Những phẩm chất quan trọng nhất cần có ở các nhà báo?

  1. Truyền thông đa phương tiện

Truyền thông, báo chí là một lĩnh vực quan trọng, không thể thiếu trong thời buổi hiện đại ngày nay. Nhưng chính vì có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn, nên những đòi hỏi của nghề làm báo cũng nhiều. Nhân ngày Nhà Báo Việt Nam 21/6 đang đến gần, xin được chia sẻ vài dòng suy nghĩ về nghề báo.

Khỏi phải bàn, phẩm chất đạo đức là vô cùng quan trọng ở đây. Nhưng chúng cụ thể là gì?

1 - Tính trung thực

Với mình, đây là phẩm chất tiên quyết bắt buộc phải có nơi người viết báo. Nếu không trung thực, các nhà báo sẽ dễ bề bẻ cong ngòi bút, bẻ cong sự thật, tạo ra vô vàn hệ lụy khó lường trong xã hội.

Đặc biệt trong thời buổi tự do nhiễu loạn thông tin như hiện nay, đức tính này càng trở nên cần thiết.

2 - Tính trung lập

Sau trung thực thì đến trung lập. Nhà báo cần phải công minh, công bằng, tránh để thiên kiến của bản thân đan xen vào câu chữ của mình. Nhiệm vụ của báo chí là cung cấp thông tin, tin tức đa góc nhìn, đa chiều cho độc giả.

Sự thật luôn cần được soi sáng từ nhiều góc độ. Các bài báo với quan điểm quá chủ quan rất dễ điều hướng dư luận trở nên lệch lạc.

bao-chi

Ảnh: Internet.

3 - Sự can đảm

Ở đây là sự can đảm vượt lên trên lòng tham của con người. Tại sao lại là lòng tham? Và tham ở đây là tham cái gì? Xin thưa, chính là tham tiền và tham danh vọng.

Giới báo chí truyền thống thì nhiều người viết bài để chạy chỉ tiêu với tòa soạn. Nên cố gắng giành giật, có tin nào giật gân chút là cảm thấy cần phải tung một bài viết về nó ngay. Chuyện này thực sự đi ngược lại với tinh thần báo chí. Sau cùng thì cũng là làm việc nhưng vì lợi nhuận, vì đồng tiền kiếm ăn, chứ không vì lý tưởng làm báo.

Giới báo chí hiện đại (Internet, mạng xã hội) thì người ta dễ rơi vào cái bẫy viết vì danh tiếng. Việc truyền bá các thông tin giật gân, mới mẻ, pha chút sự thật, rất dễ giúp một người viết báo thời @, còn gọi là blogger, trở nên nổi tiếng. Một cám dỗ đáng sợ lắm thay!

Sau nữa là can đảm theo đuổi và vạch trần sự thật. Nhiều nhà báo không phải vì bị bịt miệng, mà do đớn hèn nên tự động không muốn tiết lộ các thông tin nhạy cảm. Như vậy thì lại càng trái với đạo đức nhà báo lắm.

4 - Lòng nhân hậu

Đây là khả năng tự nhận thức việc mình đang làm. Thời nay, không ít nhà báo kiếm ăn trên những câu chuyện buồn, những nỗi đau, scandals của những người nổi tiếng. Làm báo kiểu này, nói nhẹ là mù quáng, nói nặng hơn là vô nhân đạo. Tuyệt đối cần tránh.

Bởi mới nói cái nghề làm báo, trách nhiệm nặng nề lắm thay!

Xin mời bạn đọc cùng bình luận, phản biện.

Từ khóa: 

báo chí

,

đạo đức

,

đạo đức nhà báo

,

nghề làm báo

,

ngày nhà báo 21-6

,

truyền thông đa phương tiện