Những việc cần làm trong tháng đầu tiên đi làm!

  1. Kỹ năng mềm

Hẳn là các bạn hay mình nếu ai đã từng đi làm thì sẽ rất khó quên những ngày bỡ ngỡ bước chân vào công ty. Do đó, chúng ta cần phải làm gì cho đỡ "SHOCK"? Mình nghĩ một số việc sau đây chúng ta cần phải chuẩn bị để có một tâm lý sẵn sàng cho "kick off our career"! 

  1. Đúng giờ, đúng tác phong!

Ngày đầu tiên đi làm là buổi gặp mặt đầu tiên của chúng ta với các thành viên của công ty, vì vậy chúng ta cần phải chuẩn bị trước một số như: 

  • Trang phục sạch sẽ, gọn gàng, rồi sau ngày đầu tiên, khi mà chúng ta đến quan sát rồi thì có thể thay đổi cách ăn mặc cho những ngày sau nếu cần để phù hợp với văn hóa công ty! 
  • Đi đến sớm trước 15 phút, nếu công ty trong các thành phố lớn như Hà Nội thì chúng ta cần phải ước chừng xem thời gian đi từ nhà đến công ty, tình trạng tắc đường hoặc xem dự báo thời tiết! 

2. Chuẩn bị tinh thần thật tốt

Trước đi đến công ty, chúng ta có thể gặp những rào cản về tâm lý như hồi hộp, lo lắng. Cách giải quyết đó là chúng ta sẽ cố gắng hòa đồng nhất có thể, vui vẻ cười nói với tất cả mọi người. Ngoài ra, hầu như đến công ty ngày đầu tiên thì đều phải có màn giới thiệu. Do đó, bạn nên chuẩn bị phần này ở nhà 1 chút là được như tên tuổi, quê quán ở đâu,... Và đừng quên câu: Em là sinh viên mới ra trường, còn nhiều bỡ ngỡ, trong quá trình làm việc ở công ty, mong anh chị giúp đỡ em để làm quen với môi trường..... Nhớ xưng em nha! Và cũng đừng để cái tôi quá cao bằng việc kể những thành tích mình đã làm được nha! 

https://cdn.noron.vn/2022/10/10/195627104568353-1665395261.jpg

3. TỰ 

Tự ở đây có nghĩa là hãy tự chủ động trong mọi việc, tự hỏi những người xung quanh, những người hướng dẫn bạn. Mình cá chắc là có đến 99% tất cả chúng ta đều sẽ rất lúng túng trong ngày đầu mới đi làm, cho nên có rất nhiều người trong đó có mình đã từng nghỉ luôn sau ngày làm việc đầu tiên vì bị shock văn hóa công ty. Mình cần phải chủ động hỏi người mentor của mình xem mình cần phải học, đọc những gì để có thể làm quen với công việc. Ngoài ra, hãy tự chủ động giúp đỡ những người xung quanh, xông sáo những việc nhỏ như pha trà, lau dọn nơi làm việc sạch sẽ, có thể đến sớm tham gia các hoạt động bên ngoài để cởi mở trò chuyện với họ, hãy tạo cảm giác thân thiện nhất có thể nhé! 

4. Thay đổi thói quen sống 

Nút chuyển giao giữa việc học và làm là một điều rất quan trọng, ảnh hưởng tới nhịp sống của sinh viên luôn. Lấy mình là 1 ví dụ, khi mình đang còn học, thì chỉ có những giờ học trên trường mơi tới trường học, chương trình học khá là nhàn hạ, ngoài giờ học chủ yếu là ăn, chơi, ngủ. Do đó, nếu bạn tưởng tượng 1/3 thời gian trong ngày bạn dành ở công ty, chưa kể thời gian di chuyển, và khối lượng công việc căng thẳng như vậy, thì có thể biến giấc mơ đi làm kiếm tiền thành những cơn ác mộng mỗi sáng sớm luôn. Do đó, 1 tuần trước khi đi làm, ở nhà bạn có thể luyện giờ giấc đúng như thời gian làm việc cho nó quen nha! 

https://cdn.noron.vn/2022/10/10/508171077712010730-1665395277.jpg

5. Mình đi làm vì gì? 

Đây là một câu hỏi và việc quan trọng nhất trong tất cả những việc trên. Bạn không thể ngày nào cũng vui được, nhất là trong giai đoạn đầu đi làm đầy khó khăn và buộc bản thân làm quen với môi trường hoặc thay đổi cái mình vốn làm hàng ngày. Trong những lúc nản, muốn bỏ việc, bạn sẽ bám vào nó như là cách để mình vượt qua sự đấu tranh trong tâm trí mình! 

