Những “ngôi nhà” khiến trẻ mê tít

  1. Giáo dục

Nếu các bạn để ý sẽ thấy trẻ con rất thích chui rúc vào các ngóc ngách trong nhà, những khe, những hốc bé bé; gầm giường, gầm bàn, thậm chí trong tủ quần áo hay các hộc tủ bếp.

Trong các trò chơi ở trong nhà thì trò chơi Làm lều, làm nhà luôn luôn là một trò chơi phù hợp với rất nhiều độ tuổi, và có thể chơi từ ngày này qua tháng khác mà không chán.

Trời ơi chắc do bản thân thuở bé cũng chui rúc chơi mấy trò này suốt nên nó ám cả tuổ thơ luôn á :)) Hồi đó bố mẹ đi làm, mình và lũ em với các bạn hàng xóm toàn bày trò này, thậm chí còn ra vườn lấy bao tải trùm lên cây làm nhà trên nắp cống chứ, bị muỗi đốt sưng vù hết cả người mà vẫn thích.

Trên thị trường bây giờ có sẵn rất nhiều loại lều cho bé, tuỳ theo điều kiện kinh tế thì các bố mẹ có thể chọn; nhưng như mình với 2 bạn nhỏ; chinh chiến qua đủ trò với các loại nhà lều khác nhau thì mình chia sẻ với các bạn những loại nhà, loại lều mà mình có thể tận dụng chính các đồ dùng trong nhà, từ bàn ghế, đến vỏ chăn, thậm chí những thùng giấy bỏ đi để làm cho các con đơn giản, không tốn kém mà vẫn rất rất vui nhé. nhiều lần thích quá các bạn còn đòi ngủ luôn trong nhà riêng mới khoái chứ!

Sau đây là từng căn nhà của chúng tớ, thật là chúng giúp nhà tớ “sống sót” suốt hơn 10 năm qua chứ không chỉ mấy tháng dịch trong nhà đâu!

1. Nhà bằng bìa carton

Đây là ngôi nhà đầu tiên mình làm cho Sâu khi bạn ấy 18 tháng. NăM ẤY LÀ NĂM 2011; cách đây hơn 10 năm; thời điểm này mà có quả nhà này cho con là hoành tráng lắm á! Mình đi xin thùng bìa cacton về; dùng keo gilo sữa, đề can dán và dùng cả tạ của bố Sâu để đè cho các tấm bìa dính vào nhau cho cứng! Công trình này làm xong cả nhà đều thích, Sâu thì quá mê mẩn.

https://cdn.noron.vn/2021/09/29/25550603911198759-1632891734_1024.jpg

Làm 1 ngôi nhà như thế này mất tầm 1 ngày kể cả từ khi lên ý tưởng. ây giờ các ngôi nhà các bố mẹ làm cho con cũng nhiều lắm. cCc bố mẹ giỏi quá đi mất!

Mà thực ra bày trò vậy chứ bố mẹ háo hức hơn con và thích đẹp, còn bản chất trẻ con đơn giản lắm.

Các bạn kỳ công và có thời gian thì có thể học theo để làm, còn không, chỉ cần 1 cái thùng carton to hoặc ghép lại, để trẻ thoải mái vẽ tranh trí bên ngoài, quan trọng là có cái…cửa để chui ra chui vào; có phân định ranh giới là trẻ đã thích vô cùng rồi ấy! Với trẻ đơn giản lắm; chỉ cần chỗ chui ra chui vào là thích rồi. và tự hào với thành quả mình đã làm đã vô cùng hạnh phúc rồi!

!Nếu có thêm chút bóng đèn nhấp nháy thì quá tuyệt cú mèo; thề luôn là bọn trẻ con mê mẩn. Nhưng liên quan đến điện nên cái này cần các bố tham gia nhé!

