Những xu hướng đào tạo mới

  1. Hướng nghiệp

Những năm gần đây có rất nhiều ngành đào tạo mới, xu hướng đào tạo đang đần thay đổi, chính nhờ sự đột phá này đã đem đến cho chúng ta nhiều cơ hội và lựa chọn hơn.

Khoa Quản trị và Kinh doanh – Đại học Quốc gia Hà Nội

Ở bài viết lần trước, tôi có nhận được comment là không nhắc tới Đại học Quốc gia trong Top list của mình, nay tôi xin dành tình cảm cho mái trường thân yêu tại bài viết này (tôi học Thạc sĩ tại ĐH Quốc gia).

Cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ (MET)

Chương trình Cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ (Tên tiếng Anh là Bachelor of Science in Management of Enterprise & Technology, viết tắt là MET) là chương trình đào tạo đại học chính quy, chất lượng cao, do Đại học Quốc gia Hà Nội cấp bằng.

Với phương thức tuyển chọn mới mẻ bao gồm 3 vòng: xét tuyển hồ sơ online, phỏng vấn đánh giá trí thông minh cảm xúc EQ (đây là vòng quan trọng nhất) và xét tuyển điểm thi THPT. Chỉ cần có một kết quả thi THPT ở mức độ vừa phải, các bạn hoàn toàn có thể tham gia chương trình.

Mục tiêu của cử nhân MET tập trung vào 5 nhóm kỹ năng nghề nghiệp:

·      Sử dụng tiếng Anh trong kinh doanh (Ielts từ 6.0);

·      Sử dụng Luật để đàm phán và soạn thảo văn bản và các hợp đồng tại Doanh nghiệp;

·      Lập trình, kỹ năng phân tích công nghệ và hệ thống công nghệ;

·      Quản trị công nghệ (mua, bán, chuyển giao, đổi mới công nghệ tại doanh nghiệp);

·      Quản trị kinh doanh (tài chính, nhân sự, công nghệ, marketing, bán hàng ….) (nguồn hsb.edu.vn).

Nhờ cách thức đào tạo mới mẻ mà đầu ra của sinh viên sẽ hướng tới nhu cầu thực sự của doanh nghiệp, thực chiến và hoàn toàn có thể tự thành lập công ty của riêng mình.

dhqg-1-9203-1591333404

Cử nhân Marketing và Truyền thông (MAC)

Chương trình Cử nhân Marketing và Truyền thông (tên tiếng Anh: Bachelor of Marketing and Communication, tên viết tắt: MAC) là chương trình đào tạo chính quy, chất lượng cao, do Đại học Quốc gia Hà Nội cấp bằng.

Với cách thức lựa chọn giống như chương trình MET, chương trình MAC được thiết kế với các môn học có chuẩn đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu của lĩnh vực Marketing và Truyền thông. Bên cạnh các kiến thức, kỹ năng thực tiễn về Marketing và Truyền thông, sinh viên được thực tập thời gian dài ở các vị trí cụ thể tại các công ty có uy tín, là cựu học viên, đối tác của HSB (nguồn hsb.edu.vn).

Thêm vào đó các bạn sẽ được bổ sung các kĩ năng như: Kỹ năng Marketing (Nghiên cứu thị trường, thiết kế kế hoạch Marketing ….), kỹ năng Truyền thông (Xây dựng kế hoạch và thực hiện chiến dịch truyền thông, ….), kỹ năng tổ chức sự kiện (Xây dựng kế hoạch, tổ chức sự kiện, MC, …), kỹ năng biên tập, thiết kế (Thiết kế ấn phẩm, Biên tập nội dung truyền thông ….) đều là những kỹ năng cần thiết cho một marketer trong tương lai.

Đại học Hà Nội

Cử nhân Truyền thông Doanh nghiệp

Ra đời từ năm học 2016 – 2017, chương trình có bốn đặc điểm nổi trội:

·      Sinh viên khi tốt nghiệp không chỉ có đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp để làm việc trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp mà còn làm việc tốt bằng 2 ngoại ngữ;

·      Chương trình mang định hướng ứng dụng với nhiều bài tập thực hành theo dự án và 3 đợt thực tập tại doanh nghiệp, giúp sinh viên được thực hành trong môi trường làm việc thực và tăng tối đa cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên;

·      Sinh viên có nhu cầu sẽ được học trao đổi 01 năm tại nước ngoài, với một trường đại học của Bỉ hoặc Pháp, là đối tác của Trường Đại học Hà Nội;

·      100% đội ngũ giảng viên Việt Nam tham gia chương trình được đào tạo tại nước ngoài, có phương pháp giảng dạy hiện đại cho phép phát huy tối đa các kỹ năng mềm của sinh viên như làm việc nhóm, tư duy phản biện, khả năng lãnh đạo, tinh thần sáng tạo...(nguồn hanu.vn)

Nhờ những sự đổi mới như vậy mà các sinh viên có thể làm việc ở đa dạng các vị trí với đa nhiệm vụ hơn, giảm thiểu thời gian phải đào tạo tại doanh nghiệp.

dh-ha-noi

Đại học Kinh tế quốc dân

Chương trình giáo dục Đại học theo định hướng ứng dụng (POHE)


Chương trình giáo dục Đại học theo định hướng ứng dụng (Profession - Oriented Higher Education – POHE) thuộc Dự án Giáo dục Đại học Việt Nam – Hà Lan được bắt đầu vào đầu năm 2005 với mục tiêu nâng cao năng lực nghề nghiệp của sinh viên bằng cách xây dựng các chương trình đào tạo lấy nhu cầu của thị trường lao động làm trung tâm. 