Mình sẽ lấy ví dụ bản thân mình nhé! 

Trước khi đi làm mình mông lung lắm, mình có 2 offer đến từ 2 công ty về công nghệ.

  • Công ty A offer mình 1 mức lương 8 chữ số (rất cao so với sinh viên mới ra trường), Tuy nhiên công việc làm về 1 mảng mới, ít sinh viên học, nhu cầu tuyển dụng việc làm không cao, không có chương trình đào tạo bài bản, rất khó để học và nếu mình không được học thì khả năng phát triển sau này rất hạn chế. Học chủ yếu qua hỏi, hỏi những người đang làm ở đó
  • Công ty B offer cho mình học tập trong 1 tháng miễn phí để có kiến thức nền, rồi sau đó sẽ đào tạo chuyên sâu trong 3 tháng với mức phụ cấp 5 triệu, tuy nhiên sẽ cam kết làm cho công ty 1 năm với mức lương nhỏ hơn công ty A đang offer cho mình. 

Cả 2 công ty đều là ngành mới, mình thực sự chưa có kiến thức nhiều, do đó để hỏi mình đam mê cái nào hơn, thì không có vì chưa được đi làm bao giờ cả. Mình chỉ biết rằng, mình sẽ đặt ưu tiên việc học lên hàng đầu trong thời gian mới ra trường. Và vì chưa có kinh nghiệm làm việc, mình đã chấp nhận vào công ty A làm, vì những lý do sau: 

  • Nếu công việc này khiến mình đam mê, thì quá tốt, mình có thể làm và cống hiến luôn. 
  • Nếu công việc này mình cảm thấy không phù hợp, mình có thể nhảy sang hướng công ty B đang làm bằng cách dùng số tiền kiếm được để mua khóa học ngoài, có chương trình học như bên công ty B. Như vậy mình sẽ kiểm chứng được công ty A không phù hợp với mình và cũng có kinh nghiệm để tự tin hơn nếu sang một môi trường mới. Rủi ro duy nhất đó là lãng phí vài tháng không đi đúng đường thôi! 
  • Ngược lại, nếu mình chấp nhận làm ở công ty B, thì mình sẽ có thể được học và đào tạo bài bản, tuy nhiên cũng có khả năng công việc không phù hợp với mình nhưng phải cam kết làm 1 năm với họ với mức lương thấp. Khi đó, để tham gia lại công ty A rất khó khăn. 

Nếu bạn chưa tìm được đam mê thực sự sau khi ra trường, đắn đo suy nghĩ nhiều như mình, thì có thể chọn 1 công ty mà ở thời điểm đó bạn phân tích và cho rằng đó là tốt nhất. Hãy chấp nhận rủi ro, những phần mà kém xa những gì bạn nhận được! 

Tóm lại, khi đi làm mình nghĩ rằng chúng ta cần phải ưu tiên việc học đã, nhưng phải xác định mình học gì, cái đó liệu có giúp ích cho chúng ta đi dài hạn hay là không. Để một ngày nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi, hãy nghĩ lại mình đang cố găng vì điều gì! 

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Mục ''Tự'' là mục mình thấy các bạn sinh viên mới ra trường bắt đầu đi làm rất kém. Tính chủ động trong công việc không cao, luôn đòi hòi cấp trên chỉ bảo hướng dẫn tận tình.

Trả lời

Mục ''Tự'' là mục mình thấy các bạn sinh viên mới ra trường bắt đầu đi làm rất kém. Tính chủ động trong công việc không cao, luôn đòi hòi cấp trên chỉ bảo hướng dẫn tận tình.

Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của bạn nhé, mình nghĩ mình khá cần. Tuy nhiên thì cho mình hỏi, làm sao để không có ý định nghỉ việc, bỏ việc, nhảy việc...ngay sau tháng đầu tiên đi làm😔

Bài viết hay ạ, em sắp đi thực tập nên rút ra nhiều bài học lắm luôn 😍