Những sai lầm mà startup thường mắc phải là gì?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp


Bài viết

chia sẻ về một số sai lầm mà các startup thường mắc phải khi bắt đầu khởi nghiệp. Bao gồm:

  • Tư duy rằng công việc đầu tiên của khởi nghiệp là gây quỹ, mời đầu tư
  • Mời bạn bè, người thân làm Co-founder
  • Cố gắng làm 1 sản phẩm, làm mọi thứ cho tất cả mọi người
  • Bướng bỉnh, cố chấp với ý tưởng ban đầu của mình

Theo bạn thì còn những sai lầm chung nào mà các startup thường mắc phải dẫn đến việc bị fail?

Từ khóa: 

startup

,

khởi nghiệp

,

những sai lầm thường gặp

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Có vô số nguyên nhân khiến một startup đứt gánh giữa đường:

  • Đội ngủ: mời những người thân quen, có vẻ hợp cạ thay vì phải thật sự phù hợp với yêu cầu công việc, phải là chuyên gia trong một lãnh vực hẹp mà các thành viên khác không thể bằng...
  • Sản phẩm quá ôm đồm, đặt kỳ vọng quá cao, phục vụ cho quá nhiều đối tượng. Nguyên tắc là luôn phải làm nhỏ, tinh gọn trước rồi mới phát triển dần (Lean startup)
  • Bán cái mình có mà không bán cái khách hàng cần: lấy bụng ta suy ra bụng khách hàng. Rất nhiều startup làm sản phẩm mà không xác định ngay từ đầu chân dung khách hàng, phân khúc khách hàng, không đặt khách hàng làm trung tâm cho mọi hành động
  • Làm xong sản phẩm rồi nhưng không biết cách quảng bá, truyền thông
  • Thiếu kiến thức về tài chính, không dự toán, lên kế hoạch rõ ràng...


Trả lời

Có vô số nguyên nhân khiến một startup đứt gánh giữa đường:

  • Đội ngủ: mời những người thân quen, có vẻ hợp cạ thay vì phải thật sự phù hợp với yêu cầu công việc, phải là chuyên gia trong một lãnh vực hẹp mà các thành viên khác không thể bằng...
  • Sản phẩm quá ôm đồm, đặt kỳ vọng quá cao, phục vụ cho quá nhiều đối tượng. Nguyên tắc là luôn phải làm nhỏ, tinh gọn trước rồi mới phát triển dần (Lean startup)
  • Bán cái mình có mà không bán cái khách hàng cần: lấy bụng ta suy ra bụng khách hàng. Rất nhiều startup làm sản phẩm mà không xác định ngay từ đầu chân dung khách hàng, phân khúc khách hàng, không đặt khách hàng làm trung tâm cho mọi hành động
  • Làm xong sản phẩm rồi nhưng không biết cách quảng bá, truyền thông
  • Thiếu kiến thức về tài chính, không dự toán, lên kế hoạch rõ ràng...


Bạn có thể đưa ra lập luận sau mỗi luận điểm được không. Sai lầm ở đâu, và vì sao mọi người lại làm như vậy,..

Lúc mình startup & bị fail, nhìn lại thì mình bị mấy vấn đề lớn sau:

  • Kinh nghiệm quản trị & set up doanh nghiệp không có (do trc đó mình quen làm cooperate, quen được support tận răng nên khi bước ra mình set up những thứ nhỏ nhỏ, làm tỉ mỉ mình làm rất tệ)
  • Chọn sai co-founder: mình nhận lời cùng hùn vốn với co-founder vì hứng thú với lĩnh vực đó & tin tưởng vào 1 cá nhân mà mình chưa có dịp làm việc sâu & ko lường trước được các vấn đề khác
  • Không có kinh nghiệm quản trị dòng tiền: bọn mình dồn hết tiền vào 1 dự án (quá rủi ro) & ko có kế hoạch kiểm soát những rủi ro. Bọn mình mới bắt đầu cũng có quá nhiều ý tưởng & ko tính toán chi phí: ví dụ chi cho các chi phí cố định (thuê vp ) quá lớn, lãng phí ko cần thiết & chi phí nhân sự ko tính toán --> Về sau nó trở thành gánh nặng quá lớn.
  • Quá lý tưởng & thiếu thực tế : ý tưởng nào cũng tuyệt vời; triển khai vận hành thiếu tính toán và không đâu tới đâu cả


Năng lực quản lý, lãnh đạo yếu mà vẫn muốn quản lý
Nói cao siêu hoành tráng trong khi những việc nhỏ nhất lại không làm được