Những ngày mưa có làm bạn buồn?

  1. Tâm lý học

Hôm nay trời Sài Gòn đổ mưa mọi người ạ. Mà cảnh buồn thì người có vui đâu bao giờ. Thật lạ nhỉ, tại sao trời mưa lại ảnh hưởng đến tâm trạng chúng ta nhiều đến như vậy chứ?

Trước đây, mình có viết bài về Màu xanh trong thế giới điện ảnh. Để chúng ta hình dung việc màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến các cảnh phim cũng như tâm lí người xem là chúng ta. Như vậy, trước những gam màu u ám của thời tiết, liệu chúng ta có cảm thấy lòng mình đầy tâm trạng hơn?

Thực tế, có những nghiên cứu khẳng định rằng việc trời mưa sẽ không ảnh hưởng đến tâm trạng của con người trong khi một vài nghiên cứu lại chỉ ra điều ngược lại.

Trong một nghiên cứu, giáo sư ngành Tâm lý học David Watson của Đại học Notre Dame, (Ấn Độ) và một đồng nghiệp đã theo dõi 18 sinh viên Nhật Bản trong một thời gian khoảng ba tháng vào năm 1980, trong đó họ phải đánh giá tâm trạng hàng ngày của sinh viên và tương quan với việc xếp hạng thời tiết trong ngày. Trước sự ngạc nhiên của các nhà nghiên cứu, các phân tích dữ liệu của họ đều cho thấy tâm trạng của sinh viên hoàn toàn không liên quan đến thời tiết. Watson sau đó đã thu thập dữ liệu từ 478 sinh viên đại học ở Texas trong các giai đoạn khác nhau vào giữa những năm 1980 đến đầu những năm 1990, sau đó ông lại so sánh với hồ sơ thời tiết. Kết quả cơ bản là như nhau. Ngay cả vào những ngày trời mưa một với mực nước 25,4 mm trở lên và không có nhiều hơn 10% ánh nắng mặt trời cũng đều không ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng sinh viên.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Emotionnews ở Mỹ đã khi tiến hành nghiên cứu 497 thanh thiếu niên Hà Lan và mẹ của họ. Kết quả cho thấy thấy 47,8% các đối tượng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và 16,8% là những người yêu thích mùa hè phản ứng tích cực với thời tiết nắng ấm, trong khi 26,8% là những người ghét mùa hè và 8,7% là những người ghét mưa, những người có thể giận dữ hơn và ít hạnh phúc hơn vào những ngày có lượng mưa nhiều hơn. Vào những ngày nắng, ngược lại, những người ghét mưa sẽ hạnh phúc hơn và ít tức giận hơn.

Thực chất, việc tâm trạng trở nên buồn bực khi trời mưa là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên điều đó có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả về ngoại cảnh lẫn nội quan. Thực chất, nếu bạn đang trải qua một ngày thực sự tồi tệ, tâm trạng của bạn lại không sáng sủa bao nhiêu thì việc trời mưa sẽ làm bạn xuốn tinh thần trầm trọng. Tuy nhiên, nếu như ngày hôm đó bạn bỗng dưng được sếp khen, đồng nghiệp kính trọng, người yêu tỏ tình thì cho dù ngày mưa có nặng nề đến đâu cũng sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn quá nhiều. Ngoài ra, việc lặp đi lặp lại tâm trạng vui hay buồn cũng có thể khiến bạn ảnh hưởng vì nó sẽ tạo ra những phản xạ có điều kiện, do đó khi bộ não bạn thích nghi với phản xạ và biến nó thành thói quen nho nhỏ sẽ khiến bạn bật một chế độ mặc định buồn hoặc vui khi điều kiện thời tiết thay đổi.

Tham khảo: Howstuffworks.

Từ khóa: 

tâm lý học

,

thành phố mưa

,

chúng ta ngu ngốc

,

buồn

,

tâm lý học

Tâm trạng của mình ít bị ảnh hưởng đơn thuần vì trời mưa, mà thường sẽ ảnh hưởng vì hệ quả của trời mưa. Chẳng hạn đi đường mắc mưa -> bẩn giầy, ướt quần áo -> lạnh lẽo -> Cáu/Buồn bực.

Chứ giả sử trời mưa mà được ngồi trong nhà trùm chăn, coi phim nghe nhạc đọc sách thì tâm trạng của mình sẽ rất thoải mái.

Trả lời

Tâm trạng của mình ít bị ảnh hưởng đơn thuần vì trời mưa, mà thường sẽ ảnh hưởng vì hệ quả của trời mưa. Chẳng hạn đi đường mắc mưa -> bẩn giầy, ướt quần áo -> lạnh lẽo -> Cáu/Buồn bực.

Chứ giả sử trời mưa mà được ngồi trong nhà trùm chăn, coi phim nghe nhạc đọc sách thì tâm trạng của mình sẽ rất thoải mái.

Với mình thì ko, mình thích mưa, thích đi dạo dưới mưa, phóng xe dưới mưa (tất nhiên là chưa đến mức thấy trời mưa lao ra ngoài dầm mưa XD). Trước đây thời còn chưa thiếu thời gian như bây h mình còn có sở thích ngồi ngắm mưa rơi, nghe Kiss the rain hay Rhythm of the rain, h thì đỡ rồi =)).

Tất nhiên mưa cũng có thể làm tâm trạng đi xuống. VD bạn lên kế hoạch đi du lịch hay đi cắm trại mà trời lại mưa suốt ko ngừng, như thế là buồn rồi, tâm trạng ko tốt. Rồi mưa ko có gì làm chỉ loanh quanh trong nhà, nhàn cư vi bất thiện, ngồi nghĩ vẩn vơ, nghĩ về cuộc đời, tâm trạng lại càng đi xuống hơn nữa.