?

  • Đĩa mềm

Đĩa mềm (Floppy Disk) là loại đĩa lưu dữ liệu đời đầu, khi mà máy tính chỉ vừa mới bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Những chiếc đĩa hình vuông này có dung lượng khoảng từ 720 KB đến 2,88 MB để chứa dữ liệu. Con số này quả thật quá bé so với như cầu dữ liệu ngày nay, nhưng thuở đó chúng là thứ duy nhất giúp bạn lưu trữ những file Word hay những bản hệ điều hành để khởi động trên nền tảng DOS. Những chiếc đĩa này thực sự là một món đồ công nghệ quan trọng nhất trong những năm 90 của thế kỷ trước.

571

Trải qua thời gian, những chiếc đĩa mềm nhiều màu sắc dần bị thay thế bởi các loại đĩa CD, DVD và sau đó là USB, thẻ nhớ dung lượng lớn. Ngày nay thì kể cả khi bạn có được một chiếc mềm, việc tìm được một ổ đọc đĩa tương ứng để sử dụng nó cũng là điều không hề đơn giản. Do đó những chiếc đĩa mềm giờ đây mang giá trị sưu tầm và kỷ niệm nhiều hơn là sử dụng trong giới công nghệ. Lúc mình còn nhỏ thì những chiếc đĩa mềm cũng đã lỗi thời rồi, mình thích nó vì dáng vẻ nhỏ xinh và “sứ mệnh” lịch sử to lớn của nó.

  • Chuột bi

Những bạn trẻ ngày nay đã qua quen thuộc với khái niệm chuột quang, chuột laser đến mức gần như mặc định đã gọi là chuột thì chúng đều như thế. Thế nhưng khi mà những bộ máy tính lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, loại chuột duy nhất được biết đến là chuột bi (phổ biến nhất lúc bấy giờ là của hãng Mitsumi và COMPAQ). Chúng sử dụng một viên bi lớn ở dưới đáy để ghi nhận những chuyển động của người dùng và truyền nó lại cho máy tính.

569


 

Kỷ niệm về những con chuột bi này có lẽ không thể nào phai với những thế hệ đã từng được dùng nó. Do viên bi là thứ quan trọng bậc nhất của con chuột, không ít lần mình đã bị chúng bạn trêu chọc bằng cách… mở chuột ra và lấy mất viên bi. Thậm chí, những quán game gần nhà mình lúc đó cũng vô cùng nhức nhối với tính trạng khách hàng “tiện tay” tháo viên bi của chuột trong quán sau khi chơi game.

  • TV đen trắng

Là một trong những món đồ công nghệ giá trị nhất trong những năm 1990, những chiếc TV đen trắng có thể xem là cả một gia tài thực sự. Thuở ấy, cả một khu tập thể nhiều khi cũng chỉ có vài chiếc TV đen trắng, đến nỗi mà tối tối là lũ trẻ đều tụ tập trước màn hình đen trắng ấy để “xem vô tuyến”. Đó là những kỷ niệm không thể nào quên với một thế hệ người Việt.

570


 

Với giá trị khoảng 5 – 7 chỉ vàng ở thời điểm đó (quy theo tỷ giá hiện nay thì nó vào khoảng 16 – 23 triệu VND), không khó hiểu khi không phải nhà nào cũng có điều kiện để mua một chiếc về cho gia đình mình. Mình thì không có dịp trải qua những tháng năm ấy, chỉ nghe ba kể là đợt World Cup 1990, cả nhà mình như địa điểm tham quan vì cả xóm có mỗi một cái ti vi.

