Những tiểu tiết có thể làm hỏng CV

  1. Kỹ năng mềm

Những tiểu tiết có thể làm hỏng bản CV

Mặc dù CV đơn giản chỉ là bản tóm tắt “lý lịch” để tìm việc và hiện nay có rất nhiều mẫu CV tốt trên mạng để tham khảo, nhưng đôi khi chỉ một vài chi tiết nhỏ trong đó cũng làm bạn “mất điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Chúng ta cùng điểm qua vài sai lầm như thế nhé.

nhung-niem-dau-chon-giau-cua-nha-tuyen-dung-khi-doc-cv-2


 

Quên ghi thông tin liên hệ

Đây là một lỗi rất thường gặp của những bạn “não cá vàng”. Mặc dù bản CV rất ấn tượng, đầy đủ thông tin để thuyết phục nhà tuyển dụng nhưng do thói quen dự tính ghi phần liên hệ (contact) ở cuối để rồi… quên luôn. Hoặc có bạn ghi contact trong nội dung email còn CV là file đính kèm, nhưng đơn vị tuyển dụng khi nhận được thường chỉ in file ra cho các sếp xem. Và thế là CV tốt nhưng khiến người đọc… bực bội vì không biết liên hệ sao cho nhanh. Tất nhiên nếu thật sự cần, nhà tuyển dụng vẫn có cách nhưng khi có nhiều ứng viên, họ thường bỏ qua những hồ sơ khiến họ phải tốn thêm thời gian.

 

Địa chỉ email gây phản cảm

Đây cũng là một chi tiết vô cùng nhỏ mà lại gây hậu quả lớn. Bởi lẽ các nhà tuyển dụng thường thích những ứng viên chuyên nghiệp và nghiêm túc trong chuyện tìm việc. Địa chỉ email kiểu như sokhanh2002@, cutegirlthichcoolboy@, nuhoangbongdem@,... đều khiến nhà tuyển dụng không đánh giá cao bạn và từ đó có thể loại khỏi danh sách tiềm năng. Hãy chọn cho mình email là tên của chính mình, trường hợp bị trùng tên thì có thể thêm số ngắn gọn phía sau. Đừng gây phản cảm chỉ vì địa chỉ email từ thời… chưa trưởng thành.

 

Thông tin kiểu PG, lễ tân

Đây là dạng CV sai lầm thường gặp khác từ các bạn sinh viên từng làm PG, lễ tân, model ảnh,… Khi tìm việc trong công ty, cơ quan, các bạn cần soạn bản CV khác với các thông tin như học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng,.. chứ không phải (và không nên) liệt kê chiều cao, số đo. Thậm chí có bạn còn gửi kèm hình ảnh vốn chỉ phù hợp các việc nói trên, nhưng hoàn toàn “kỳ cục” trong việc tuyển dụng của doanh nghiệp, chẳng hạn gửi nhiều hình đủ loại trang phục, thậm chí cả ảnh… bikini. Những yếu tố vốn là lợi thế trong môi trường này lại có thể khiến bạn bị đánh giá thấp trong môi trường khác.

nha-tuyen-dung-co-doc-phan-so-thich-trong-cv-khong-2


 

Bản CV dài dòng

Một bản CV tốt là phải ngắn gọn mà đủ thông tin, chỉ nên gói gọn 1-4 trang (thường là 2). Nếu bạn kể lể quá nhiều, lặp đi lặp lại những thành tích, kinh nghiệm hay sở thích, sẽ làm nhà tuyển dụng… ngán ngẩm và không mời phỏng vấn. Trình bày gọn gàng, dung các chấm đầu dòng để liệt kê, tránh dùng đoạn văn “kể chuyện” hoặc “tả cảnh” dài dòng. Thậm chí có bạn có mô tả cả những dự án ấp ủ một cách đầy nhiệt huyết, nhưng hãy nhớ: nhà tuyển dụng phải đọc rất nhiều hồ sơ, hãy chọn đúng thời điểm để nói về mình.

 

Nêu quá nhiều ưu điểm dạng định tính

Khi tự đánh giá, tự nhận xét, hoặc tóm tắt thành tích, chỉ nên nêu ra những điểm có thể định lượng được (tức có con số đo lường). Ví dụ đã có bằng cấp gì, đoạt giải gì, đã viết bao nhiêu bài, tổ chức bao nhiêu sự kiện, tiếng Anh trình độ nào hay bao nhiêu điểm… Không nên ghi quá nhiều điều định tính như “chuyên nghiệp, chịu được áp lực, yêu công việc,..” vì đâu có ai tự nói mình ngược lại! Hãy nêu những bằng chứng để nhà tuyển dụng tự rút ra kết luận về mình, sẽ thuyết phục hơn nhiều.

 

Hãy chăm chút CV cẩn thận

Trên đây là vài tiểu tiết mà đôi khi vì sơ ý mà ứng viên phạm phải là mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Nói tóm lại, hãy chú ý từng câu chữ, từng chi tiết của bản CV. Bởi đó là phương tiện đầu tiên để gây ấn tượng tốt với doanh nghiệp. Khi gây được cảm tình, bạn sẽ có cơ hội thuyết phục thêm trong cuộc phỏng vấn. Chúc các bạn có khởi đầu thuận lợi trên con đường sự nghiệp.

afdbb89a-5af1-11e7-a4e5-cac091044fd5


 

Trần Anh Khôi

Cộng đồng trợ giúp học tập StudyHelp

Từ khóa: 

cách làm cv

,

kỹ năng mềm