Những quan niệm hoặc thói quen ứng xử ngày xưa mà nay đã khác / bạn muốn nó thay đổi nó ngay lập tức là gì?

  1. Văn hóa

Có những quan niệm hoặc thói quen nào đang diễn ra hoặc đã từng diễn ra trong cuộc sống mà nó đã thay đổi hoặc nên thay đổi để phù hợp với đời sống hiện đại & sự khác biệt về thế hệ hiện nay.

Mình thì có thể kể ra có vài thứ:

  1. Con gái thì phải "giữ gìn" trước khi lấy chồng, trinh tiết là thứ "đáng giá ngàn vang" được đem ra làm thước đo phẩm hạnh của người phụ nữ với chồng: mình sẽ không bao giờ quên được câu chuyện bạn mình nó từng phải đi "vá màng trinh" khi lấy chồng. Nó khiến mình giận dữ, nhưng mình bất lực.
  2. Đi chơi, đi công tác về thì phải mua quà cho người ở nhà: Làm thế nào để no là Nice to have, chứ đừng là Must Have. Quá mệt mỏi với người hay đi, gánh nặng cho người muốn đi để nghỉ ngơi, phải nghĩ lúc về phải lỉnh kỉnh đem gì về.

Tạm thời mới nhớ ra có 2 thứ đó, sẽ list tiếp khi nhớ ra. Bạn có gì hay thì kể ra, cùng thảo luận đi nào.

Từ khóa: 

ứng xử

,

quan niệm

,

văn hóa

  • Có hình xăm, xỏ khuyên là hổ báo cáo chồn. Vấn đề này thì không phải bàn cãi nhiều rồi, mỗi người có một cơ thể riêng và làm gì với cơ thể của mình là quyền tự do cá nhân của mỗi người.
  • "Sao tao mời mà mày không uống, khinh nhau à?" - văn hóa bàn nhậu của các chú các bác.
Trả lời
  • Có hình xăm, xỏ khuyên là hổ báo cáo chồn. Vấn đề này thì không phải bàn cãi nhiều rồi, mỗi người có một cơ thể riêng và làm gì với cơ thể của mình là quyền tự do cá nhân của mỗi người.
  • "Sao tao mời mà mày không uống, khinh nhau à?" - văn hóa bàn nhậu của các chú các bác.
  • Con gái mà có bố mẹ không hạnh phúc/li dị/ ly thân là có vấn đề, không được dạy dỗ đẩy đủ, thiếu thốn sau này có thể cũng sẽ không hạnh phúc
  • Đánh giá bạn trai/bạn gái của con cháu từ đầu tới chân từ lông mi tới kẽ tóc: Mỗi lần có ai đem người yêu về ra mắt là các bác sẽ bắt đầu soi: làm nghề gì, gia đình bố mẹ họ hàngra sao, ăn uống ra sao, ngoại hình thế nào mà toàn theo hướng bodyshaming

Đầu tiên, ko hỏi chuyện vợ chồng, con cái, bạn trai, bạn gái gì đấy khi vừa thấy mặt. Bao h có bạn gái, bao h lấy vợ là chuyện riêng của người ta.

Ăn chung thì đừng gắp cho người khác nếu ko được nhờ. Người ta ko gắp thì hoặc là ko muốn ăn hoặc là ko ăn được. Bị gắp rồi vứt ra thì ko phải phép, mà ăn thì cũng ko được, để đấy thì vướng với lãng phí thực phẩm.

Ko chấm chung vào 1 bát nước chấm, cả đám chấm vào 1 bát mất vệ sinh, rồi cái bát nước chấm nhoe nhoét nát bét nhìn mất thẩm mỹ.


Có hai điều mình rất ghét đó là:

  1. Đàn bà con gái phải ngồi mâm dưới, ăn sau, đến ngày lễ là dồn vào bếp, các cha chú ngồi chơi, xem tivi, bàn chuyện đại sự và chờ gọi thì vào ăn cơm. - Cái này mình vẫn đang phải làm mỗi dịp lễ tết, đặc biệt mình lại còn là người miền Bắc nên cái kiểu này đặc trưng luôn, chưa biết thay đổi bằng cách nào nhưng mình cực ghét.
  2. Con gái lớn là phải ăn cơm bằng đũa, và cơm nhẹ nhàng, không được dùng thìa vì thìa gây ra tiếng lạch cạch khi ăn - cái này mình gặp khi sang nhà con bạn thân, mẹ nó thấy mình ăn cơm với canh bằng thìa mới hỏi sao con gái lớn từng này còn ăn cơm bằng thìa?!
  • Quan niệm con trai có vợ mà lăng nhăng thì được coi là "chìa khóa vạn năng" còn con gái có chồng mà lăng nhăng thì bị cho là "ổ khóa bị hư".
  • Quan niệm "Con nhà người ta".
  • Con gái là phải để tóc dài. Hiện tại dòng họ mình có một gia đình còn suy nghĩ này. Ông bố bắt buộc con gái mình phải để tóc dài trong khi nó không muốn. Nhưng nó không thể cắt tóc ngắn đi vì ông bố này rất tiêu cực trong việc này không thể lay chuyển được suy nghĩ của ổng.
  • Quan niệm con gái lấy chồng là phải làm dâu (nều còn cha mẹ chồng).
  • ....