  • Đầu băng video

Nhắc đến những chiếc TV cũ mà không nhắc đến những đầu băng video thì quả thật là một thiếu sót lớn. Cũng giống những chiếc TV thời bấy giờ, những đầu băng video có giá trị rất lớn (vài chỉ vàng) nên không phải nhà nào cũng có điều kiện để mua sắm. Đi cùng những đầu băng video này đương nhiên là những băng video có kích thước khá lớn dùng để lưu phim ảnh, âm nhạc…

 

572



Kỷ niệm với những băng video có lẽ vẫn còn vương vấn trong một thế hệ người Việt. Khi đó những cửa hàng cho thuê băng video có khá nhiều, và nội dung thì có đủ cả: từ phim chưởng Tây Tàu cho đến ca nhạc, hài… Mức giá thuê thời đó vào khoảng 1 – 2.000 đồng một ngày. Với những người đã từng được dùng những chiếc đầu băng video này, tiếng “xoành xoạch” mỗi khi đầu nuốt băng có lẽ là kỷ niệm không thể nào quên.

  • Tamagotchi - Gà ảo

Không thực sự nổi tiếng trên toàn thế giới hay có ảnh hưởng như máy chơi game NES, những con “Gà ảo” – Tamagotchi là một quãng kí ức vô cùng đẹp với một thế hệ học trò. Xuất hiện ở Việt Nam và thực sự bùng nổ trong những năm 2002 – 2006, những chiếc máy “nhỏ nhỏ xinh xinh” cho phép người chơi nuôi một con thú trong đó, chăm sóc nó hàng ngày và nhìn chúng trưởng thành.

573


Dẫu rằng không thể giúp người chơi kết nối và thi đấu với nhau như trong bộ truyện nổi tiếng Vua trò chơi, những chiếc máy Tamagotchi vẫn nằm trong danh sách những món đồ chơi được mê nhất tuổi học trò của thế hệ 8x – 9x. Tamagotchi thời nay đã bị thay thế bởi Talking Tom và các app nuôi thú khác, nhưng kỉ niệm về những giờ ra chơi lén cho thú ăn trong lớp học thì không thể nào thay thế được.


Với những người trẻ thì việc không biết đến những món đồ công nghệ cũ cũng chẳng có gì lạ, thế nhưng chúng là những đoạn hồi ức đẹp với những thế hệ 8x, 9x đời đầu, hay thậm chí là 9x đời cuối như mình. Đây là những món đồ gắn liền với tuổi thơ của mình , còn tuổi thơ của bạn gắn với huyền thoại nào?

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Đĩa mềm chị nhớ nhất hồi học Tin phòng máy hồi tiểu học. Học typing bằng game Mario, thầy giáo kêu mang đĩa mềm lên để thầy cóp game cho về nhà luyện. Hồi đấy thích lắm vì là game mà, hào hứng về xin bố một cái đĩa trắng để lên lớp thầy cóp cho. Lúc đấy gần Tết rồi, cầm đĩa thầy cóp cho về nhà không hiểu vì cái gì mà không mở lên để chơi được, khóc suốt cả tiếng vì muốn cũng không lên xin thầy cóp lại được, phí cả tuần nghỉ Tết luôn.

Chuột bi thì cũng lại nhớ có thời đi học phòng máy, dùng chuột mãi không thấy di chuyển cursor, lật ngược chuột lại mất xừ nó viên bi ở trong rồi. =)))) Hồi đấy cứ thắc mắc mãi không hiểu ai cứ ăn trộm mấy viên bi đó để làm gì. Đến giờ chị cũng chưa biết luôn.

Tuổi thơ của chị còn gắn với cái quay băng cầm tay. Suốt ngày lấy ra chơi đồ hàng. =)) Mấy lần lén lấy băng của bố ra quay xong nó rồi nùi, bị mắng te tua khói lửa.


Trả lời
Đĩa mềm chị nhớ nhất hồi học Tin phòng máy hồi tiểu học. Học typing bằng game Mario, thầy giáo kêu mang đĩa mềm lên để thầy cóp game cho về nhà luyện. Hồi đấy thích lắm vì là game mà, hào hứng về xin bố một cái đĩa trắng để lên lớp thầy cóp cho. Lúc đấy gần Tết rồi, cầm đĩa thầy cóp cho về nhà không hiểu vì cái gì mà không mở lên để chơi được, khóc suốt cả tiếng vì muốn cũng không lên xin thầy cóp lại được, phí cả tuần nghỉ Tết luôn.