2- Nhà bằng tấm xốp ghép

Nhà các bạn nếu có các tấm xốp trải sàn mùa đông ghép lại làm thảm tra sàn cho ấm thì cũng có thể làm. Hồi đó nhà mình mới mua, không có tiền làm sàn gỗ nên dùng tạm tấm xốp này 1 thời gian, ai dè lại có trò vui cho con. Bạn Minh thích vô cùng khi lấy chính các nguyên liệu nàyt làm thành nhà. Và nó vô cùng linh hoạt khi thì ghép nhà dài., lcus lại nhà rộng. Cơi nới thêm phòng,…

https://cdn.noron.vn/2021/09/29/757458793889532-1632891761_1024.jpg

Và mỗi cái nhà này chơi được nguyên 1 ngày liền. Hôm sau lại thiết kế nhà mới

Bọn trẻ con vẽ thiết kế, chia phòng như đúng rồi, xong dựng nhà, xong mang đồ vào nhà, cả từ đèn pin cho đến...nước rửa tay. Cứ chơi 1 tý xong ra vào nhà lại "xịt, xịt".

Kinh nghiệm ghép là các mặt giống nhau thì quay hết vào nhau là dễ ghép nhất.

Nhà này có Ưu điểm: cực kỳ linh động trong thiết kế, lắp ghép dễ, nhanh, thích kiểu gì cũng được, nhanh gọn cất gập.

https://cdn.noron.vn/2021/09/29/25550603911198760-1632891825_1024.jpg

Nhược điểm: nóng! hơi mùa đông còn ok, MÙA HÈ phải trong phòng điều hoà không hơi ngốt; Ọp ẹp dễ đổ dễ cãi nhau:)))

Ấy thế mà trẻ con nhà mình sáng taọ và chơi 5 năm rồi chưa chán đấy! Nên giờ nhà có làm sàn gỗ (trời khoe cái sàn gỗ- tui tự hào lắm mà;))) mà đống xốp vẫn còn nguyên để mấy ông bà ấy làm nhà!

3. Nhà bằng bàn + vỏ chăn

Để làm căn nhà này thì rất dễ vì bạn chỉ cần 1 cái bàn trong nhà; tìm vải quây lại và ghi nhớ có chỗ cho trẻ chui ra chui vào, cảm giác được “mở cửa” là được. Cửa đó bạn có thể làm bằng vải hoặc bằng bìa carton luôn cũng được. Nếu trẻ bé quá bạn có thể dùng vải bọc lại tránh các ông bà nhóc tỳ nhà chúng mình va đầu cộp cộp vào thành bàn nhé; trẻ lớn thì sẽ đỡ hơn rất nhiều.

https://cdn.noron.vn/2021/09/29/757458793889535-1632891984_1024.jpg

4. Lâu đài từ ghế và ga giường

Ghê ta, gọi hẳn lâu đài cho nó soang mồm nhá.

Cách làm đơn giản lắm, mỗi tội tốn diện tích;

Căn nhà mang tính lịch sử này thì rất dễ vớ mọi nhà vì chỉ c 1 tấm vỏ chăn mùa hè mỏng là có thể làm được nhà rồi!. Bạn chỉ cần lấy ghế kê ra 4 góc, rồi dùng cặp quần áo kẹp đầu chăn với các thành ghế, để đồ nặng lên trên mặt ghế cho khỏi đổ thế là có chỗ chui ra chui vào rồi.

5. Nhà từ chăn và quạt

Nhà này thì mình lấy cái vỏ chăn mỏng, trải ra, rồi để cái quạt con vào nó thổi cho phồng lên.

Mỗi tội chui ra chui vào cẩn thận tý.

https://cdn.noron.vn/2021/09/29/757458793889536-1632892012_1024.jpghttps://cdn.noron.vn/2021/09/29/25550603911198761-1632892012_1024.jpg

Cách làm nhà này rất vui và dễ song cần lưu ý đến vấn đề điện, chỉ nên bày trò khi có cha mẹ giám sát chơi cùng. Và bố mẹ hướng dẫn con cho phần tản gió ra ngoài là được; nhờ đó nhà mới Phồng to thật to.

