Những quả bóng World Cup: Bạn thích nhất quả bóng nào?

  1. Thể thao

Nhân việc tự cảm thấy quả bóng World Cup 2018 trông có vẻ đẹp, mình muốn nói một chút đến những quả bóng. :)

Trong cuốn Những phát minh làm thay đổi cuộc đời bạn thuộc Bộ sách Bách khoa thư Larousse do Nhã Nam xuất bản, có đề cập đến Bóng đá. Sách nói trước khi có các vật liệu tổng hợp, thì những người đam mê bộ môn bóng đá sẽ phải tự tay làm nên quả bóng. Vậy những quả bóng khi đó được làm bằng gì?

Từ da lợn và nhiều thứ khác nữa:

Người Ai Cập, Aztec, Trung Quốc, Eskimo, Nhật Bản, châu Âu,... rất nhiều dân tộc đã chơi bóng từ thời cổ đại. Ban đầu, bóng được làm từ những vật liệu tự nhiên như da lợn hoặc da chó nhồi lông chim hoặc tóc; da hải cẩu nhồi rêu; quả cầu bằng lá bọc vải... Thậm chí, còn có bóng làm bằng gỗ hoặc bóng bằng đá bọc nhựa mủ.

Đến quả bóng nẩy được... một chút:

Thời Trung cổ, các cầu thủ môn bóng soule, gần giống bóng đá, đã tạo ra một quả bóng nẩy được bằng bàng quang (túi chứa nước tiểu) của lợn hoặc bò bơm hơi. Dần dần theo thời gian, quả bóng này đã được cải tiến bằng cách thêm vào một lớp vỏ bằng da thuộc để bóng được bền hơn. Điều đáng nói là quả bóng này khi thấm nước nó sẽ nặng đến hơn 1kg! Phải đến thế kỷ XX, người ta mới bọc một lớp màng nhựa chống thấm bên ngoài lớp da, khi đó bất tiện mới được giải quyết. Chả bù cho những quả bóng của thời đại ngày nay, dù được chơi giữa trời mưa, tuyết hay giông gió thì quả bóng cũng bay vèo vèo bởi nó chỉ nặng tối đa có 500g.

Và quả bóng hai màu đen trắng ra đời để dễ dàng quan sát được trên tivi!

Đến giữa thế kỷ XX, quả bóng đá có màu nâu, màu tự nhiên của lớp da thuộc. Cho đến tận khi các trận đấu được phát trên những chiếc tivi đen trắng đầu tiên, để khán giả được nhìn rõ hơn, người ta đã sơn quả bóng màu trắng. Sau đó màu đen được sơn thêm vào nhân dịp Cúp bóng đá thế giới năm 1970, và người có ý tưởng này chính là ông chủ hãng Adidas.

Bạn có biết?

  1. Năm 2012, các sinh viên Havard đã chế tạo ra Soccket, quả bóng sinh thái đầu tiên. Chỉ cần chơi bóng trong nửa tiếng để quả bóng tích trữ năng lượng, sau đó họ nối bóng với một bóng đèn. Khi đó năng lượng ở quả bóng chuyển hóa thành điện năng và thắp sáng được bóng đèn trong... ba giờ đồng hồ!
  2. Ai đã lập ra câu lạc bộ bóng đá đầu tiên? Đó chính là những người Anh, vào năm 1863, tại Sheffield - thành phố phía Bắc nước Anh. Còn tại Pháp, câu lạc bộ bóng đá đầu tiên được thành lập ở Havre năm 1872 cũng bởi... những người Anh.
  3. Ngày nay, bóng được làm bằng vật liệu tổng hợp có giá không đắt. Nhưng 100 trước thì khác. Trung bình một người lao động phải mất hai ngày công mới mua được một quả bóng!

Bạn thích nhất quả bóng của mùa World Cup nào dưới đây?

World Cup 2018 - Adidas Telstar 18

World Cup 2014 – Adidas Brazuca, Adidas Brazuca Final Rio

World Cup 2010 – Adidas Jabulani, Adidas Jo’bulani

World Cup 2006 – Adidas Teamgeist, Adidas Teamgeist Berlin

World Cup 2002 – Adidas Fevernova

World Cup 1998 – Adidas Tricolore

World Cup 1994 – Adidas Questra

World Cup 1990 – Adidas Etruscan Unico

World Cup 1986 – Adidas Azteca

World Cup 1982 – Adidas Tango Espana

World Cup 1978– Adidas Tango

World Cup 1974 – Adidas Telstar Durlast

World Cup 1970 – Adidas Telstar

World Cup 1966 – Slazenger Challenge 4-Star

World Cup 1962 – Crack Top Star

World Cup 1958 – Top Star

World Cup 1954 – Swiss World Champion

World Cup 1950 – Superball Duplo T

World Cup 1938 – Allen

World Cup 1934 – Federale 102

World Cup 1930– T Model


Từ khóa: 

quả bóng world cup

,

worldcup2018

,

bóng đá

,

thể thao

Mình thích quả 2006, trông nó sang sang :D Không liên quan nhưng mình buồn mùa world cup năm nay quá, đã không có Ý, Hà Lan thì thôi, cả Tây Ban Nha cũng không trụ vững nổi :((
Trả lời
Mình thích quả 2006, trông nó sang sang :D Không liên quan nhưng mình buồn mùa world cup năm nay quá, đã không có Ý, Hà Lan thì thôi, cả Tây Ban Nha cũng không trụ vững nổi :((