Chương trình POHE tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân hiện đang đào tạo 5 ngành, : ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (chuyên ngành Quản trị lữ hành), ngành Quản trị khách sạn (chuyên ngành Quản trị khách sạn), ngành Marketing (chuyên ngành Truyền thông marketing), ngành Kinh doanh thương mại (chuyên ngành Quản trị kinh doanh thương mại), ngành Luật (chuyên ngành Luật kinh doanh) (nguồn aep.neu.edu.vn).

Giá trị gia tăng quan trọng nhất của chương trình POHE là tính ứng dụng cao, gắn liền vớ

i thực tiễn. 


Sinh viên được làm quen với thực tiễn và hoạt động nghề nghiệp của họ ngay trong quá trình học đại học, học đi đôi với hành. Bên cạnh đó, đại diện thị trường lao động được mời hợp tác với nhà trường, tham gia vào quá trình đào tạo. Ngoài ra, sinh viên chương trình POHE được học tăng cường Tiếng Anh, bao gồm cả tiếng Anh giao tiếp kinh doanh và Tiếng Anh chuyên ngành.

unnamed

Đại học Ngoại thương Hà Nội

Chương trình tiên tiến Quản trị kinh doanh Quốc tế

Mục tiêu của chương trình là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quản trị kinh doanh quốc tế, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các công ty, tập đoàn nước ngoài thông qua việc cung cấp các chuyên viên và cán bộ quản lý doanh nghiệp có kiến thức, kỹ năng và trình độ cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản trị kinh doanh, đồng thời am hiểu sâu sắc tập quán kinh doanh quốc tế, luật pháp về kinh doanh quốc tế và thành thạo trong giao tiếp, thương thảo trực tiếp bằng tiếng Anh (nguồn ftu.edu.vn).

Không chỉ dừng lại ở các kiến thức chuyên môn, các bạn trẻ còn có thể học hỏi thêm các kĩ năng như kỹ năng lãnh đạo và ra quyết định; năng lực tư duy hệ thống và tư duy sáng tạo; kỹ năng giao tiếp, thuyết trình; khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm… đây mới là những giá trị bổ sung hết sức ý nghĩa mà hầu hết các chương trình tiên tiến đem lại cho người học.

BA (Hons) International Business Management at UWL video - thumbnail

Đại học Bách khoa Hà Nội

Các chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên chương trình đào tạo hiện đại của các trường đại học tại Hoa Kỳ và một số nước phát triển khác như Đức, Nhật, Anh. Ngôn ngữ giảng dạy và tài liệu học tập của các chương trình tiên tiến bằng tiếng Anh.

Do khả năng ngoại ngữ thành thạo và kiến thức chuyên môn vững vàng, người tốt nghiệp Chương trình tiên tiến có nhiều cơ hội việc làm tại các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp lớn trong nước và môi trường làm việc quốc tế, hoặc nhận học bổng để tiếp tục học lên trình độ cao hơn ở nước ngoài (nguồn hust.edu.vn).

Tuỳ theo mong muốn của sinh viên mà các bạn có thể đăng kí vào một số ngành như: Kỹ thuật Cơ điện tử, Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa - Hệ thống điện, Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Kỹ thuật Y sinh, Kỹ thuật Ô tô, Công nghệ thông tin Global ICT, Kỹ thuật thực phẩm, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật hoá dược, Công nghệ thông tin Việt Nhật…

Bên cạnh đó hàng loạt các chương trình đào tạo chất lượng cao tại hầu hết các trường Đại học đều là sự đổi mới trong giáo dục cử nhân.

Lời kết

Hiện nay có rất nhiều cơ hội mới, chuyên ngành mới mở ra nhiều nghề nghiệp mới hơn cho các bạn trẻ. Quan trọng nhất vẫn là biết mình muốn gì để tìm đích đến phù hợp nhất cho bản thân.

Rất mong các bạn sẽ đóng góp thêm để thông tin bài viết đưa ra được hoàn thiện hơn nhé.

Trần Huyền.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Ngành khoa học dữ liệu (Data science) của trường Khoa học tự nhiên cũng rất mới.

Trả lời

Ngành khoa học dữ liệu (Data science) của trường Khoa học tự nhiên cũng rất mới.