6. Nhà từ chăn và cây gậ phơi quần áo

Hình ảnh này quá là chi tiết rồi đúng không:? Các bạ chỉ cần nhìn theo hình và làm theo thôi à! Chắc chỉ 15- 20 phút thôi là có ngay 1 căn nhà rồi!

7. Nhà từ ga giường/rèm cửa và dây

Chỉ càn 1 sợi dây thật căng, trừm cái mền, cái vỏ chăn mỏng hay các mẹ có khăn choàng lụa to cũng được! Úm ba la 1 cái có 1 căn nhà luôn này!

8. Lều từ chăn và cây treo quần áo;

https://cdn.noron.vn/2021/09/29/25550603911198979-1632910133.jpg

Cùng nhìn hình như thế này là rõ luôn đúng không các bạn. Hình ảnh thay vạn lời nói nhé! Mà thực ra nãy giờ nói vậy mà tui cũng vẫn cứ nói! Bệnh nói nhiều nó không thể hãm được!

9. Nhà từ chăn và ghế sô pha

Mình còn gọi đây là hang động vì nó ngóc ngách thông cả gầm ghế nếu có và nó bé xíu nhưng chui rúc kiểu này bọn trẻ con khoái lắm!

Ngoài ra còn có rất nhiều bố mẹ làm nhà từ ống nước, từ gỗ rất đẹp; các bố mẹ có thể tham khảo học hỏi. Còn ở video này mình chỉ xin hướng dẫn làm những căn nhà quốc dân, nhà nàh ai ai cũng có thể làm được!

Tuy nhiên chơi gì đi chăng nữa thì hãy nhớ nguyên tắc chơi vui mà mình từng chia sẻ ở clip trước nhé; Và xác định chơi những trò này hơi tốn diện tihcs, các bé lại rất thích nên tuổi thọ của 1 ngôi nhà có khi cả tuần, thậm chí cả tháng. Nếu bố mẹ không kiên nhẫn rất dễ dẫn đến tình trạng cảm thấy bừa bộn muốn dẹp mà dễ khiến trẻ tủi thân, mất hứng

Chúc gia đình các bạn trẻ con cũng có “nhà riêng” từ bé nhé, phê lắm;)

Từ khóa: 

cùng con vui chơi

,

giáo dục

Cảm ơn chị nhé. Bài hay và đầu tư quá, sau này em có con sẽ cố gắng cùng bé dựng nhà và chơi như vậy. Trẻ con thời nay điện thoại, laptop nhiều quá không biết mấy thú vui như trẻ con xưa. Giờ hiếm có phụ huynh đầu tư, sáng tạo cùng chơi với mấy bé như vậy lắm.

Trả lời

Cảm ơn chị nhé. Bài hay và đầu tư quá, sau này em có con sẽ cố gắng cùng bé dựng nhà và chơi như vậy. Trẻ con thời nay điện thoại, laptop nhiều quá không biết mấy thú vui như trẻ con xưa. Giờ hiếm có phụ huynh đầu tư, sáng tạo cùng chơi với mấy bé như vậy lắm.

Mình hồi bé cũng thế, cứ đòi xây nhà riêng bằng chăn với ghế rồi chui vô đó nằm ngủ. Ba mẹ thì kêu có giường êm nằm không thích cứ thích chui rúc. Nhưng cảm giác đó vui lắm, kiểu đó là thế giới riêng của mình á

bài này độc đáo quá phải lưu lại để sau này sinh con làm nhà cho các bạn nhỏ chơi. Cám ơn chị đã gợi ý nhé. Mà vì sao chị hiểu trẻ em thích gì vậy?

😍 😍 nhớ đến ngày bé toàn ra bãi khuynh diệp gần nhà kết lá làm nhà, rồi dùng lon bia nấu cơm trong đó quá

Cảm ơn chị đã chia sẻ, mình sẽ tham khảo để về làm cho cháu mình. Hy vọng sẽ khiến chúng nó mê tít 🥰 🥰

Sáng tạo quá