Chuột bi thì cũng lại nhớ có thời đi học phòng máy, dùng chuột mãi không thấy di chuyển cursor, lật ngược chuột lại mất xừ nó viên bi ở trong rồi. =)))) Hồi đấy cứ thắc mắc mãi không hiểu ai cứ ăn trộm mấy viên bi đó để làm gì. Đến giờ chị cũng chưa biết luôn.

Tuổi thơ của chị còn gắn với cái quay băng cầm tay. Suốt ngày lấy ra chơi đồ hàng. =)) Mấy lần lén lấy băng của bố ra quay xong nó rồi nùi, bị mắng te tua khói lửa.


Một siêu phẩm công nghệ khác ở những thập niên 90 là quả màn CTR kèm combo màn chắn lọc bức xạ điện từ.

Đặc điểm nổi bật của nó là màn hình lồi, lý do là để giúp cân bằng giữa hiện tượng biến dạng hình ảnh và màu sắc do các tia âm cực bắn ra từ bên trong, nên nó đánh lừa thị giác làm cho người nhìn cảm thấy hình ảnh sắc nét hơn, mặc dù pixel của nó rất to. Một lý do khác làm cho nó nhanh lỗi thời là kích thước quá cồng kềnh.

Nhưng quan trọng hơn, nó là biểu tượng cho thanh xuân của thế hệ 8x, đầu 9x. Và là cột mốc đánh dấu cuộc cách mạng công nghệ bùng nổ thay đổi cuộc sống con người Việt Nam thời bấy giờ.

Đây cũng là một siêu phẩm công nghệ sánh ngang với PS4 và Xbox One thời nay.

Ngày xưa cả xóm anh chỉ có 1 nhà có, rất may nhà thằng đấy thì lại rất thân với anh và bố nó là sếp của Kho Bạc Huyện. Nhớ ngày xưa trải nghiệm con này thích như kiểu chơi Game bằng công nghệ VR thời nay ấy :D

Một huyền thoại vẫn còn sống đến tận bây giờ

Mình nhớ nhất là cái chuột bi. Xài nó tới hồi cấp 3 và chuyển dùng chuột quang. Tiện thì tiện mà nhớ chuột bi khi hoạt động kém là lôi ra lau chùi rồi lắp lại.

Mặc dù chiếc điện thoại mới nhất của Blackberry là KeyOne (ra mắt đầu năm 2017) vẫn còn bàn phím vật lý, nhưng tương lai của chiếc điện thoại với bàn phím full qwerty vật lý này không còn nhiều. Mình là fan của Blackberry, và cảm giác bấm phím cũng như "vê vê" viên bi kia là cảm giác quá đã luôn.

Có bạn nào nhớ cái đầu kỹ thuật số , rồi cái đầu CD Ko? Sau đầu băng video thì đầu CD cungz sdc 1 giai đoạn và mình nghĩ nó cungz sắp biến mất.
Đầu kỹ thuật số thì trước khi có smartTV hay truyền hình cáp , các đầu lậu rất hay được dùng. Mình nghiz 1-2 năm nữa nó cungz sẽ biến mất /) 

Mình biết một số game thủ 8x vẫn dùng chuột bi, vì quen tay rồi :D

Tamagotchi mà không thực sự nổi tiếng khắp thế giới????Tamagotchi vẫn còn sống nhaaaa sông tốt luôn~2010 là năm bán nhiều gà nhat minh cung mua choi lai năm đó dù lớn xác rồi vì năm đó có tính năng Bluetooth trong gà đi qua nhà đứa khác chơi~ 
hiện tại đã có màn hình màu và vẫn còn nhiều collectors( trên IG) nên hãng Bandai vẫn còn bán năm nay 2018 limited edition  là retro edition phiên bãn mini Làm keychains hay backpack zippers nhỏ xíu anh thương!!!!