Những trang web nào hữu ích nhất cho việc phát triển bản thân?

  1. Kỹ năng mềm

Bình thường mình hay dành nhiều thời gian lướt Facebook nhưng lướt mãi cũng chán, toàn mấy tin kiểu câu view, giựt gân, hài nhảm... Đang than thở thì bỗng thằng bạn gửi qua cho một đống link web siêu thú vị, lướt nhẹ thôi cũng dư sức bỏ túi thêm vài kĩ năng hay hay cần thiết cho cuộc sống rồi. Nói cảm ơn nó hoài thì thấy cũng kì nên mình sẽ thay lời nói bằng hành động share các trang web hay này cho các bạn nào cần thì tham khảo nhé!


  • Digital Photography School: Những bài viết trên trang này sẽ giúp bạn có thể trở thành một nhiếp ảnh gia bằng những bí kíp, thủ thuật chụp ảnh siêu lung linh. Đây cũng một diễn đàn hay, nơi bạn có thể tìm được cộng động các nhiếp ảnh gia khác để kết nối với họ.
  • Duolingo: Trang này là một nền tảng giáo dục đại học chất lượng mà không mất đồng học phí nào, nhất là trong việc học ngoại ngữ. Mà trong thời buổi toàn cầu hóa này thì ngoại ngữ lại là yếu tố cần thiết giúp bạn gặt hái thành công trong việc học và công việc sau này.
  • Factsie: Tất tần tật những thông tin thú vị về khoa học, lịch sử, địa lí... thế giới đều được các chuyên gia giải mã một cách tỉ mỉ, đảm bảo bạn sẽ phải ồ à ngạc nhiên khi đọc cho xem. Một trang web thú vị khác mà bạn có thể tìm hiểu thêm là Today I Found Out.


  • Instructables: Thông qua những đoạn video hài hước, hướng dẫn đơn giản, bạn có thể học làm bất cứ thứ gì từ bệ phóng bóng tennis đến pháo đài ngay sân sau nhà. Bạn cũng có thể gửi những sáng tạo của bản thân và chia sẻ những thứ bạn tạo ra với thế giới.
  • TED-Ed: Đây là một sáng kiến mới được khởi xướng bởi TED với ý tưởng những bài học giá trị từ chia sẻ. Trang web này khơi dậy sự tò mò với người học toàn thế giới bằng cách tạo ra một thư viện các bài học, trao đổi của các chuyên gia giáo dục, nhà biên kịch,… Bạn có thể tạo ra những bài học của chính mình và gửi đến thế giới bằng cách bổ sung những câu hỏi, chủ đề thảo luận và các nguồn tư liệu bổ sung khác như video từ YouTube.

Mình chỉ thường hay truy cập mấy trang này, bạn còn trang nào hay hơn thì chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Với mình thì có gì cần tìm thì nơi đầu tiên mình tìm (tất nhiên là ko tính hỏi gu gồ sama) là wikipedia.

Đọc wiki cho mình 1 cái nhìn tổng quát về vấn đề, tìm các keyword để tiếp tục đào sâu hơn tới các trang web chuyên sâu về vấn đề mà mình cần và sau đó là paper và book.

Bên cạnh đó, nếu có câu hỏi gì mà gu gồ sama ko cho mình câu trả lời thỏa mãn thì stackexchange thẳng tiến thôi.

Trả lời

Với mình thì có gì cần tìm thì nơi đầu tiên mình tìm (tất nhiên là ko tính hỏi gu gồ sama) là wikipedia.

Đọc wiki cho mình 1 cái nhìn tổng quát về vấn đề, tìm các keyword để tiếp tục đào sâu hơn tới các trang web chuyên sâu về vấn đề mà mình cần và sau đó là paper và book.

Bên cạnh đó, nếu có câu hỏi gì mà gu gồ sama ko cho mình câu trả lời thỏa mãn thì stackexchange thẳng tiến thôi.

Các kênh youtube sẽ giúp bạn

Charisma on command để học thêm về những kĩ năng, mindset khi giao tiếp và có nhắc sơ qua về tâm lí học self help

School of Life: kênh về tâm lí học, chủ yếu là self help, thi thoảng có nhắc tới triết học. Các chủ đề đều gần gũi, recommend cho các bạn cuộc sống bế tắc

Every Frame A Painting// Now you see it: kênh này phân tích phim, bạn nào mê phim hay đơn giản muốn hiểu thêm viết kịch bản văn nghệ 8/3 cũng có thể nghiên cứu

Mình đóng góp nhanh vài trang luôn-phải-lướt-qua-mỗi tuần nhé:

  1. Visual Capitalist: trang này minh hoạ những kiến thức và chủ đề phức tạp siêu hay luôn. Có những thứ mình biết rồi nhưng vẫn thích xem một cách tiếp cận/góc nhìn khác từ page.

Một trang tương tự là [

http://notes.fundersandfounders.com/
] mà trang này cập nhật hơi ít.

2. Quora: trang này hỏi đáp hay khỏi bàn ha, mà cũng rất thân thiện nữa. Mỗi lúc đơ não thường thích vào trang này đọc thay vì Facebook.

3. Sosub [

http://sosub.org/
] - trang này trước đây là TEDVN, mình thích những video series mà họ chọn dịch. Siêu thích series "How to start a startup", khuyên xem cho tất cả mọi người.

Mà thường mọi người xem mấy trang này vào lúc nào? Xem bao lâu - coi xong có ghi chú lại gì không? Mình thấy việc ghi chú cũng quan trọng không kém gì việc xem nhiều đâu.

Về phát triển bản thân có rất nhiều nguồn theo cá nhân mình:

- Thứ nhất: Facebook không đến nỗi tiêu cực, mình theo dõi facebook của những người thành công (ít người dùng), theo dõi các group, page chia sẻ kiến thức, học thuật. Vì vậy, mỗi lần lướt newfeed toàn kiến thức thôi.

- Thứ 2: Youtube là kho kiến thức. Mình cũng đăng ký vài kênh có ích và để chuông báo

- Thứ 3: Các trang web chia sẻ kiến thức chất lượng thường sẽ có đăng ký theo dõi qua mail nhận thông báo bài viết.

Đó hẳn phải là Quora. Nếu trình độ tiếng Anh của bạn đủ tốt thì sẽ học được vô số điều bổ ích từ đó

Youtube thì mình nghĩ tùy từng channel. Channel dạo gần đây mình hay xem là GaryVee.

Mình hay dùng Flipboard :D